Thấp thỏm vì xe tải lợi dụng ngõ nhỏ, đi vào giờ cấm

Nhằm “lách luật” khung giờ cấm hoạt động trong nội đô, một số chủ phương tiện xe tải đã chuyển sang hoạt động vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng trong các ngõ nhỏ.

Một trong số đó là Ngõ Gốc đề kéo dài, liên thông giữa đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) với khu vực Mai Động-Đền Lừ (quận Hoàng Mai), nơi người dân bức xúc về tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông bởi xe tải thường xuyên qua lại. 

Tôi đang ngồi cạnh ông Lê Văn Trị, số nhà 40, tổ 15 Ngõ Gốc đề. Chào ông ạ, ông thấ thực tế giao thông qua tuyến đường này như thế nào ạ?

Tôi thấy mọi hôm khá đông đấy. Thường vào giờ tất cả nhân dân đi làm, học sinh đi học, các bà nội trợ đi rất đông.

Tôi nghĩ nên cấm xe tải đi đường này. Ở đây có nhiều cửa hàng vật liệu, chở gạch, ngói, cát, xi măng, thường vào đây buổi tối, ban đêm, nhưng ban ngày họ cũng đi.

Xe tải, máy xúc tràn trên vỉa hè, lòng đường tại một cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng trong ngõ Gốc Đề kéo dài.

PXe tải đi cả vào giờ cao điểm ảnh hưởng ra sao tới việc đi lại của bà con ở đây ạ?

Ảnh hưởng chứ. Đường trong này không to lắm. Nó gọi là đường trong ngõ thôi, đâm ra đi lại rất khó khăn. Nhất là ngã ba ở đây này.

Trước đây ở chỗ này còn có đống rác vật liệu, còn xảy ra tai nạn gãy chân, gãy tay. Cứ cho loại 2 tấn trở lên là không nên đi. Những xe tải lớn quá, nhất là xe tải chở vật liệu thì không nên.

Hai chiếc xe tải dàn song song mặt đường tại một cơ sở kho hàng, thường xuyên hoạt động vào giờ cao điểm sáng.

Nhiều người cho biết, rất ức chế khi phải đi sau, bám theo đuôi những chiếc xe tải này vào cao điểm buổi sáng, buổi chiều…

Thỉnh thoảng tôi vẫn phải đi theo phía sau. Tất nhiên, xe tải cỡ lớn nó có điểm mù mình phải tránh. Đường nhỏ, xe lớn vào rất nguy hiểm. Nhất là các bà, các chị đi nội trợ thường không biết.

Điểm quay đầu ở đây rất ít, mà cứ ra ngã ba quay đầu thì thường xảy ra tai nạn, va chạm. Theo tôi nên cấm hoàn toàn những loại xe lớn.

Cảm ơn chia sẻ của ông.

Ông Lê Văn Trị ở tổ 15, ngõ Gốc đề cho biết, xe tải có nhiều điểm mù, mà học sinh đi học và các bà các cô nội trợ đi xe qua khu vực rất nguy hiểm

PV VOV Giao thông tiếp tục hỏi chuyện bà Dương Thị Thi, cư dân trong khu vực. Theo bà, hiện hai đầu đường đều chưa có biển cấm xe tải và vẫn cho lưu thông cả hai chiều.

Trong khi đó, ở tuyến đường “liên thôn” theo cách gọi của bà Thi, có ít nhất 3 cửa hàng vật liệu xây dựng, 1 cửa hàng tập kết nông sản, 1 nhà xưởng sản xuất. Bà Thi rất lo ngại về hiện tượng xe tải “tấp nập” qua lại tại một trong những khu vực có mật độ dân cư đông nhất Hà Nội.

"Ở đây không phải đường lớn mà là đường liên thôn, rất nhiều xe từ ngõ ngách đi ra. Tầm sáng, trưa, chiều khoảng 16h30, ngoài kia mà tắc thì trong này đông lắm, cả ô tô tải cũng vào. Có biển cấm đâu, họ cứ chui ra rồi chui vào. Các ông ở phường bảo, đường này chưa có biển cấm nên xe cứ vào. Chính ra là chỗ này ô tô không nên được vào, đường liên thôn mà từ Đền Lừ lên hoặc chợ Mơ vào. Ức chế lắm, lắm khi xe ben chở gạch, nguyên vật liệu giấy má, chai lọ, đồng nát cứ ra vào độ 3 lần/ngày. Nó to chứ có phải nhỏ đâu."

Theo bà Dương Thị Thi, đường 'liên thôn' này thực chất là một con ngõ, nhưng tấp nập xe tải đi lại cả vào giờ cao điểm. Cần đặt biển hạn chế để tránh tắc đường, tai nạn.

Theo quy định hiện hành, xe tải dưới 1,25 tấn thì chỉ được lưu thông trong nội thành thành phố Hà Nội ngoài khung giờ cao điểm các tuyến đường. Xe tải trên 1,25 tấn chỉ được phép hoạt động từ 22h hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.

Quy định hạn chế hoạt động với xe tải nhằm giảm kẹt xe, ô nhiễm môi trường, đặc biệt là hạn chế nguy cơ tai nạn cho người đi đường.

Hiện tượng người dân phản ánh xe tải “lách luật”, hoạt động vào giờ cao điểm trong ngõ nhỏ Hà Nội cần được sớm nhận diện và có giải pháp kịp thời từ lực lượng chức năng.