TP.HCM: Sẵn sàng thanh toán liên thông hệ thống GTCC

Với sự vào cuộc chủ động, tích cực của các bên liên quan, giờ đây hành khách sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, metro, buýt đường sông... tại TPHCM đã có thể dễ dàng thanh toán không dùng tiền mặt chỉ với một công cụ vừa đơn giản vừa tiện dụng.

 

Tranh thủ dịp cuối tuần, gia đình chị Ngọc Thanh (28 tuổi, ngụ phường Trường Thọ, TP.Thủ Đức) thực hiện một chuyến city tour bằng phương tiện công cộng để khám phá những hoạt động đặc biệt của TP.HCM trong những ngày tháng 4 lịch sử.

Xuất phát từ trạm xe buýt gần nhà, sau đó đến ga Bình Thái đi metro tới Bến Bạch Đằng tham quan trận địa pháo, Cảng Nhà Rồng, chợ Bến Thành và trở về nhà trên tuyến buýt đường sông số 1 Bạch Đằng – Linh Đông.

Không chỉ mang đến trải nghiệm quý giá cho cô con gái mới 3 tuổi mà bản thân chị Thanh cũng cảm thấy bất ngờ: "Chúng tôi quyết định đi xe công cộng để hạn chế nắng nóng và hoàn toàn hài lòng với lựa chọn này. Cứ nghĩ là phải mua vé từng chặng nhưng tôi thực sự bất ngờ vì chỉ cần 1 chiếc thẻ là có thể thanh toán dễ dàng dù là đi xe buýt, metro hay buýt đường sông. Chắc nhờ vậy mà chuyến đi của gia đình tôi được thuận tiện hơn so với dự tính".

Việc thanh toán tự động không dùng tiền mặt là yếu tố tích cực giúp metro số 1 Bến Thành Suối Tiên thu hút 300.000 lượt hành khách mỗi ngày.

Theo thống kê của Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM, đến thời điểm này, bên cạnh tuyến metro số 1 Bến Thành Suối Tiên, đã có hơn 500 xe buýt có trợ giá hoàn thành lắp đặt hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, dự kiến sẽ hoàn tất việc lắp đặt cho tất cả hơn 2000 xe buýt trong tháng 5/2025.

Bà Nguyễn Thị Dạ Thảo – Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết thêm: "Giải pháp thanh toán không tiền mặt theo mô hình thanh toán EMV Openloop, thẻ vé multipass trong giao thông công cộng với mục tiêu người dân chỉ cần sử dụng một thẻ duy nhất để thanh toán cho các loại hình giao thông công cộng của thành phố. Thẻ này do Sở GTCC TPHCM, Sacombank và Mastercard phát hành là thẻ thanh toán liên thông cho các phương tiện có lắp máy POS nhằm tạo thói quen sử dụng phương tiện công cộng, giúp người dùng tiết kiệm đáng kể chi phí đi lại, trở thành lựa chọn thanh toán lý tưởng cho người thường xuyên sử dụng phương tiện công cộng. Đây là biểu tượng của sự kết nối, số hóa hành trình di chuyển trong đô thị".

Ông Nguyễn Kim Toản – Giám đốc công ty TNHH Thường Nhật, đơn vị đang khai thác tuyến buýt đường sông số 1 Bạch Đằng Linh Đông bày tỏ sự đồng tình với chủ trương thanh toán liên thông không dùng tiền mặt trong hoạt động giao thông công cộng tại TP.HCM:

"Ai cũng biết giá trị của chủ trương này, thứ nhất là tiện dụng, thứ hai là không cần tiền mặt, thứ ba là chỉ số thông kê. Từ các chỉ số thông kê này sẽ làm được nhiều bước tính toán khác sao cho hiệu quả hơn, phục vụ người dân, phục vụ cho sự phát triển của thành phố một cách thiết thực, bài bản và đúng xu hướng. Dĩ nhiên doanh nghiệp chúng tôi hoàn toàn ủng hộ chương trình này".

Lãnh đạo Sở Giao thông công chánh TPHCM cùng các bên liên quan tích cực triển khai việc thanh toán liên thông tự động cho các loại hình giao thông công cộng.

Từ kết quả tích cực trong việc triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt với tuyến metro số 1, ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (Sacombank) tiếp tục là đơn vị được lựa chọn để thực hiện pháp thanh toán mở (open loop) đối với hệ thống xe buýt của TP.HCM.

Bà Nguyễn Phương Huyền – Quyền giám đốc khối khách hàng cá nhân Sacombank chia sẻ thêm: "Đây là giải pháp thanh toán cho giao thông công cộng hiện đại nhất trên thế giới, có thể chấp nhận thẻ của tất cả các đối tác, tổ chức thẻ như Master Card, Visa thông qua việc các thiết bị được tích hợp Samsungpay, Applepay, Googlepay...trên điện thoại đông nh, đồng hồ thông nh. Khi tham gia vào dự án này, chúng tôi được đồng này với sự phát triển của thành phố cũng như mang đến những tiện ích mới nhất cho người dân".

Việc nhanh chóng đưa vào hoạt động hệ thống thanh toán mở Open loop, không dùng tiền mặt, liên thông xuyên suốt cũng như cho ra mắt ứng dụng MultiGO – nền tảng giao thông thông nh tích hợp các tiện ích cần thiết trong một hệ sinh thái số cho thấy sự tiên phong của TP.HCM nhằm hướng hệ thống giao thông thông nh, tiện dung.

Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở Giao thông công chánh TP.HCM nhấn mạnh: "Thẻ vé điện tử rất quan trọng, ngoài tạo lập dữ liệu thì cũng giúp nắm được thói quen hành khách, xây dựng tổ chức lại mạng lưới giao thông cũng như xây dựng cơ chế giá vé hợp lý góp phần quản lý nh bạch rõ ràng hiệu quả phù hợp với xu hướng chuyển đổi số. Khi đó nhân công giảm, trên xe buýt sẽ không còn tiếp viên nữa. Tin tưởng rằng hệ thống thẻ vé điện tử sẽ đến với từng người dân, trở thành một phương thức thanh toán thường kỳ, phổ biến, góp phần phát triển giao thông công cộng, phát triển TP.HCM văn nh hiện đại".