Từ Tâm với những suất cơm ấm lòng

Nằm trên đường Huỳnh Cương, phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ có một tổ từ thiện hoạt động gần 2 năm qua, với công việc chính là nấu cơm và phát cơm từ thiện. Những suất ăn ngon, lành, bổ dưỡng liên tục phát đi giúp người khó khăn no dạ, ấm lòng.

Cứ như vậy, tấm lòng nối kết tấm lòng, bếp lò đỏ lửa đều đặn với sự chung tay của các mạnh thường quân. Quán cơm đó mang tên Từ Tâm, do bà Nguyễn Ngọc Liên – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường An Cư khởi sướng và duy trì.

Sau thời gian hoạt động, nhiều em sinh viên đã biết và đến hỗ trợ Từ Tâm phát cơm.

 

PV: Trong thời tiết mưa lớn của những ngày đầu tháng 9, nhiều người vẫn mặc áo mưa xếp hàng nhận cơm từ thiện tại quán Từ Tâm. Bếp lò chiên trứng liên tục để kịp cấp phát suất ăn nóng hổi cho bà con. Thưa bà Nguyễn Ngọc Liên, xin bà cho biết động lực nào để Bà khởi sướng và duy trì quán cơm Từ Tâm?

Bà Nguyễn Ngọc Liên: Công tác an sinh xã hội của địa phương vốn đã được UBMTTQ Việt Nam phường An Cư quan tâm từ rất lâu. Nay, nhờ sự phối hợp của các mạnh thường quân mà chúng tôi cùng chung tay gửi đến bà con những suất cơm ấm lòng.

Ban đầu chúng tôi rất bỡ ngỡ, không quen. Dần về sau thấy bà con nhận cơm rất vui vì có sự hỗ trợ để giúp họ giảm bớt kinh phí cho chuyện ăn uống từ đó mà chính chúng tôi cũng vui theo. Rồi tất cả các thành viên góp sức, các cấp hội đoàn tự sắp xếp việc nhà đến hiến ngày công để nấu cơm.

PV: Khi chế biến món ăn, Từ Tâm hướng đế thành phần dinh dưỡng ra sao cho những đối tượng nhận cơm?

Bà Nguyễn Ngọc Liên: Thành phần nhận cơm ở đây thường là người già, mua bán ve chai, bán vé số. Từ 10h hằng ngày, từ thứ 2 đến thứ 6, chúng tôi phát cơm. Mỗi ngày phát bình quân từ 220 đến 250 suất. Chúng tôi luôn thay đổi món ăn để không nhàm chán, có chay có mặn. Thức ăn mặn thường là thịt kho, trứng chiên, trứng xào khổ qua…

Quán cơm Từ Tâm phát cơm từ 10h sáng mỗi ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu.

PV: Nguồn vốn để Từ Tâm duy trì từ đâu thưa Bà?

Bà Nguyễn Ngọc Liên: Nhờ sự hỗ trợ của mạnh thường quân hỗ trợ gạo, dầu ăn, hạt nêm, trứng gà. Cũng có mạnh thường quân tặng tiền để chúng tôi đi chợ mua rau củ chế biến thức ăn.

PV: Thật ra đi nhận cơm từ thiện nhưng chính người chứng kiến như tôi cũng thấy rõ mỗi người mỗi ý. Nhưng các thành viên Từ Tâm vẫn nở nụ cười tiếp đón?

Bà Nguyễn Ngọc Liên: Có người thật sự khó khăn thì vui lắm khi nhận phần cơm. Cũng có những người tình cờ đi qua ghé vào nhận, có người mới bước vào là muốn nhận trước chứ không chịu xếp hàng. Chúng tôi cũng hài hòa, mời bà con từ từ xếp hàng, lực lượng trực sắp xếp rồi vui vẻ.

PV: vâng cảm ơn bà Nguyễn Ngọc Liên và mong Từ Tâm sẽ được duy trì lâu dài để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn có suất ăn ấm lòng!

Bà Ngọc Hồng 78 tuổi từ thiện ngày công đến phụ giúp xắt rau củ cho quán cơm Từ Tâm

Trong căn phòng khoảng 30m2 ở địa chỉ 176 Huỳnh Cương, khoảng 7 giờ các ngày trong tuần, bếp của quán cơm Từ Tâm đã vang tiếng dao lạch cạch thái ớt, thái sả, tiếng lào xào vo gạo của cán bộ phường An Cư và những tình nguyện viên chuẩn bị cơm trưa cho những hoàn cảnh khó khăn.

Bà Phạm Thị Ngọc Hồng dù đã 78 tuổi, chân tay khá yếu nhưng vẫn đều đặn mỗi ngày đến quán cơm Từ Tâm từ sớm để đảm nhiệm các việc như xắt rau củ, soạn hộp cơm.

Bà Ngọc Hồng vừa xắt cà - rốt vừa vui vẻ cho biết, ở nhà buồn nên ra quán cơm Từ Tâm vừa làm việc thiện vừa nhận được niềm vui. “Cô ở phường An Cư đến đây làm tiếp, từ hồi nào đến giờ cô thích đi làm từ thiện ngày công nên Từ Tâm mở ra là cô thấy thích rồi đến đây. Việc gì cô làm cũng được, mọi người ở đây ai cũng vui vẻ”.

Đội mưa nhận 2 hộp cơm, bà Nhang Thị Mỹ Lan cho biết, từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần, nhiều người có hoàn hoàn cảnh khó khăn như bà đến nhận suất cơm trưa tại quán cơm Từ Tâm. Nhờ quán cơm Từ Tâm phát cơm từ thiện mỗi trưa nên bà đỡ được phần nào tiền ăn trong ngày. Dù chỉ là trứng chiên kết hợp với khổ qua xào nhưng ăn vào lại thấy rất vừa ệng và thơm ngon.

“Ở đây phục vụ rất chu đáo. Đúng là người có tấm lòng bao la, có tâm, có đạo đức. Giúp đỡ bà con suất ăn trưa ngon như vậy. Kể cả các mạnh thường quân nữa, họ có tấm lòng rộng lượng, giúp đỡ để Từ Tâm duy trì hoạt động này”, bà Lan nói. 

Ðiều ấn tượng hơn là sau thời gian hoạt động, nhiều em sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP. Cần Thơ như Ðại học Cần Thơ, Ðại học Nam Cần Thơ, Ðại học Tây Ðô, Cao đẳng Y tế Cần Thơ… đã biết và đến hỗ trợ. Các bạn xông xáo chia nhau xắt dưa leo, gọt rau củ, khuân vác đồ đạc… Có nhóm còn góp tiền để mua gạo góp cho tổ từ thiện.

Em Tạ Phương Thảo, sinh viên trường Đại học Kỹ Thuật Công Nghệ Cần Thơ cho biết: “Em đi theo hằng tuần, rảnh là em qua tiếp quán cơm. Em muốn giúp đỡ, cùng quán cơm Từ Tâm phát cho bà con những suất ăn ngon. Em cũng như mọi người thôi, tới là xoắn tay rửa rau củ cho mấy cô chế biến món ăn”.

Quán cơm có thùng tiền từ thiện, người đến lấy cơm có thể cho tiền vào đây. Số tiền được dùng mua trứng, bình ga.

Quán cơm Từ Tâm là địa điểm mà gần 2 năm qua, chính quyền phường An Cư và các đơn vị, cá nhân hảo tâm cùng chung tay đóng góp tấm lòng, hiện vật, ngày công. Quán thuê một đầu bếp nấu và phân công cán bộ phường đến phụ giúp mỗi ngày. Hiện vật mà quán nhận nhiều nhất là: gạo, tiền mặt, nước tương, nước mắm...

Bà Nguyễn Ngọc Liên – chủ quán cơm Từ Tâm cho biết: “Phát cơm thì ễn phí, trong số người nhận có một phần đóng góp. Tùy tâm thôi, ai muốn cho bao nhiêu thì cho, bỏ vào thùng tiền Từ Tâm. Chúng tôi sử dụng tiền đó mua hộp xốp đựng cơm”.

Không chỉ mang đến những suất cơm ễn phí giúp đỡ bà con nghèo, những người lao động khó khăn trên địa bàn phường An Cư, quán cơm chay Từ Tâm ở 176, đường Huỳnh Cương còn mong muốn lan toả những điều tích cực, ý nghĩa hơn đến mọi người giữa cuộc sống cơm áo, bộn bề. Ở đó, nếu ai khó hãy đến Từ Tâm!