U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Chỉ cần bộ hành chậm rãi trong một buổi sáng gió mát tháng tư, sẽ thấy rất nhiều câu chuyện thú vị quanh địa điểm nổi tiếng này. Có một nơi khiến ai nấy đều phải dừng chân chụp dăm kiểu ảnh hoặc quay hình ghi lại khoảnh khắc thú vị kỳ lạ, đó là khi chứng kiến các cụ U80 đang nhảy hiphop.

Trong tiếng nhạc rộn rã, xập xình, giống như bao sân khấu đường phố của giới trẻ đam mê nhảy hiphop, chỉ có khác biệt là người nhảy giữa trung tâm đám đông cuồng nhiệt là một cụ bà năm nay đã 73 tuổi.

Bà Nguyễn Thị Hạnh không chỉ thực hiện các động tác “toprock” -nhảy tự do theo điệu nhạc, mà các động tác đá chân nhanh và đặc biệt lộn nhiều vòng khiến các khán giả dõi theo cũng hưng phấn như được tiếp thêm năng lượng:

PV: Những động tác đấy có khó không bà? Khi nhảy động tác này sức khỏe của mình như thế nào?

Bà Hạnh: Không khó đâu vì tập quen rồi. Thầy dạy học được ngay. Vui- trẻ -khỏe -ngầu, có nhiều quần áo hiphop đẹp lắm. Bác khỏe lắm. 73 tuổi ngày nào cũng chạy lên tầng 7 phơi đồ, không bao giờ đau chân. Đi đâu thấy người ta nhảy, vào nhảy cùng luôn. Người ta bảo, bà này biết nhảy hiphop cơ à!

Bà Nguyễn Thị Hạnh 73 tuổi không chỉ thực hiện các động tác “toprock” -nhảy tự do theo điệu nhạc, mà còn có thể lộn nhiều vòng

Nếu ai đó bắt gặp các cụ bà của nhóm nhảy này trên phố sẽ thấy tuổi tác chỉ là con số bởi các cụ dẻo dai, tràn đầy sức sống và luôn trẻ trung với trang phục áo phông, quần bó, giày thể thao và mũ lưỡi trai đội đầu.

Theo tiếng nhạc sôi động, những cái đầu lắc lư, đôi chân đá qua đá lại, cánh tay sải rộng, lắc hông rồi nhún nhảy. Dù động tác có khó tới đâu các cụ cũng không bỏ cuộc như lời kể của chị Nguyễn Mai Hoa, người hướng dẫn nhóm trong nhiều năm: 

"Hiphop nó giải phóng năng lượng, nhảy theo bản năng hoặc sáng tạo kiểu của mình. Người già hôm nay nhớ, mai quên thì hiphop rất thoải mái. Các cụ có thể không mạnh như thanh niên nhưng các cụ vẫn làm được".

"Bác năm nay 80 rồi. Trước ra đây hai đầu gối đau, người nặng. Tập được 5 năm bây giờ đi nhẹ nhàng. Vui, trẻ ra. Tập hiphop không nhẹ nhàng nhưng khỏe hơn, phá bỏ giới hạn của bản thân".

Những điệu nhảy đường phố hiphop tưởng chừng chỉ dành cho giới trẻ bởi sự khỏe khoắn, mạnh mẽ nay lại khiến các cụ lớn tuổi yêu thích.

Các cụ U80 đang nhảy hiphop bên Hồ Gươm

Câu lạc bộ “Người già nhảy hiphop” đã đi qua chặng đường hơn 10 năm, tham gia nhiều cuộc thi lớn nhỏ trong nước là câu trả lời cho những lo ngại liệu các cụ ở độ tuổi như vậy có phù hợp với sự nhanh, mạnh của hiphop. Các cụ theo đuổi và tập luyện hiphop mỗi ngày là nh chứng cho việc không có rào cản nào cho đam mê.

Hiphop với các cụ U80 không phải là một cách để nổi loạn, không chơi ngông cũng chẳng phá cách. Đơn giản đó là việc họ dùng âm nhạc cùng các động tác cơ thể để khắc chế bệnh tật. Những động tác được thiết kế của người già sẽ nhẹ nhàng hơn, phù hợp với độ tuổi để khiến lưng, cổ, đầu gối thêm dẻo dai.

Có những người mang nhiều định kiến trước khi đến với bộ môn nhảy đường phố này, nay đã mở rộng lòng để cảm nhận âm nhạc sôi động, đón nhận nguồn năng lượng dồi dào và những điều tích cực hiphop mang lại, từ thứ họ từng nghĩ không phù hợp hoặc không bao giờ thích.

Có người còn phát hiện năng khiếu tiềm ẩn, học bài và nhớ được bài nhảy mà nhiều người trẻ cũng không làm được.

Các cụ U80 thích âm nhạc sôi động, đón nhận nguồn năng lượng dồi dào và những điều tích cực hiphop mang lại

Trong không khí sôi động ở góc phố, nhiều bộ hành ngang qua cũng sẵn sàng tham gia, thử nghiệm động tác cơ bản của hiphop để thử thách bản thân và nhận được sự trợ giúp nhiệt tình từ các thành viên lớn tuổi. Tinh thần phóng khoáng của loại hình nhảy đường phố giúp những người xa lạ phá bỏ mọi rào cản vô hình.

Thế hệ U70, U80 nhảy, đam mê hiphop, còn bạn, liệu bạn có dám thử một bộ môn trước đây chưa có cơ hội thử và rộng lòng đón những điều mới?