Ùn ứ “chạy” từ Ngã Tư Sở sang các nút giao đường Láng?

Những ngày qua, có một câu nói đùa, đại ý: “Cần trao giải Nobel giao thông cho những người nghĩ ra phương án phân luồng mới tại Ngã Tư Sở”. Nó phần nào cho thấy tâm lý hứng khởi về việc giảm ùn ứ ở ngã tư nổi tiếng "khổ" này.

Tuy nhiên, sau những cảm xúc ban đầu ấy, liệu xén dải phân cách, phần luồng như vậy đã là phương án tối ưu? Liệu ùn ứ có chạy từ chỗ này sang chỗ khác?

Mời các bạn cùng VOV Giao thông tìm hiểu những thay đổi ở Ngã Tư Sở và các nút giao xung quanh.

PV: Ngồi cạnh tôi lúc này là anh Dương Văn Thiên, một tài xế ở quận Hai Bà Trưng. Chào anh Thiên, bây giờ là giữa cao điểm trưa, rất thích hợp để vừa quan sát vừa nói về những thay đổi ở Ngã Tư Sở sau khi điều chỉnh giao thông.

Anh Dương Văn Thiên: Giờ cao điểm trưa tôi thấy cũng khá thoáng. Với đường xuống từ đường trên cao Trường Chinh ra đường Láng thì cũng mở làn riêng đi thẳng nữa rồi, thoáng hơn trước rất nhiều, không phải dừng đèn đỏ, đi liên tục.

Ngã Tư Sở đã thông thoáng hơn so với trước khi tổ chức lại giao thông. Trước đây mất 5 nhịp đèn để xe hướng Trường Chinh rẽ Nguyễn Trãi, nay chỉ cần 3 nhịp.

PV: Nó giúp thoát xe tốt đúng không ạ. Vậy còn nút Trường Chinh rẽ sang Nguyễn Trãi đã được mở rộng làn thì sao?

Anh Dương Văn Thiên: Tôi thấy ổn, nó tương đối hợp lý rồi.

PV: Anh thấy sự thay đổi so với trước đây trong giờ cao điểm như thế nào?

Anh Dương Văn Thiên: Trước đây mình đi qua khu vực này, từ Trường Chinh ra Nguyễn Trãi nhanh thì cũng phải 5 nhịp đèn thì mới qua được. Còn bây giờ chỉ cần 2-3 nhịp thôi, tôi thấy giảm tương đối rồi.

PV: Cá nhân tôi cũng vừa đi thử từ đường trên cao rẽ trái sang Nguyễn Trãi, thì tôi nhận thấy có nhiều luồng tuyến đan xe nhau, từ đường ven sông, từ khu chung cư đổ ra, từ cầu vượt Tây Sơn đổ xuống, không biết có vấn đề nào vướng mắc?

Anh Dương Văn Thiên: Vẫn thế thôi. Nếu là phù hợp nhất thì cầu vượt Trường Chinh mà sang Nguyễn Trãi nữa thì là phù hợp nhất.

PV: Thế thì chúng ta lại phải hy sinh hướng đường Láng về Trường Chinh, vì hướng đó áp lực ùn ứ rất cao. Còn nếu theo phương án bỏ đèn đỏ ở hướng rẽ Nguyễn Trãi thì có lẽ cần một đường ngầm để đi thẳng từ đường Láng về Trường Chinh. Xin cảm ơn anh.

Mặc dù vậy, ùn ứ lại 'chạy' từ Ngã Tư Sở sang các nút giao dọc đường Láng, vốn dĩ liên tục hiển thị trạng thái màu đỏ trên bản đồ giao thông

Theo quan sát của PV VOV Giao thông, Ngã Tư Sở đã thoáng được khoảng 30% so với trước đây, nhờ khả năng thoát xe tốt khi xén dải phân cách và mở một làn riêng đi thẳng không dừng hướng thẳng về đường Láng. Vậy ùn ứ đã “chạy” từ Ngã Tư Sở đi đâu? VOVGT sẽ trò chuyện với một người dân sinh sống tại nút giao Láng-Yên Lãng. Đó là chị Lê Thị Lan.

PV: Chị cảm nhận thế nào về nút giao Ngã Tư Sở sau khi điều chỉnh?

Chị Lê Thị Lan: Nói chung bảo không có thay đổi thì cũng không đúng, nhưng vẫn không ăn thua, vẫn tắc lắm, đi cao điểm vẫn hơi lâu. So với các ngã tư khác vẫn là lâu.

PV: Ngã tư Láng-Yên Lãng thì chị quan sát hàng ngày có thấy bị áp lực hơn không?

Chị Lê Thị Lan: Áp lực nó ở chỗ ngã tư phía dưới, chỗ Láng-Lê Văn Lương, gần Đền Mẫu, hay bị tắc thường xuyên hơn. Thoát được Ngã Tư Sở tí thì xuống đấy lại tắc. Ngày không chỉ một mà là nhiều lần. Mà chỉ bên này đường thôi, bên kia thì lại không sao.

Bình thường phải 10 phút mới đi qua được, vì lượng xe đông. Không hiểu sao không thoát được, mà bây giờ đường trên cao Ngã Tư Sở xuống nữa, lượng xe nó lại quá nhiều. Chỗ Ngã Tư Sở-Láng thì nó chỉ đỡ hơn thôi, không cải thiện được.

PV: Vâng, chúng ta cũng nên thông cảm, vì đây là vành đai 2, tuyến huyết mạch kết nối đường trên cao từ cầu Vĩnh Tuy với cầu Nhật Tân đi sân bay, lượng xe rất đông và nhiều điểm giao cắt. Vậy chị có mong muốn gì ở tuyến đường này không?

Chị Lê Thị Lan: Bây giờ người ta phải tính toán lại, chứ còn đường nó chỉ thế thôi, chả mở rộng được hơn. Bên giao thông nên thiết kế đèn xanh, đèn đỏ đi thế nào cho hợp lý, để người dân không chờ đợi nhiều, chỉ chậm thôi, đừng có tắc.

Nhiều lúc đi qua ngại không muốn đi, mình dân ở đây biết đường còn tránh được, chứ người ở chỗ khác chỉ biết mỗi lối đấy thôi. Trời mưa thì tắc thôi rồi, nhìn chỉ muốn quay lại.

PV: Cảm ơn chị.

Đây đã là lần thứ 5 trong 2 năm qua, Hà Nội loay hoay tổ chức lại giao thông ở Ngã Tư Sở, áp dụng cả công nghê, nhưng... vẫn lo. Phải chăng giải pháp cốt lõi là quy hoạch đô thị ngay từ đầu.

Việc xén dải phân cách, khơi thông ngã tư có phải “chiếc đũa thần” giảm ách tắc cho Hà Nội? Như lời chị Lan vừa nói, đường cũng đến lúc không thể xén và mở rộng tạm thời thêm được nữa, trong khi lưu lượng giao thông vượt quá lưu lượng chịu tải. Những nỗ lực của ngành chức năng rất đáng ghi nhận, song các nút giao như bình thông nhau, giảm ùn ứ chỗ này cần cân đối tác động đến các nút giao xung quanh.

Ví dụ tuyến đường Láng hướng về Cầu Giấy, trước khi điều chỉnh Ngã Tư Sở đã rất ùn ứ, bản đồ giao thông thường trong trạng thái “màu đỏ”, giờ lượng xe dồn liên tục hơn, cũng chịu áp lực lớn hơn nữa, thậm chí không loại trừ khả năng ùn ứ ngược trở lại Ngã Tư Sở.

Một thông tin đáng chú ý: Đây đã là lần điều chỉnh giao thông thứ 5 trong 2 năm qua tại Ngã Tư Sở, áp dụng cả công nghệ, nhưng… vẫn lo! Thực tế đó cho thấy, mấu chốt phải chăng là vấn đề quy hoạch đô thị, đồng bộ hạ tầng, phát triển giao thông công cộng thuận tiện, khuyến khích người dân giảm lệ thuộc vào xe cá nhân. Để tổ chức giao thông không còn phải chạy theo “chữa cháy”?