Vỉa hè có hoa

Vỉa hè có hoa, tưởng chỉ xuất hiện trên phố, ở những hè đường quanh trung tâm thương mại, hoặc vào dịp gì đó thật đặc biệt. Nhưng giờ đây, ngay cả đi bộ bên đường vành đai, bạn đã có thể mơ về những vỉa hè thơ mộng, với hoa che trên đầu và lá biếc trên cao…

Những cổng vòm được dựng lên trên hè đường Vành đai 3 gần Ngã tư Khuất Duy Tiến, chuẩn bị trang trí đèn và hoa

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sự xuất hiện của những chiếc khung bằng kim loại dưới dạng cổng chào hoặc giá đỡ trên vỉa hè quận Thanh Xuân gần đây, khiến nhiều người ngạc nhiên, lạ lẫm.

Chúng được sơn phủ màu bạc, bắt vít chắc chắn xuống mặt hè, đặt ở khoảng giữa vỉa hè, dọc lối đi, hoặc gần cửa hầm bộ hành, nhà chờ xe buýt.

Người ta dựng các khung này lâu chưa chú?

Mới dựng đấy, để người ta treo hoa treo đèn.

Chú có thích treo hoa ở đây không?

Đẹp chứ! Chỗ UBND Quận, nó tạo mỹ quan, giống như phố đi bộ.

Hình như người ta làm lại cả gốc cây, để cả máng đất chứ không quây kín?

Lát lại đá thì người ta làm luôn, kết hợp cả làm lại gốc cây và treo hoa, chỗ rộng mới làm được.

Người đi bộ lên xuống hầm cũng sẽ được ngắm hoa ngay cửa

Vỉa hè đường vành đai, lâu nay chỉ toàn ô tô xe máy. Giờ cao điểm không phân biệt được đâu là đường, đâu là hè. Dịp giáp Tết, hè mới được lát lại đá, thay cho những mảng gạch đã bong tróc, vỡ vụn dưới sức nặng bánh xe.

Nhưng nếu chỉ lát đá thôi, thì chẳng có gì để nói. Nhìn những viên đá lát vỉa hè, người ta thấy có sự chăm chút hơn. Không phải những viên hình vuông, nhẵn nhụi, mà là đá dạng gạch, để tăng độ bám cho bàn chân, tăng những khe thoát nước cho hè.

Ngay cả các viên đá bó vỉa cũng được chọn loại có vân, để giảm độ trơn trượt, giúp bộ hành an toàn hơn, nhất là người già, trẻ nhỏ.

Và vỉa hè lại có giá để treo hoa.

Với những cổng vòm này, ô tô gần như sẽ không thể đi trên hè

Nhìn những chiếc khung như cổng chào hoặc đài phun nước, bạn đã có thể hình dung những giỏ hoa, dây hoa đủ màu rồi sẽ được mắc lên rất khéo, sẽ khoe sắc trên đầu, nhẹ nhàng thả xuống ngang vai người đi bộ. Bộ hành sẽ đi qua những chiếc cổng đầy hoa, như thể ở khu nghỉ dưỡng.

Bình thường đi bộ cháu có thấy an toàn, thoải mái hay vui vẻ không?

Cháu không thấy an toàn lắm, mà cũng không vui lắm. Nhiều bụi, ô tô xe máy, sợ ô tô đâm! - Những vỉa hè cháu đi có đẹp không?

Không ạ, chẳng có gì trang trí! - Nếu người ta treo hoa mắc đèn trên hè, cháu thấy sao?

Cháu nghĩ sẽ có nhiều người thích đi bộ, và sẽ đông người đi bộ hơn!

Bên cạnh hoa, ở những đoạn hè đủ rộng, người ta còn tạo máng đất cho rễ cây được thở, được hút nước, chứ không chỉ là những ô vuông vô cảm bọc sát gốc như trước kia. Với cách này, đường sẽ đỡ ngập, hè đỡ úng, cả người đi xe dưới đường lẫn người đi bộ trên hè đều sẽ an toàn hơn.

Có những đổi thay dù chỉ mới bắt đầu, đã khơi nhiều cảm hứng. Từ cái cách chọn gạch, lát gạch, cách tạo khoảng hô hấp cho rễ cây, cách nắn nót hơn khi chọn gạch bó vỉa, và đặc biệt là những sự chuẩn bị để trồng hoa, treo hoa trên hè… toát lên sự đổi thay trong cách nghĩ của những người trách nhiệm. Ở đó, công năng của vỉa hè đang dần được trả lại, với ưu tiên số một cho bộ hành.

Cùng với hoa, vỉa hè sẽ xanh hơn nhờ rễ cây được hút nước, được “thở”

Ở đó, người đi bộ sẽ cảm thấy mình được đối xử bình đẳng hơn, được quan tâm đảm bảo an toàn. Hơn thế nữa, bộ hành còn được chào đón, được trân trọng, được quan tâm đến cảm xúc mỗi khi đi bộ trên hè.

Đó là sự đổi thay không nhỏ, từ vỉa hè “chiếu cố” sang vỉa hè “phụng sự”.

Bởi thế, dù mới chỉ có giá đỡ và cổng chào, dù vỉa hè vẫn chưa có hoa, nhưng bộ hành vẫn thấy vui, vẫn dạt dào hi vọng.

Sớm thôi, hoa sẽ nở. Và bước chân bộ hành sẽ được nâng niu.