TP.HCM: Người dân bắt đầu tháo dỡ nhà, nhường mặt bằng để xây cầu đường Nguyễn Khoái

Những ngày qua, nhiều hộ dân đang tất bật tháo dỡ nhà cửa, di chuyển vật dụng để bàn giao mặt bằng cho dự án cầu - đường Nguyễn Khoái (thuộc quận 4 cũ).

Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM, tạo trục kết nối chiến lược giữa khu Nam và “chia lửa” cho khu vực kênh Tẻ, vốn đã kẹt xe lâu nay. 

Những ngày này, dọc tuyến đường Nguyễn Khoái rầm rầm tiếng máy móc phá dỡ nhà, lùi nhà sâu vào bên trong để dành mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái.

Trong gần 1 năm qua, hơn 100 nhà dân trên tuyến đường đã rục rịch tháo dỡ nhà, sau đó nhanh chóng sửa sang, ổn định lại cuộc sống. Có nhà lùi vào 5-6m, cũng có nhà lùi vào gần 10m hoặc bị giải tỏa trắng. Tuy nhiên, người dân ai ai cũng đồng thuận bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Người dân trên tuyến đường Nguyễn Khoái tất bật tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho dự án cầu

Gần 1 tuần nay, trước căn nhà trên đường Nguyễn Khoái, gia đình ông Tâm (65 tuổi), tất bật tháo dỡ tường, sàn bê tông để lùi sâu 4m, bàn giao mặt bằng cho dự án cầu - đường Nguyễn Khoái. Tháng trước, gia đình ông đã nhận tiền đền bù cho phần diện tích bị thu hồi, với đơn giá 180 triệu đồng mỗi m2.

Theo ông Tâm, khi nhận thông báo thu hồi đất, gia đình ông đã vui vẻ đồng thuận giao mặt bằng vì mong dự án sớm khởi công để đi lại thuận tiện hơn: “Cái cầu Kênh Tẻ và cầu Nguyễn Văn Cừ thì là 2 đối mới nó làm ứ động, kẹt. Thì cái cầu này nó nằm giữa thì nó làm giảm bớt giao thông. Đền bù thì vừa được sửa nhà, vừa có dư 1 số tiền, thay vì giờ bán cũng khó khăn. Nhà nước cùng nhân dân cùng hợp tác điều đó tốt, làm để xây dựng đường xá cho nó tốt.”.

Nhà cửa dọc tuyến Nguyễn Khoái được tháo dỡ từng phần, tạo mặt bằng thông thoáng phục vụ thi công

Cách nhà ông Tâm vài căn, nhà ông Út (60 tuổi) cũng đang thuê người sửa lại nhà sau khi nhường một phần đất cho dự án. Nhìn thấy hình công trình to đẹp, thành phố hỗ trợ người dân cũng hợp lý nên giờ ông mong muốn dự án làm sớm, làm nhanh cho xong. Có đường mới, mọi người đi lại dễ dàng hơn, buôn bán kinh doanh cũng thuận lợi hơn: “Không phải riêng mình tôi, mà tất cả bà con ở đây là mong muốn nhà nước làm càng sớm càng tốt. Chứ bây giờ nhà ở đây ai cũng trước năm 1975, muốn sửa cũng không sửa được.”

Nhà ông Tâm và ông Vũ là hai trong gần 150 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án cầu - đường Nguyễn Khoái, với tổng diện tích đất thu hồi hơn 8.900 m2, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.000 tỷ đồng. Dự kiến, việc bàn giao mặt bằng sẽ hoàn tất trong tháng 10 này, đảm bảo điều kiện để dự án khởi công ngay tháng sau và hoàn thành vào quý 4/2027.

Người dân đồng thuận, cùng chính quyền đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng để dự án sớm khởi công

Ông Cao Văn Nam, Ban Quản lý Dự án 4 (thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM), cho biết, đơn vị đang phối hợp với các bên liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ và sớm khởi công trong thời gian tới: “Dự án cầu đường Nguyễn Khoái thì hiện nay đã trình được gói thầu xây lắp số 2 và xây lắp số 4. Những bước tiếp theo sẽ được triển khai sau khi được phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở. Phía Ban Giao thông phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai công việc sắp tới trong thời gian sớm nhất”.

Hơn ai hết, hàng trăm hộ dân sinh sống ở khu vực, việc cầu đường Nguyễn Khoái mau chóng được triển khai là mong mỏi mà họ đã chờ đợi từ năm 2016, khi dự án mới được đưa vào quy hoạch. Vì ai cũng hiểu, con đường này sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, giúp việc đi lại, sinh hoạt của chính họ thuận tiện, dễ dàng hơn.

Dự án cầu – đường Nguyễn Khoái khi hoàn thành sẽ tạo trục kết nối chiến lược giữa khu Nam và trung tâm TP.HCM

Ngoài ra, công trình hoàn thành sẽ cho phép xe đi xuyên suốt từ khu Nam vào trung tâm thành phố và ngược lại bằng cầu cạn, kết nối trực tiếp với đại lộ Võ Văn Kiệt. Đồng thời sẽ chia tải áp lực cho các trục đường Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ, Dương Bá Trạc, Nguyễn Tất Thành, những tuyến đường vốn đã quá tải từ nhiều năm nay.