Tràng Tiền, con phố mãi xuân thì

Tràng Tiền là một con phố rất nổi tiếng ở Hà Nội không chỉ bởi vị trí đắc địa ngay trung tâm mà còn bởi mỗi khi đến đây, bất cứ ai cũng có thể cảm nhận được hơi thở cuộc sống thật rõ nét và chân thực.

Mọi chuyển động trên con phố đặc biệt này đều lấp lánh niềm vui và sự thú vị của một sức sống mãi xuân thì…

 

Con phố Tràng Tiền không quá dài, song với tôi, mỗi bước chân qua đây lại thấy có quá nhiều thứ để ngắm nhìn và mỉm cười. Từ rất sớm, con phố đã tràn đầy sức sống với bao âm thanh rộn rã của những nhóm tập thể dục. Khi dòng xe đông đúc hơn, phố Tràng Tiền trở về đúng nghĩa của một con phố trung tâm đô thị, bận rộn và đông đúc.

Nhưng điều dễ chịu nhất là dù áp lực tới đâu thì cũng hiếm khi con phố này bị rơi vào cảnh ùn tắc! Có lẽ bởi thể mà tôi dễ nhận ra nét xuân thì trải theo nhịp chân những người bán hàng rong trên phố Tràng Tiền.

“Chỉ nhìn mọi người chụp ảnh thôi cũng thấy vui” – đó là câu chị bán hàng rong chia sẻ khiến gánh hàng hoa quả trên đôi vai chị như nhẹ hơn rất nhiều.


Mỗi sáng di chuyển khoảng 20 cây số từ Hưng Yên sang Hà Nội bằng xe máy, rồi gửi xe ở ngõ chợ nhỏ cắt qua phố Tràng Tiền, chị quẩy gánh hoa quả bán rong tới trưa là vừa tầm hết hàng. Gần 20 năm như thế, những bước chân chị đã quá quen trên con phố này..

Dù đã ở cái tuổi ngoài 40, lưng đã có hôm đau, chân đi nhiều cũng mỏi, thay vì bán ở chợ gần nhà cho đỡ vất vả thì chị vẫn vui bước khi chọn cung đường xa này:

"Ở đây  em thấy thích mà..Từ cái ngày Ecopark về, bán thứ 7 chủ nhật đông lắm, nhưng em bán cho khách ở đây quen rồi".

Nét xuân thì còn được lưu dấu mãi trong những bức ảnh mọi người đã chụp trên phố Tràng Tiền.  Từ những người ngoại quốc đến người trong nước, từ người Hà Nội đến người tỉnh thành khác, mỗi khi tới Hà Nội là đều tìm đến đây và chắc chắn là sẽ có ít nhiều ảnh chụp cùng con phố này.

Những cửa hàng đồ hiệu trên phố cửa kính sáng choang và sang trọng, không nhiều người mua bên trong nhưng luôn có nhiều người tạo dáng chụp ảnh bên ngoài. Người chụp ảnh trên phố, dù ở độ tuổi nào, hay trong những trang phục nào cũng đều là hiện thân sinh động, mang sắc màu tô điểm cho phố Tràng Tiền.

"Mọi người đều thích chụp ảnh ở đây nên mới ra đây chụp…"

"Chỗ này thú vị vì nó giống đời sống hàng ngày, nó thực tế, không cần phải setup, đường phố HN như thế nào thì mình chụp như thế..."


Xuân thì của phố Tràng Tiền còn là vị mát lạnh, ngọt ngào tỏa ra từ những cây kem được mọi người cầm trên tay và đứng ngay trên phố thưởng thức nữa. Chắc chẳng có ở đâu mà những thượng đế mua kem lại thích được xếp hàng, thích đứng ở vỉa hè ăn kem như ở trên phố Tràng Tiền này.

Từ trẻ nhỏ cho tới người lớn đều tìm thấy niềm vui nhân lên trong phong cách ăn kem Tràng Tiền - trên phố Tràng Tiền là như thế.

Và đặc biệt, nét xuân thì ấm áp và cuốn hút nhất trên phố Tràng Tiền có lẽ là hương vị của tình yêu, hiện diện rõ trong những bàn tay đôi lứa đan thật chặt, ánh mắt trìu mến hay trong những nụ hôn bất chợt trên phố. Nhiều nhất là những đôi trẻ chụp ảnh cưới với rạng ngời hạnh phúc, đủ khiến dòng xe tấp nập trên phố đều muốn đi chậm lại.

Nếu sợ xuân thì qua đi, người ta sẽ muốn níu kéo. Nhưng với phố Tràng Tiền, con phố mãi xuân thì - thì đâu cần phải tiếc nuối? Nụ cười và ánh mắt hạnh phúc luôn hiện hữu trên con phố này, để bạn, tôi hay người người qua phố đều được tận hưởng trọn vẹn giây phút xuân thì của hiện tại.