Thời trang xanh từ xơ mướp

Lâu nay, đa số xơ mướp thường bị bỏ đi gây lãng phí, nhưng giờ đây, với chị Trần Thị Ngọc Trúc, ngụ quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ và các cộng sự thì đây lại là nguyên liệu “xanh”, khơi dậy ý tưởng cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện môi trường.

 

Từ đâu mà mình có suy nghĩ làm những sản phẩm thân thiện với môi trường từ xơ mướp vậy, thưa chị Trúc?

Từ trước đến nay, bên đơn vị bên công ty CPA đã có kinh doanh các sản phẩm về thân thiện môi trường rồi. Nhưng mà những sản phẩm đó  đang là về nhựa, mà dòng nhựa này là dòng nhựa nguyên sinh. Sau đó, mình mới thấy rằng ngoài các sản phẩm nhựa ra thì ở ĐBSCL có rất nhiều sản phẩm khác, và đặc biệt là nông nghiệp.

Do đó, mình mới tìm hiểu, tìm tòi thì sau đó mình mới suy nghĩ tới trái mướp. Đó cũng là một cái cách mà mình tạo ra các cái sản phẩm về nhà bếp, về nhà tắm cho chính người dân của mình và mình vươn tầm ra nước ngoài, giúp cho bà con nông dân mình cải thiện thu nhập.      

Thị trường sản phẩm từ xơ mướp của đơn vị mình hiện tại như thế nào?

Hiện tại, thị trường của mình đang hướng tới việc xuất khẩu đi các nước châu Âu hoặc Hàn Quốc. Vì vậy, mình cũng đang xây dựng các chính sách cũng như là các tiêu chuẩn để cho đạt được những tiêu chí của thị trường.

Để có đủ xơ mướp làm những sản phẩm như nón, túi xách như thế này thì công ty của chị có vùng nguyên liệu như thế nào?

Vùng nguyên liệu hiện nay mình cũng rất là nhiều nơi và sắp tới mình cũng muốn tập trung ở các tỉnh ĐBSCL, nhất là ở Cần Thơ và Hậu Giang.

Xơ mướp được sáng tạo thành nhiều sản phẩm hữu ích

Mướp trồng để lấy xơ sản xuất thì có khác gì so với mướp thông thường vậy?

Nó cũng khác, tại vì nếu như mà mình đi ngay từ đầu theo hướng organic rồi thì mình sẽ xây dựng vùng trồng nó riêng biệt, nó phải theo cái khép kín luôn.      

Tận dụng xơ mướp để làm sản phẩm thì đã có người làm rồi. Vậy thì ai là người truyền động lực để mình mạnh dạn bước chân vào lĩnh vực mới này vậy?

Thật ra, sản phẩm xơ mướp đối với em thì cũng có một cái duyên. Ban đầu, có một người em đã làm. Sau đó, mình thấy sản phẩm này hay quá và nó đang nằm trong xu hướng của công ty. Cái cách của bên em là em đang muốn các sản phẩm phải thân thiện môi trường thì sẽ nó tốt hơn rất là nhiều.

Không phải cho doanh nghiệp mình mà cho rất là nhiều người. Nhờ em đó là người mà truyền tải được cho mình niềm đam mê cũng như là mình mạnh dạn bắt tay qua sản phẩm này.          

Cảm ơn chị Trúc với những chia sẻ vừa rồi. Chúc cho chị và các cộng sự sẽ có thêm nhiều sản phẩm thời trang từ xơ mướp, đa dạng sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Từ lâu, xơ mướp đã được nhiều thế hệ người Việt tận làm sản phẩm dùng trong nhà. Xơ mướp thô cực kỳ thô ráp, nhưng sau tách hạt thì chỉ cần nhúng vào nước là chúng sẽ mềm mại, trở thành những vật liệu hữu ích.

Đó là chưa kể, trong y học, xơ mướp còn được cho là một vị thuốc, khi sử dụng để massage có thể tẩy tế bào chết, giúp da đẹp hơn. Từ những ưu điểm này, tham khảo những cách làm của các anh chị đi trước, chị Ngọc Trúc và các đồng nghiệp của mình đã một lần nữa đổi đời cho loại rau quê. Không dừng lại ở sản phẩm dùng trong nhà bếp, công ty của chị đã phát triển lên hàng loạt sản phẩm, được nhiều người tiêu dùng thích thú bởi chúng đáp ứng tiêu chí vừa đẹp, vừa xanh.

"Hiện nay, mình có các sản phẩm về nhà bếp. Trong nhà bếp nó có sản phẩm nhỏ như là rửa ly, rửa chén, đế nồi, đế chén. Rồi mình có thể làm thành một combo quà tặng doanh nghiệp, hoặc là nó sẽ là có một combo quà tặng là nhà tắm. Trong đó cũng có rất là nhiều sản phẩm độc đáo và nó không làm đau da, kể cả là da phụ nữ nhạy cảm, nó cũng không đau. Và nó có nón và nó có túi, và cái đó là cái nhóm về thời trang", chị Trúc chia sẻ. 

Theo lời chị Trúc, so với mướp sử dụng làm thực phẩm thì những trái mướp chọn lấy xơ sản xuất được xây dựng vùng trồng riêng biệt và khép kín. Ban đầu, để thuyết phục nông dân làm theo chị Trúc cũng không phải là chuyện dễ dàng. Bởi lẽ, người dân chưa quen cách sản xuất mới và đầu ra của sản phẩm đơn vị chưa có gì đảm bảo kinh tế cho họ. Khó khăn là vậy, nhưng đã quyết là không bỏ cuộc, quyết chinh phục khách hàng bằng những ý tưởng sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm ưng ý, giá cả phải chăng.

Để có được xơ mướp làm sản phẩm thì phải qua nhiều công đoạn từ thu hoạch mướp già, lột vỏ, làm sạch, phơi khô đến cán ép và cắt may để tạo thành sản phẩm. Trong suốt quá trình hoàn toàn không sử dụng bất kì hóa chất nào.

Nâng niu những sản phẩm được làm từ xơ mướp, chị Nguyễn Hoàng Yến Nhi, ngụ quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ tỏ ra khá thích thú: "Đầu tiên, nhìn vô sản phẩm nghe nói hoàn toàn từ xơ mướp và cũng như không qua bất cứ một cái tẩy nào hết, mình thấy cái màu nó rất đẹp so với cái màu nguyên bản. Với lại mình nhìn vô sản phẩm mình nói ồ, hồi xưa giờ ông bà có dùng làm rửa chén rồi này kia, nhưng mà lần đầu tiên mình thấy nguyên một bộ trong nhà bếp và nguyên một bộ trong nhà tắm nó đầy đủ sản phẩm như vậy. Có những cái túi, cái nón khiến mình phải wow lên".

Từ những ếng xơ mướp thô sơ ban đầu, công ty của chị Trúc đã cho ra đời đa dạng các loại sản phẩm. Mỗi thứ có một vẻ đẹp, công dụng riêng nhưng không làm mất đi sự mộc mạc, giản dị của loại nguyên liệu này. Những sản phẩm này cũng kịp thời bắt nhịp với xu hướng dòng chảy tiêu dùng xanh trên toàn thế giới.

"Tôi rất là bất ngờ khi biết được xơ mướp có thể làm ra những cái túi, những cái nón như thế này và tôi cảm thấy là nó sẽ rất là thân thiện với môi trường".

"Cảm giác rất là thích thú, thú vị với lại mình cũng rất là thích để sử dụng những sản phẩm này để mà ủng hộ về thiên nhiên".           

Sản xuất sản phẩm từ xơ mướp là cách làm không mới và đã có nhiều người đi trước, đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với chị Trúc và các cộng sự. Tuy nhiên, mỗi đơn vị sẽ có một định hướng và sáng tạo khác nhau, tất cả sẽ cùng làm đa dạng sự lựa chọn cho người tiêu dùng, để trái đất ngày càng xanh.