Thót tim nhìn người ta vượt rào chắn đường sắt

Hà Nội có tuyến đường sắt xuyên nội đô bắt đầu từ khu vực ga Long Biên, chạy song song với các tuyến phố, con đường như: Phùng Hưng, Lê Duẩn, Giải Phóng,.... Với đặc thù này, có không ít đường ngang, lối mở cắt ngang đường sắt.

Câu chuyện giao thông tại những khu vực này như thế nào? Xin mời quý vị và các bạn cùng tới với cuộc trò chuyện sau đây:

Xin chào 2 nhân vật

Xin chào khán giả trên kênh VOV Giao thông, hiện nay tôi đang có cửa hàng hoa kinh doanh chỗ đầu phố Định Công, có đường chắn ngang qua phố Định Công đây. Tôi tên là Nguyễn Thị Huệ.

Xin chào quý vị VOV Giao thông, tôi tên là Nguyễn Đắc Huy, nhà trong Định Công.

Vì tuyến đường sắt xuyên nội đô nên Hà Nội cho rất nhiều đường chắn dạng như thế này

Là người dân sinh sống gần khu vực gác chắn tàu hỏa đầu phố Định Công – Giải Phóng, cô Huệ và anh Huy đã chứng kiến câu chuyện nào về việc người điều khiển phương tiện cố tình băng qua đường sắt khi rào chắn đã được hạ? 

Anh Huy: Thực ra mà nói về vấn đề giao thông ở khu vực Định Công – Giải Phóng là một khu vực mật độ giao thông đi vào Định Công là rất đông, nhưng mà hàng ngày tham gia giao thông qua khu vực Định Công này khi mà có rào chắn thì nhiều người dân của mình chưa có ý thức an toàn cho mình.

Vẫn cố lạng lách bất kỳ kiểu gì để vượt qua mặc dù nhân viên gác chắn đã kéo giàn chắn mà hạ barie xuống rồi, chuông đèn đầy đủ rồi. Đấy là rất nguy hiểm, rất nhiều lần như thế rồi mà đã xảy ra va vấp giữa nhân viên gác chắn và những cái người cố tình vượt qua, kể cả nhân viên có dùng lời lẽ như thế nào người đang cứ bảo đang vội hoặc đang đưa con đi này đi nọ hoặc có việc gấp để cố tình vượt qua.

Còn cô Huệ ạ! Cô đã chứng kiến vụ việc nào ạ? Cháu thấy sau khi nghe anh Huy nói xong cô đang rất bức xúc và muốn nói!

Cô Huệ: Có... nó còn đánh cơ, đánh công nhân trong chắn này này mà chị ý còn đang chửa cơ…cái ngày ấy còn chắn đẩy tay ý. Coi như là chắn thì đóng rồi anh này anh ý cứ đòi cố tình vượt qua, không cho anh ý vượt qua thì anh ý chửi thì anh ý sừng sỏ chạy vào đây đánh cô bé ở đây này cô còn đang có mang bầu cơ, cách đây mấy năm rồi bây giờ con nhà đấy được 5-6 tuổi rồi.

Nói chung là những người đấy là người không có ý thức. Ngay như tối ngày 27/3 đấy, chứng kiến vụ việc là có 2 bố con nhà này trong Định Công đi ra, nhưng chắn đóng rồi nhưng mà vẫn cố tình đòi vượt qua nhân viên gác chắn lại phải tuýt còi đẩy lại, không cho người ta qua nữa.

Không ít người tham gia giao thông cố tình phớt lờ quy định, tìm cách vượt qua rào chắn mỗi khi có tàu qua

Rất hiểu cho cảm xúc của cô Huệ lúc này, là bất kỳ ai khi trực tiếp thấy cảnh đó cũng rất bức xúc. Cô Huệ còn chứng kiến tình huống nào nguy hiểm tại đây nữa không ạ?

Cô Huệ: À cái đấy là có, ví dụ sự cố trường hợp những người dân chở hàng cồng kềnh ví dụ chở nước, bình nước nặng vô tình đi qua đường ngang nặng là bị đổ ra đấy là cô cũng đã từng chạy qua hỗ trợ người dân bê cho người ta ra để cho công nhân đóng chắn cho tàu thoát qua.

Hai nữa là có xe tải chở cát, hôm đấy cô gặp vào buổi tối, cô nhớ không nhầm là năm ngoái. Là một cái xe ben chở cát nhưng đến giữa đường tàu bị chết máy mà chết máy lúc đấy là chuẩn bị tàu sắp về rồi, nhân viên gác chắn có ra báo là phải lùi ô tô lại.

Thế là về sau cẩu ở đâu đến ý thì cẩu người ta giật lùi lại thì ô tô lùi ra Giải Phóng thì một lúc là nhân viên gác chắn đóng chắn là tàu chạy qua, lâu rồi cách đây phải năm ngoái, năm kia.

Qua những câu chuyện vừa kể cô Huệ và anh Huy có chia sẻ gì gửi tới người tham gia giao thông để di chuyển an toàn mỗi khi qua khu vực đường bộ giao cắt với đường sắt?

Anh Huy: Là một người dân sống ở Định Công, thường xuyên ngày nào cũng đi qua lại khu vực Định Công – Giải Phóng thì nên đảm bảo an toàn mỗi khi đi qua đường ngang. Khi người công nhân gác chắn đã hạ barie rồi thì mình phải tuân thủ khi tham gia giao thông đường bộ. Đi vội một tí nhưng mà muộn cả đời mà.

Cô Huệ: Đi đâu cũng thế thôi, kể cả giao thông đường bộ hay đường sắt cũng thế bây giờ xảy ra tai nạn thì người dân là mình thiệt đầu tiên đã. Trước mắt thì cứ phải thông điệp là mình phải chấp hành luật giao thông một khi có biển báo, còi tàu rồi, nhân viên gác chắn người ta ra đóng rồi là mình phải chấp hành, mình không thể cố tình được, mình vượt qua mà xảy ra tai nạn là mình người thiệt đầu tiên chứ không phải ai cả. 

Một lần nữa rất cảm ơn cô Huệ và anh Huy đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông!

Không thiếu những sự cố, tai nạn thương tâm đã xảy ra xung quanh các đường chắn

Theo quy định tại Điều 9 Luật Đường sắt 2017 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt, trong đó có hành vi bị nghiêm cấm là vượt rào, vượt chắn đường ngang, vượt qua đường ngang khi có tín hiệu cấm; vượt rào ngăn giữa đường sắt với khu vực xung quanh. Vì vậy, hành vi vượt rào chắn đường sắt là hành vi nguy hiểm và là hành vi vi phạm pháp luật.

Để không xảy ra những vụ việc đáng tiếc người tham gia giao thông hãy chấp hành nghiêm luật pháp để bảo vệ tính mạng, tuyên truyền cho người thân biết về hậu quả cuộc việc cố tình vượt rào chắn đường sắt để từ đó không vi phạm!