Từ gian bếp nhỏ đến hương vị cà phê thương nhớ

Từ thói quen pha ly cà phê mỗi sáng cho gia đình, một ý tưởng giản dị đã nảy nở và dần trở thành sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn riêng của chị Trần Hồng Nhiên, ngụ xã Tân Hòa, thành phố Cần Thơ.

Với niềm đam mê và sự kiên trì, chị Nhiên đã biến sở thích cá nhân thành hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng, đưa cà phê dừa từ căn bếp nhỏ lên sàn thương mại điện tử, chạm đến nhiều người yêu cà phê trên khắp cả nước.

Câu chuyện “đổi đời” từ sở thích nấu ăn

Chị Nhiên cùng sản phẩm cà phê dừa với hương vị rất riêng được khách hàng ưa thích. (Ảnh: Báo Cần Thơ)

Ý tưởng làm cà phê dừa của chị xuất phát từ đâu? Và cơ duyên nào chị đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử?

Tại vì chị thích uống cà phê, ông xã cũng thích uống cà phê. Mỗi buổi sáng, ổng đều có ly cà phê mà thông thường là sẽ uống cà phê nguyên chất. Mình mua hạt về mình xay. Cà phê hạt đối với chị thì mạnh.

Chị hay làm bánh lắm. Một lần rang dừa thì thấy cơm dừa rất là thơm. Suy nghĩ của chị là nghĩ cà phê trộn bắp, trộn đậu là bình thường thôi nên là mình cứ lấy dừa rang mình trộn với cà phê mình pha thử. Rồi vô tình thì mình thấy uống nó hợp với vị của mình. Nó có mặt trên Tiktok là bởi vì chị hay chia sẻ với các chị em mẹo này mẹo kia. Tình cờ chia sẻ cà phê dừa và từ đó cà phê dừa có mặt cho đến nay.

Từ ý tưởng ban đầu chỉ để chia sẻ cho vui, điều gì khiến chị quyết định biến cà phê dừa thành sản phẩm kinh doanh thực thụ?

Cơ bản là khi chị chia sẻ, chị chỉ để mấy chị em có thể tự làm thôi, nhưng mà cái khâu rang dừa nó mất nhiều thời gian lắm. Mọi người nói là ‘làm ngon lắm nhưng mà cực quá à’. Rồi có người bảo ‘em làm bán đi’, thì lúc đó chị mới bắt đầu suy nghĩ. Tại vì mình uống ở nhà hay mình làm cái gì ở nhà thì nó cũng dễ lắm, nhưng mà khi đưa ra thị trường thì nó phải an toàn cho người tiêu dùng, đó là yếu tố đi đầu.

Thấy vậy nên chị mới lên mạng tìm hiểu, nhưng không thấy ai làm về cà phê dừa cả. Chị chỉ thấy một số bài viết trên các báo chính thống nói rằng, khi kết hợp dầu dừa với cà phê nguyên chất thì rất tốt cho sức khỏe.

Trong quá trình uống cà phê dừa, chị thấy có váng dầu dừa nổi lên trên mặt cà phê, nên chị nghĩ cà phê của mình chắc chắn có dầu dừa. Sau đó, chị mới gửi mẫu đi kiểm nghiệm xem sản phẩm mình làm ra có sinh ra chất gì gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hay không. Rồi chị kiểm tra thêm tiêu chí là dầu dừa có trong cà phê không – thì kết quả cho thấy có. Từ đó, chị mới quyết định sẽ bán hàng.

Khi mới bắt đầu bán, phản ứng của khách hàng khiến chị cảm thấy thế nào?

Trong quá trình làm thì cũng gặp một số khó khăn. Ví dụ như là mình mới bán hàng thì có những lời chê. Mình cảm thấy bối rối. Nhưng mà từ từ rồi mình cảm thấy mình thích nghi được với những lời chê đó. Lời chê đó giống như là động lực để mình cố gắng, chứ không phải để mình tự ti.

Ngày xưa, khi chị mới bán, ai hỏi cà phê ngon chị nói ngon nhưng mà sau này, người ta hỏi chị, chị nói không. Cà phê không ngon là nếu mà không hợp gu.

Trong quá trình làm cà phê thì cũng có những yếu tố khác nó xảy đến nữa. Có những lúc thì cũng muốn chùn bước lắm nhưng mà đến thêm hôm nay thì khách hàng vẫn tin tưởng ủng hộ. Bước chân qua năm thứ ba rồi mà hàng ngày đơn hàng khách vẫn đặt lại.

Trong quá trình sản xuất, chị mong muốn thay đổi hay cải thiện điều gì để nâng cao chất lượng sản phẩm?

Ngoài sản phẩm cà phê dừa thì hiện nay chị có thêm 3 sản phẩm mới và 2 sản phẩm vừa đạt chuẩn OCOP 3 sao. Nếu có mong muốn thay đổi thì chị mong muốn chị sẽ có được máy móc thiết bị hiện đại hơn tại vì mọi thứ chị làm bây giờ về khâu sản xuất cà phê dừa thì các khâu làm thủ công đã giảm bớt như trộn cà phê và rang dừa đã có máy móc rồi còn khâu đóng hàng thì vẫn đóng bằng thủ công. Riêng các sản phẩm từ tắc sau này chị sẽ cố gắng đầu tư thêm máy móc để nâng cấp sản phẩm của mình cho chất lượng hơn.

Cảm ơn chị với những chia sẻ vừa rồi, chúc cho những dự định của chị sớm thành hiện thực truyền cảm hứng cho nhiều chị em đang ấp ủ ước mơ khởi nghiệp.   

Sản phẩm cà phê dừa. (Ảnh: Dân Việt)

Hành trình đưa cà phê dừa từ căn bếp nhỏ lên sàn thương mại điện tử

Tốt nghiệp đại học và từng có công việc ổn định tại một ngân hàng nhưng với niềm đam mê khởi nghiệp, chị Trần Hồng Nhiên ở xã Tân Hoà, thành phố Cần Thơ đã dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn. Chị thỏa sức sáng tạo trong gian bếp nhỏ, nơi mỗi món ăn, thức uống đều mang dấu ấn riêng.

Trong một dịp tình cờ, ý tưởng về “cà phê dừa” của chị ra đời. Đó là sự kết hợp tinh tế giữa hương cà phê nguyên chất và vị béo ngậy của dừa. Sản phẩm mở ra cho chị Nhiên một hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng.

"Không chỉ thơm ngon, mà bao bì cũng rất bắt mắt, thông tin trên gói rõ ràng, đầy đủ, nên tôi rất yên tâm mua về cho gia đình sử dụng".

"Mọi người có hỏi chị là tại sao sản phẩm nhà mình đạt chuẩn mà mình không tăng giá? Chị nói là đạt chuẩn không phải là để tăng giá mà là đạt chuẩn để sản phẩm của mình cho khách hàng tin tưởng hơn. Còn các bạn affiliate cũng tự tin bán sản phẩm chất lượng, cho khách hàng tự tin mua hàng thôi".

Chia sẻ về bí quyết giữ hương vị đặc trưng cho cà phê dừa, chị Nhiên cho biết, không phải loại cà phê nào cũng có thể phối trộn, dừa cũng phải được chọn lọc kỹ lưỡng, từ dừa rám vỏ đến dừa khô. Khi chất lượng nguyên liệu đồng đều, chị còn phải cân chỉnh tỉ lệ để mỗi ly cà phê dừa đều giữ được hương thơm béo ngậy và vị đậm đà đặc trưng.

Không dừng lại ở việc duy trì chất lượng, chị Nhiên còn chú trọng đến thiết kế bao bì, đóng gói sản phẩm và xây dựng thương hiệu “Cà phê dừa Hồng Nhiên”, đồng thời mỗi ngày vẫn không ngừng cải thiện công thức chế biến dựa trên phản hồi từ khách hàng.

Chị Nguyễn Dương Ngọc Trâm ở tỉnh Đồng Tháp, chia sẻ: "Tôi rất thích uống cà phê, qua mạng xã hội tôi biết đến cà phê nhà làm của chị Nhiên. Thấy sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản, tôi quyết định mua thử".

Chị Nhiên mạnh dạn đưa các sản phẩm bán trên các sàn thương mại điện tử. (Ảnh: Nhật Minh/Mekong FM)

Nhận thấy tiềm năng của bán hàng trực tuyến nên song song với bán hàng trực tiếp, chị Nhiên đã tìm hiểu và mạnh dạn đưa sản phẩm cà phê dừa của mình lên sàn thương mại điện tử. Bởi chị quan niệm rằng để thành công thay vì đợi khách tìm đến thì mình phải chủ động tìm đến kênh bán hàng.

Từ những buổi livestream ban đầu còn ngại ngùng, chị dần thành thạo các thao tác tương tác với khách hàng như trả lời bình luận, ghim giỏ hàng, trưng bày sản phẩm. Với chị, dù kinh doanh online hay kinh doanh offline thì chất lượng sản phẩm và uy tín phải được đặt lên hàng đầu thì sản phẩm mới có sức sống bền lâu. Chính nhờ sự kiên trì và tinh thần cầu tiến, sản phẩm cà phê dừa của chị Nhiên không chỉ tiêu thụ tốt tại địa phương mà còn vươn xa khắp cả nước.

"Chị là phụ nữ nội trợ mà chị khởi nghiệp bán hàng trên nền tảng thì chị thấy là công nghệ số giúp chúng ta tiếp cận khách hàng rất là nhanh, nhưng nhiều chị em khi xây dựng thương hiệu lại ngại với chiếc điện thoại, không dám quay mình đăng lên sợ này, sợ kia. Đó là rào cản đầu tiên của mấy chị em chứ thật ra sản phẩm của mấy chị em nội trợ rất là tốt, vì bản thân chị em nội trợ dùng hàng tốt muốn bán hàng tốt nhưng vì chị em còn chữ ngại thôi, nếu bỏ được chữ ngại thì sẽ làm được".

Bên cạnh cà phê dừa - sản phẩm chủ lực, chị Nhiên còn làm thêm tắc gừng mật ong và tắc mãng cầu, cả ba sản phẩm đều đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Trong suốt quá trình khởi nghiệp, chị luôn nhận được sự hỗ trợ của địa phương và ghi dấu ấn qua các cuộc thi khởi nghiệp.

Chị Nhiên mong rằng ngày càng có nhiều phụ nữ nông thôn mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn để khẳng định mình: "Khi làm chị được sự hỗ trợ của nhà nước thì chị được vay vốn chị làm 1 cơ sở đạt chuẩn ATVS thực phẩm nhưng bản thân chị em phụ nữ nội trợ khởi nghiệp trong hoàn cảnh khó khăn để làm được 1 cơ sở không phải là chuyện đơn giản bởi vậy nếu mà chính quyền địa phương tiếp cận được các chị em phụ nữ khởi nghiệp thì sớm nhất có thể tư vấn, hỗ trợ có được nhà xưởng để chị em tự tin phát triển sản phẩm thì càng tốt hơn".

Câu chuyện “đổi đời” từ sở thích nấu ăn của chị Nhiên đã truyền cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều người. Đồng thời, truyền đi thông điệp thành công đôi khi không nằm ở nơi ta bắt đầu mà ở cách ta dám thay đổi, dám học hỏi và dám tin vào chính mình. Hương cà phê dừa không chỉ là vị ngọt béo của dừa và vị đậm đà của cà phê mà còn là hương vị của khát vọng vươn lên, làm giàu chính đáng và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp từ những điều giản dị nhất của quê hương.