Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

Người dân sinh sống tại khu vực và người tham gia giao thông có cảm xúc và sự băn khoăn gì trước hàng cây lâu năm bị cắt trụi? 

Xin chào các anh!

Chào anh tôi là Nguyễn Hoàng Phương, xin chào tất cả quý vị nghe đài.

Tôi tên là Thảo, tôi lái xe hơn 20 năm rồi.

Hàng cây xanh tại ngõ 11 phố Duy Tân bị cưa phần cành và ngọn đến nay đã bắt đầu nẩy mầm

Cảm ơn các anh đã tham gia cuộc trò chuyện hôm nay. Mở đầu câu chuyện, xin được hỏi anh Hoàng Phương, là người dân sinh sống lâu năm trên phố Duy Tân, vừa qua anh thấy hàng cây bị cắt trụi anh có cảm xúc như thế nào?

Anh Phương: Thực sự cắt tỉa như mọi năm, cắt tỉa…chủ trương cắt tỉa để tránh bão người ta chỉ tỉa bớt những cành cây khô, lá cây hỏng mình không nói nhưng hiện tại người ta cắt tỉa, cắt trọc lốc như thế này…hiện tại bọn tôi sinh sống ở đây đúng thời điểm đầu hè như này rất nhiều cái bất lợi. Chỉ biết hiện tại bây giờ các anh cắt thế trước mắt mất bóng mát cho mọi người nhà dân ở đây.

Cây đang bóng mát như thế bây giờ…bây giờ đấy tôi đang làm và sinh sống ở đây có ở ngoài trời, thường thường dựa vào bóng cây này nhiều lắm mà bây giờ…như này thì…buồn chứ. Bao nhiêu năm mới được như này, buồn chứ, dân sinh sống đây từ bé rồi, tôi chứng kiến bao nhiêu năm mới có bóng mát như này, buồn chứ.

Anh Thảo, lái taxi công nghệ, thường xuyên di chuyển qua phố Duy Tân, quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Ngày đầu anh Phương thấy hàng cây chỉ còn thân, anh Phương có nhớ lúc đấy mình đã suy nghĩ gì không?

Anh Phương: Nói chung bỡ ngỡ, bang khuâng, ngạc nhiên ấy!

Không nghĩ người ta cắt cụt như thế này đâu, vì mọi năm người ta chỉ có tỉa thôi năm nay người ta cắt trụi lủi luôn, không còn tí lá cây nào luôn.

Còn anh Thảo, một người thường xuyên di chuyển trên các con đường, tuyến phố của Hà Nội. Anh có suy nghĩ gì khi hàng cây tại một số con ngõ lớn ở phố Duy Tân, quận Cầu Giấy bị cắt trụi?

Anh Thảo: Với thời tiết nóng bức như mùa hè ở Hà Nội này mà có tán cây xanh thì có thể những lúc anh em chúng tôi không có khách, thì còn có chỗ mà đỗ mà tránh nắng đỡ hại sức khỏe. Theo tôi thì…làm gì cũng phải hợp lý, xem là nên làm hay không nên làm, có gì lợi, có gì hại chẳng hạn thế.

Tôi nghĩ rằng là thôi thì cũng là một biện pháp để bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão, thì..có thể rằng là các lãnh đạo làm thế cũng đúng…thì…thôi thì đã cắt rồi lại phải chờ cho nó phát triển vậy.

Anh Phương: Nếu tình hình cắt cây như thế này theo tôi nghĩ cũng phải mất 5-7 năm may ra mới được một phần như hồi xưa, tán cây đây rộng lắm, hồi xưa đi là mát nhất so với các phố ở đây. Nhưng hiện tại anh thấy đây này, nó trơ lơ…trơ lơ…hết trụi hết, trụi lủi hết này.

Anh thấy rễ người ta còn chặt gần hết rễ quanh,..nó cũng có nẩy mầm rồi nhưng mà để được lại bóng mát như hồi xưa thì có khả năng còn lâu ấy…rất lâu ấy…chục năm chưa biết có được lại như hồi xưa không?

Hàng cây trong ngõ 86 Duy Tân cũng bắt đầu nảy cành nhỏ. Sẽ mất khoảng bao lâu để cây ra đầy đủ tay cành, cho bóng mát?

Việc cắt cây trên phố Duy Tân diễn ra vào khoảng đầu tháng 5, cũng là thời điểm Hà Nội nắng nóng, các anh có băn khoăn gì không?

Anh Phương: Bức xúc nhiều chứ, nhưng bây giờ chủ trương cắt mình chỉ là người dân mình biết nói thế nào bây giờ? Cũng nhiều người người ta bức xúc người ta cũng nói là sao không vào thời điểm khác? Mà ngay thời điểm vào hè thế này gây oi bức, nắng nóng.

Chủ trương của chính quyền thì dân đương nhiên chấp hành thôi. Còn tất nhiên là làm lại vỉa hè trông cũng đẹp hơn thật nhưng mà hiện tại cây bóng mát nó đang như thế bây giờ cắt hết như này.

Anh Thảo: Cắt sớm hay cắt muộn thì nó cũng thế thôi. Bởi vì có cắt từ mùa đông thì đến giờ này nó cũng chẳng thể nào mà ra được tán như cũ được. Thì bây giờ bản thân một cái cây cắt nó đi thế chắc là nó cũng cảm thấy đau xót, không thể tránh được.

Con người mình cũng thế thôi, động dao, động kéo vào thì nó cũng đau cũng sót…thì cái cây nó cũng phải có năng lượng nó sống, nó sống nếu cắt nó đi nó mất rất nhiều thời gian để tái tạo lại đúng không?... Khó.

Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện, hai anh có mong muốn gì gửi tới cơ quan chức năng ạ?

Anh Phương: Tôi chỉ mong chính quyền làm sao cải tạo lại, bóng mát cho người dân thôi chứ còn…tôi chả biết nói gì cả.

Anh Thảo: Tôi thấy rằng là việc cắt cây này những nhà quản lý làm sao cắt cho đúng thời điểm, thích hợp căn cứ với tình hình thời tiết hiện tại của thời buổi bây giờ để cho hợp lý. Tôi nghĩ là tỉa..tỉa thôi.

Chứ còn một vấn đề là người dân phải có ý thức, chứ không phải là đổ tội cho cái cây…cái cây nó đổ, nếu mà không đỗ, để tài sản ở dưới gốc cây thì làm sao mà nó gây thiệt hại cho tài sản của người dân được.

Một lần nữa rất cảm ơn các anh đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông!

Một số cây khác vẫn chưa nẩy mẩm

Lý do vì sao cây tại một số ngõ rộng trên tuyến phố Duy Tân, quận Cầu Giấy (Hà Nội) bị cắt trụi đã được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng giải thích rõ, thông tin rộng rãi. Việc cắt tỉa cây trước mùa mưa bão là cần thiết.

Nhưng chưa thấy nơi nào cắt trụi cây như ở Duy Tân, và việc này khiến người dân không khỏi băn khoăn vì từ nay đến tháng 6, theo dự báo của cơ quan chức năng sẽ xuất hiện đợt nắng nóng gay gắt, đáng lưu ý riêng trong tháng 6 sẽ xuất hiện nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.

Mặc dù hiện tại những cây bị cắt trụi ở Duy Tân đã nẩy mầm tại các vị trí bị cắt, nhưng liệu từ giờ đến tháng 6 hay hết hè năm nay các cây này có thể ra được tay tán, lấy bóng mát như xưa? Có lẽ còn phải chờ một thời gian dài.