Thổi giá

“Thổi giá” là một thuật ngữ thường được dùng trong lĩnh vực đất đai, bất động sản, sau đó, lan dần ra rất nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế, thậm chí được mô tả cả trong lĩnh vực… tình cảm. Vậy cụ thể, ý nghĩa của cụm từ “thổi giá” là gì và chúng được sử dụng như thế nào?

"Tin gì mấy ông cò đất chuyên thổi giá! Đất vùng ven mà thổi giá lên còn cao hơn cả đất nội đô".

"Món hàng này lại bị thổi giá trước khi sale off rồi. Trước mình mua ở bên khác giá cũng như giá sale off bên này thôi!" 

“Thổi giá” là một thuật ngữ thường được dùng trong lĩnh vực đất đai, bất động sản, sau đó, lan dần ra rất nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế, thậm chí được mô tả cả trong lĩnh vực… tình cảm. Vậy cụ thể, ý nghĩa của cụm từ “thổi giá” là gì và chúng được sử dụng như thế nào?

“Thổi giá” là một từ có gốc gác từ lĩnh vực bất động sản, gắn liền với các cơn sốt đất. Cụ thể thì đây là tình trạng giá bán của bất động sản được rao ra quá cao so với giá trị thật. Việc này nhằm mục đích xác lập các mặt bằng giá mới khác nhau trong các chu kỳ bất động sản, mà thường thì là giá sao cao hơn giá trước. Nghệ thuật “thổi giá” thường được áp dụng để tạo ra các cơn sốt ảo, và chỉ cần không tỉnh táo, là người mua sẽ dính bẫy.  

Một ví dụ đơn giản là: Bất động sản A trong khu vực có giá bán tầm 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, chủ đất và/ hoặc người môi giới có thể “thổi giá” lên tới 30 tỷ đồng. Có thể họ không bán được ếng đất với giá đó, nhưng lại bán một ếng tương tự với giá 25 tỷ đồng. Tức là đã cao hơn so với mặt bằng trước đó là 5 tỷ đồng. Và cứ như vậy, sau mỗi chu kỳ thổi giá, sốt đất, các sản phẩm bất động sản lại xác lập một mặt bằng giá mới.

Một trường hợp khác, một số đơn vị bán hàng muốn thực hiện chiến dịch giảm giá, nhưng thay vì giảm giá trực tiếp trên mặt hàng có sẵn, thì họ sử dụng các nhóm hàng mới, “thổi giá” cao hơn giá trị thật, rồi lại giảm giá sâu để bán.

Nhưng mức giá mới thực ra vẫn là cao, người bán vẫn có lời. Ví dụ, một mẫu áo thời trang có giá bán ra đúng sẽ là 500.000đ. Nhưng người bán hàng “thổi giá” lên 1.000.000đ, rồi sale off  50% thì thực ra vẫn có lời, mà sức mua lại tốt hơn hẳn.  

Tất nhiên, việc định giá cho mỗi mặt hàng là quyền của người bán. Nhưng nếu người mua hàng không nóng vội, mà dành thời gian tìm hiểu thị trường kỹ hơn, có thể sẽ phát hiện được chiêu trò này, và có thể sẽ tìm mua được những món hàng có giá hợp lý hơn, thay vì phải mua hàng sale giá cao. Thổi giá không phải là một hành động phạm pháp. Cơ bản thì đó chỉ là một thủ thuật trong kinh doanh.

Ngoại trừ các trường hợp các doanh nghiệp lớn bắt tay nhau thổi giá để nhằm lũng đoạn thị trường, gây tổn hại cho nền kinh tế - xã hội, có các dấu hiệu vi phạm pháp luật nhà nước, thì mới bị xử lý theo quy định.

Một trường hợp thú vị khác là cụm từ “thổi giá” có thể được dùng khi mô tả về tình cảm, kiểu như một cô gái trẻ có đòi hỏi quá cao về vật chất, hay các điều kiện để được yêu hay kết hôn, thì cũng có thể bị trêu là “thổi giá” cao quá đấy.