Thông xe cầu vượt đường sắt QL7 tại Nghệ An

Sáng nay (19/5), Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu vượt đường sắt tại Km2+415, thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7, đoạn Km0 - Km36 qua tỉnh Nghệ An.

Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh – người con vĩ đại của dân tộc, của quê hương Nghệ An.

Thông xe cầu vượt đường sắt QL7 tại Nghệ An

Cầu vượt tại Km2+415 là công trình lớn nhất trong Dự án cải tạo, nâng cấp QL7 giai đoạn 2021 – 2025, với tổng mức đầu tư xây lắp 175 tỷ đồng. Cầu có chiều dài 318,3 mét, gồm 8 nhịp dầm SuperT, bề rộng 21,5 mét, cùng hơn 480 mét đường dẫn hai đầu cầu. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại, đảm bảo an toàn, đồng bộ kỹ thuật và vượt tiến độ 60 ngày so với kế hoạch.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn có tổng chiều dài hơn 27,5 km, do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban QLDA 4 tổ chức triển khai thực hiện. Tổng vốn đầu tư là 1.300 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Ông Lê Đức Lộc, Giám đốc Ban QLDA 4

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Đức Lộc, Giám đốc Ban QLDA 4 nhấn mạnh: Dù gặp nhiều khó khăn như thời tiết bất lợi, công tác giải phóng mặt bằng phức tạp, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Nghệ An, cùng sự nỗ lực không ngừng của các nhà thầu, tư vấn và sự đồng thuận của nhân dân, cây cầu đã hoàn thành vượt tiến độ 60 ngày so với kế hoạch. Đây là nh chứng cho thấy tinh thần đoàn kết, chủ động tháo gỡ vướng mắc và ý chí quyết tâm đưa dự án về đích sớm đúng tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng.

Đặc biệt, sự đóng góp của người dân trên toàn tuyến đi qua – từ Diễn Châu đến Đô Lương – là yếu tố then chốt giúp dự án đạt được những kết quả như hôm nay. Hiện còn khoảng 1.220m tuyến chưa bàn giao mặt bằng, dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 5 và 6/2025 để toàn bộ dự án có thể hoàn thành vào tháng 10/2025.

Việc đưa cầu vượt đường sắt vào khai thác sẽ góp phần giảm ùn tắc, tai nạn tại các điểm nút giao trọng yếu, đặc biệt là từ QL1 đến cao tốc Bắc – Nam. Đồng thời, công trình giúp tăng cường kết nối giao thông, nâng cao năng lực khai thác hành lang vận tải từ cửa khẩu Nậm Cắn – biên giới Việt Lào đến các tỉnh ven biển ền Trung, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh khu vực.

Ban QLDA 4 cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và người dân để đưa toàn tuyến về đích đúng tiến độ, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông chiến lược của quốc gia./.