Việc đi lại thay đổi thế nào qua 2 nút giao thông thông minh?

Hà Nội vừa triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh tại 2 nút giao trên đường Phạm Văn Bạch. Theo đó, đưa vào hoạt động hệ thống camera đo tốc độ, xử lý phạt nguội tại nút giao với phố Hoàng Quán Chi và đoạn qua ngõ 9 Phạm Văn Bạch.

Vậy, việc lưu thông và hành vi tham gia giao thông qua đây có những thay đổi ra sao? VOV Giao thông đã trò chuyện cùng một người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua đây để tìm hiểu về những diễn biến mới này.

Xin chào anh, anh có thể giới thiệu một chút về mình?

Xin chào các bạn, tôi là Hoàng Tùng Dương, tôi làm về mảng viễn thông và cũng thường xuyên di chuyển trên các tuyến đường của Hà Nội.

Tôi làm việc ở khu vực này nên tuyến đường Phạm Văn Bạch cũng là tuyến đường đi lại hàng ngày.

Anh đã nghe thông tin về đường Phạm Văn Bạch được thí điểm triển khai giao thông thông nh chưa?

Vâng, thực sự đây là một thông tin thú vị vì con đường mình đi lại hàng ngày tự dưng thấy có một hệ thống hiện đại và ấn tượng nên tôi nghĩ ít nhiều sẽ có ảnh hưởng đến việc đi lại.

Hệ thống giao thông thông nh tại nút giao Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi

Vậy anh có thể chia sẻ một vài thông tin mà anh thấy được về hệ thống vừa được lắp đặt này?

Theo thông tin trên các phương tiện truyền thông thì đây là một hệ thống giao thông thông nh gồm chức năng quản lý giao thông, giám sát tốc độ, giám sát lưu lượng về giao thông rồi đọc được cả biển số xe. Qua đấy nhằm giúp các cơ quan quản lý giao thông ở tuyến đường này được cụ thể và chính xác hơn.

Trong những ngày đầu khi lắp đặt hệ thống này thì việc lưu thông qua 2 nút giao trên phố Phạm Văn Bạch có thay đổi thế nào, thưa anh?

Bạn nào mà hay qua đường này cũng biết là ngã tư Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi có viện Huyết học nên giao thông tương đối lộn xộn. Kể từ khi có hệ thống này thì đúng là giao thông có cải thiện tốt hơn, hiện tượng lộn xộn và xe đi sai làn, vượt qua ngã tư thiếu quan sát đã giảm hẳn.

Còn trong giờ cao điểm vẫn còn hiện tượng ùn tắc.

Được biết, hệ thống này cho phép nhận diện rõ biển kiểm soát của phương tiện và các lỗi vi phạm giao thông. Theo anh, điều này có tác động thế nào với người điều khiển phương tiện?

Với tính năng như đọc biển số xe, quản lý tốc độ, giám sát tốc độ và thông qua đấy xử lý phạt nguội thì chắc rằng sẽ tác động tích cực đến ý thức giao thông vì khi mọi người di chuyển trên đường mà có một cảnh báo là ở đây có hệ thống phạt thì mọi người sẽ ý thức và tập trung vào viẹc đi đường hơn.

Như trước đây là ngã tư này không có đèn nên rất bát nháo nên nay có đèn các phương tiện đi đúng nhịp hơn và với dàn camera thì các ô tô đã có ý thức rõ rệt chứ không cùng lao ra ngã tư nữa.

Nút giao đường Phạm Văn Bạch - ngõ 9 Phạm Văn Bạch được lắp đặt hệ thống giao thông thông nh

Trong thời gian tới, hệ thống này còn giúp quản lý sự cố hay quản lý đỗ xe. Theo anh điều này có ý nghĩa thế nào?

Hiện nay trên cả phố Phạm Văn Bạch và Hoàng Quán Chi đều có nhiều ô tô dừng đỗ tràn từ vỉa hè xuống lòng đường, lực lượng chức năng cũng ra quân xử lý nhưng không thể xuể hết được.

Tôi nghĩ là Thành phố đã thấy được vấn đề này nên mới xây dựng hệ thống giao thông thông nh tại đây.

Theo anh, hệ thống giao thông thông nh sẽ mang lại những thay đổi cho đường Phạm Văn Bạch và các tuyến đường khác khi được nhân rộng ra sao?

Ở chỗ thí điểm là đường Phạm Văn Bạch chắc chắn sẽ cải thiện nhiều. Nếu thí điểm thành công và nhân rộng ra các ngã tư khác thì tôi cũng hy vọng rằng, việc sử dụng các hệ thống công nghệ hiện đại giúp cho giao thông thuận lợi hơn, giảm tải cho công việc của lực lượng CSGT.

Chúng tôi cũng mong là hệ thống có thể phân tích được lưu lượng để đưa ra nhịp đèn hợp lý hơn; việc điều hành các luồng xe, nhịp xe đi lại sẽ nhiều cải thiện tốt hơn để những người thường xuyên đi trên đường như chúng tôi giảm được áp lực hàng ngày.

Vâng, xin cảm ơn anh với cuộc trò chuyện cùng VOV Giao thông

Hệ thống giao thông thông nh được kỳ vọng giải quyết được xung đột giao thông trên đường Phạm Văn Bạch

Thời gian thực hiện thí điểm hệ thống giao thông thông nh dự kiến từ nay đến hết tháng 12/2024. Để từ đây sẽ nhân rộng, triển khai ở những vị trí khác. Người tham gia giao thông ở Thủ đô kỳ vọng rằng, hệ thống này không những giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông mà còn góp phần tổ chức, quản lý điều hành hệ thống giao thông một cách hiệu quả, an toàn.

Từ đó, người dân đi lại được thuận lợi, an toàn và văn nh.