Toxic

Toxic toxic và toxic các bạn đừng nhầm sang một ca khúc nổi tiếng do ca sỹ nổi tiếng người Mỹ Britney Spears trình bày các bạn nhé. Trong trường hợp này Toxic chẳng liên quan gì đến âm nhạc cả… Hãy cùng VOVGT tìm hiểu về cụm từ Toxic nhé!

 

Toxic nghĩa là gì - Đây là một tính từ trong tiếng Anh, có ý nghĩa là sự độc hại, có hại hay các chất độc nói chung. Toxic có nguồn gốc từ cụm “toxicum” của tiếng Latinh cổ, và trong ngôn ngữ Hy Lạp, cụm từ “toxikon pharmakon” dùng để chỉ chất độc trên mũi tên của chiến binh, mục đích để tiêu diệt kẻ thù.

Ngoài nghĩa đen này, cụm từ toxic còn được hiểu theo nghĩa bóng là chỉ những điều xấu, đem lại sự ảnh hưởng tiêu cực cho người khác. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà từ này sẽ mang ý nghĩa người dùng muốn truyền tải.

Hiện nay, thuật ngữ này được sử dụng phổ biến để mô tả sự kiện, sự vật, con người, tính cách,... và được rất nhiều giới trẻ gen Z sử dụng trong game, mạng xã hội như TikTok, Facebook.

Ví dụ như nói về người toxic? Điều này ý nói đây là người thường xuyên truyền tải, gieo rắc những cảm xúc tiêu cực đến mọi người. Tuy chỉ là hành động nhỏ nhưng cũng ảnh hưởng đến tinh thần của mọi người.

Những người Toxic có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào, từ văn phòng, trường học, nhà hàng đến các trang mạng xã hội như YouTube, Facebook, Tik Tok,...

Ảnh nh họa

Sau khi từ Toxic được dùng rộng rãi thì từ đó xuất hiện thêm những cụm từ ghép như Love Toxic nói về tình yêu sai lầm, tổn thương Toxic Friend-tình bạn xấu, Toxic Fandom để chỉ một nhóm người hâm mộ, ủng hộ thần tượng một cách mù quáng, Talk Toxic một cuộc nói chuyện xấu, gieo rắc vào đầu đối phương những điều tiêu cực và độc hại…

Tuy ra đời cũng đã được một thời gian nhưng từ Toxic vẫn được các bạn trẻ sử dụng rộng rãi cho đến thời điểm này. Thậm chí theo từ điển Oxford "Toxic" cũng ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong các phép tu từ của các chính trị gia và nguyên thủ trên toàn cầu.

5Thăm dò ý kiến: Tránh làm tổn thương cho người khác, dù chỉ bằng một câu bình luận Toxic nhé! Các bạn nghĩ sao về cụm từ Toxic ngày hôm nay! Hãy cùng làm phong phú kho từ vựng Tiếng Việt của các bạn cùng chương trình Từ điển thị dân phát sóng trong khung giờ cao điểm nhé!