Theo cánh chim chao liệng

Cứ chiều tới, như một thói quen, nhiều người dân sinh sống và làm việc tại khu vực quanh cầu vượt Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt lại ngước nhìn, dõi mắt theo những cánh chim bồ câu chao liệng trên bầu trời.

Với bất kỳ bộ hành nào, những cánh chim chao liệng ấy luôn mang theo cả sự thích thú hiện rõ trong đôi mắt.

"Ngồi ngắm đây nó bay hàng đàn thì thích, 5h-5h30 mát nó bay đông lắm, nó cứ quần quần hàng đàn ở đây này, xong nó lại đậu lên cái mái đấy".

"Buổi chiều nghỉ hè trẻ con ra ngắm chim câu nhiều lắm, đông lắm, nhưng ít nhất phải tầm 5h chiều, nó hết năng, chim câu bay trẻ con nó mới ra đứng ở phố này ngắm chim câu bay".

"Ở đây cứ nói chuyện với nhau chẳng biết ai nuôi ở đằng ý mà cứ chiều chiều có lúc 2 đàn, có lúc 1 đàn, nó cứ bay lượn vài vòng, chỉ buổi chiều thôi chứ buổi sáng ít lắm".

"Nó bay cứ lượn đi lượn lại thấy đẹp, mình cảm tưởng như ở vườn thượng uyển ấy, đẹp mà, nhìn mát mắt lắm, mà giời nắng quá nó cũng không bay ra đâu, phải mát mát như thế này thì người ta mới thả ra thôi, bay nhiều lắm, nó bay từng đàn từng đàn một, lượn đi một tí nó lại lượn lại, cứ như thế nó bay thôi, mà làm sao nó dụ được đàn về nhở, hay là tối nó biết đấy, nó nhớ được đường bay về chuồng nhà nó". 

Khoảng tầm một năm trở lại đây, đàn chim bồ câu lên tới hàng trăm con chao liệng quanh khu vực cầu vượt Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân ngày một nhiều, gây sự chú ý không nhỏ cho người qua đường và người dân sinh sống quanh khu vực.

Đàn chim bồ câu lên tới hàng trăm con chao liệng quanh khu vực cầu vượt Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân ngày một nhiều

Biết là có nhà nuôi đàn chim bồ câu này nhưng khó có thể tìm thấy địa chỉ chính xác, người thì bảo một nhà ở mặt phố Trần Khát Chân nuôi, người thì chỉ sang tận mặt phố Huế hoặc trong ngõ nào đó quanh các trục đường chính này. Nếu đứng từ phía đường Trần Khát Chân, tầm từ số nhà 400 trở đi, theo hướng về cầu vượt là nhìn thấy rõ nhất và đường bay dài nhất của đàn bồ câu chao liệng trên phố.

Các phương tiện đi lên cầu vượt còn có thể cảm nhận thấy rõ đàn chim chao liệng thật gần. Việc của đàn chim chỉ đơn giản là bay quần quần từng đàn, lúc xếp thành hình chữ V, lúc tản ra thành hàng dài lượn qua lượn lại trên bầu trời phố, có chiều, đàn chim bay lượn tới cả trăm vòng.

Và tất nhiên, nếu qua phố, nhìn thấy một sự chuyển động rung rung đầy thú vị trên bầu trời như những cánh chim bồ câu chao liệng này, ai cũng chỉ thấy thích thú mà chưa nhìn thấy cả một sự phiền toái không hề nhỏ phía sau.

Anh Quang Hào, một người dân ở phố Trần Khát Chân, người dành sự chú ý thường xuyên với đàn chim câu này từ khi đàn chỉ có vài chục con, lên đến hàng trăm con như hiện nay kể câu chuyện cũng có phần dở khóc dở cười với đàn chim bồ câu này:

"Nhà nuôi là nhà có mái vàng vàng kia kìa, tổ chính của đàn chim ở đấy, nhà đấy nuôi nhưng kiểu như người ta không khai thác, không ăn, không bán, nên nó mới sinh nở nhiều thế.

Nhưng anh nghĩ đàn chim này đậu nhiều lên mái tôn là không tốt, chất thải của nó sẽ làm thủng hết các mái tôn nên bản thân các nhà mái tôn xung quanh họ rất không thích, nhưng cái nhà nuôi chính là cái nhà vàng vàng kia kìa, chỗ này chỉ một nửa thôi, chiều mát đến nó bâu kín cả 2 mái nhà, ước chừng phải tới hơn 200 con, đàn đông lắm.

Tầm chiều tối nó mát nó thả ra bay hàng đàn, bay quần quần, nhà bên mái kia cứ vác que ra đuổi nhưng chắc đuổi không xuể, đông lắm. Nếu số lượng ít tầm 10-20 con thì đẹp chứ đàn này đông quá, nó ảnh hưởng tới hàng xóm xung quanh".

Giá như con người chúng ta cũng tìm thấy được tiếng nói chung trong sự hiền hòa, như những cánh chim chao liệng nhẹ nhàng và vui mắt trên bầu trời xanh kia

Đứng ở một góc khác, góc của những người được ngắm mà không gặp phiền toái gì, thì những cánh chim trời này không chỉ mang lại sự vui mắt, thích thú cho người lớn hay con trẻ, mà còn nhắc nhớ hình ảnh của quê hương, của sự thanh bình cần có trong lòng mỗi người trước cuộc sống đô thị nhiều ồn ào, náo nhiệt.

Có rất nhiều người mưu sinh trên phố, cả ngày chỉ thấy đông người và xe, đợi chiều đến để thấy một sự vui mắt trên bầu trời mà dõi theo, phần nào cũng làm tan đi những mệt mỏi, áp lực của cuộc sống đô thị. Ông Ổn, một thương binh chạy xe ba gác thường nằm chờ khách chỗ đoạn phố có đàn chim chiều chiều chao liệng qua thừa nhận:

"Nói chung là 1 thành phố ồn ào náo nhiệt mà có đàn chim nó bay thì đúng là cảnh hiếm có, vui chứ, nó là động vật mang tính chất tự nhiên, môi trường sinh thái nó cũng cân bằng chứ có gì đâu, con người và động vật nó hòa đồng".

Đàn bồ câu cứ vô tư chao liệng trên bầu trời, rủ thêm đàn, thêm sinh sôi, rồi lại bay lượn và chọn nơi an toàn  đậu lại như lẽ tự nhiên mà bất cứ loài vật nào cũng thế. Phiền toái hay thích thú chỉ là chuyện của con người với nhau, giữa người nuôi với người ngắm, giữa người sống gần hay người chỉ thoáng đi qua…

Giá như con người chúng ta cũng tìm thấy được tiếng nói chung trong sự hiền hòa, như những cánh chim chao liệng nhẹ nhàng và vui mắt trên bầu trời xanh kia…