Thầy giáo 9x Bùi Lê Anh Phương và khát vọng nâng tầm giáo dục Tiểu học

Từ những ngày miệt mài trên giảng đường Đại học Sư phạm TP.HCM, vượt qua bao khó khăn để chinh phục học bổng thạc sĩ tại Đại học Quốc lập Đông Hoa, Đài Loan (Trung Quốc), Bùi Lê Anh Phương, một thầy giáo 9x đã nỗ lực và kiên trì để thắp sáng ước mơ cho chính mình và thế hệ tương lai.

Giấc mơ giảng đường từ truyền thống gia đình

Phương lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm nghề giáo. Từ ông cố, bà ngoại, đến mẹ – đều là những nhà giáo tận tâm. “Tôi muốn trở thành giáo viên giống mẹ, giống cô Kiều Hạnh – cô giáo dạy tôi năm lớp 3 tại trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, quận Tân Phú (cũ). Cô đã truyền cho tôi tình yêu tri thức và sự quan tâm ấm áp” -  Phương chia sẻ trên một diễn đàn dành cho thanh niên.

Thầy giáo trẻ 9x Bùi Lê Anh Phương

Năm lớp 12 tại trường THPT Trần Phú, Phương là một trong ba học sinh xuất sắc được xét tuyển thẳng vào đại học. Dù có cơ hội học ngành Luật hoặc Tài chính tại Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP.HCM, Phương kiên quyết chọn ngành Giáo dục Tiểu học tại Đại học Sư phạm TP.HCM.

Cô giáo Lê Thị Hồng Thắm - mẹ của Phương kể: “Lúc đó, mọi người khuyên con nên học kinh tế để có cuộc sống dư dả. Nhưng Phương nhất định theo Sư phạm vì đam mê. Tôi là người duy nhất ủng hộ, vì biết con trai mình có nghị lực.”

Phương cười: “Nghề giáo là nơi tôi thuộc về.”

Tốt nghiệp xuất sắc, Phương ấp ủ giấc mơ trở thành giảng viên đại học, truyền đạt tri thức cho thế hệ giáo viên tương lai. Anh lập kế hoạch: dạy học thực tế tại Việt Nam, trau dồi kinh nghiệm, rồi tìm cơ hội du học để hiện thực hóa giấc mơ.

Tốt nghiệp Thạc sĩ, Phương đang chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển học bổng Tiến sĩ

Vượt khó để chạm đến học bổng danh giá

Năm 2022, Phương trở thành giáo viên tại trường Tiểu học Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú (cũ). Nhưng giấc mơ du học luôn cháy bỏng. “Tôi học tiếng Anh và chuẩn bị hồ sơ xin học bổng vào những đêm khuya, thường từ 11 giờ trở đi. Có lúc mệt đến mức muốn bỏ cuộc,” anh chia sẻ.

Là giáo viên tiểu học, lịch trình của Phương kín mít. Anh chỉ có thể học tiếng Anh và làm hồ sơ vào đêm muộn. “Có những ngày tôi mệt rã rời. Nhưng tôi và một người bạn đã động viên nhau. 5 giờ sáng, chúng tôi gọi video, luyện nói tiếng Anh để giữ tinh thần,” – Phương kể lại. Sự kiên trì ấy đã được đền đáp: Năm 2023, Phương nhận học bổng toàn phần của Chính phủ Đài Loan, Trung Quốc, đưa anh đến Đại học Quốc lập Đông Hoa.

Trong buổi phỏng vấn học bổng, một câu hỏi khiến Phương nhớ mãi: “Nếu không nhận được học bổng, anh có buồn không?” Anh trả lời: “Dĩ nhiên tôi sẽ buồn, nhưng tôi tin mình xứng đáng. Nếu được học bổng, tôi sẽ học tập tốt và đóng góp vào hợp tác giáo dục giữa Đài Loan và Việt Nam.”

Sự tự tin và chân thành ấy đã thuyết phục ban giám khảo, mang về suất học bổng danh giá.

“Hãy xác định rõ ̀nh muốn gì, cần làm gì để đạt được. Tự học là chìa khóa. Tôi làm được, các bạn cũng sẽ làm được!”

Khát vọng nâng tầm giáo dục Tiểu học Việt Nam

Tốt nghiệp thạc sĩ, Phương đang chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển học bổng tiến sĩ, với mục tiêu trở thành giảng viên. Anh muốn mang kiến thức về giáo dục song ngữ và đa văn hóa, để đào tạo giáo viên tiểu học có đủ năng lực giảng dạy trong bối cảnh đa dạng.

"Ở Việt Nam, có học sinh dân tộc Hoa, dân tộc thiểu số, hay con em người dân nhập cư. Tôi muốn giúp giáo viên có cách tiếp cận hiệu quả, đảm bảo không em học sinh nào bị bỏ lại,” anh nhấn mạnh. Nghiên cứu của Phương tập trung vào phương pháp dạy tiếng Việt cho học sinh tiểu học từ các nền văn hóa khác nhau.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ivy Haoyin Hsieh giảng dạy tại Khoa Giáo dục Đa văn Hóa, Viện Giáo dục Hua-Shih, Trường Đại học Quốc lập Đông Hoa, Đài Loan (Trung Quốc), đánh giá: “Henry (Phương) là sinh viên quốc tế đầu tiên mà tôi nhận hướng dẫn luận văn. Em ấy rất chăm chỉ, và đã thúc đẩy tôi rất nhiều lần để cả hai chúng tôi cùng có thể phát triển hơn. Tôi thực sự rất quý mến Henry và trân trọng những nỗ lực xuyên suốt quá trình học tập của em ấy, cũng như hành trình em ấy cố gắng để trở thành một giáo viên tốt hơn. Tôi hy vọng em ấy sẽ tiếp tục phát triển và một ngày nào đó trở thành một nhà giáo có ảnh hưởng trong ngành giáo dục tại cả Việt Nam và Đài Loan.”

 “Tôi từng không tin vào bản thân, nhưng tôi học cách cố gắng. Mỗi người đều có điểm mạnh riêng. Thay vì tự ti, hãy đặt mục tiêu và bắt tay vào làm ngay,” anh nhắn nhủ. Phương khuyên các bạn trẻ: “Hãy xác định rõ mình muốn gì, cần làm gì để đạt được. Tự học là chìa khóa. Tôi làm được, các bạn cũng sẽ làm được!”

Ngày Quốc tế Thanh thiếu niên được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc chọn vào ngày 12/8 hàng năm, bắt đầu từ năm 1999, nhằm thúc đẩy nhân quyền và sự phát triển nhân loại, đặc biệt là của thế hệ trẻ.

Ngày này được tổ chức trên toàn cầu với mục đích khẳng định vị trí, tầm quan trọng và phát huy vai trò của thanh niên trong quá trình hoạch định chính sách và ra quyết định tại địa phương, quốc gia, khu vực và cấp độ quốc tế, là cơ hội để thanh niên nâng cao nhận thức, quyết tâm hành động với những thách thức và vấn đề mà giới trẻ thế giới phải đối mặt.