Thái độ lồi lõm

Thái độ lồi lõm có thể hiểu là một thái độ ngược lại với cầu thị, khiêm tốn, lịch sự. Cũng có thể được dùng để nói về chuyện không biết điều, về chuyện có những hành vi không chuẩn mực.

"Học hành thì không đâu vào đâu mà cứ động nói là thái độ lồi lõm!"

"Thằng Nam nó đá con bồ rồi. Nó phát hiện con kia đi mới thằng khác đã thế lại còn thái độ lồi lõm không chấp nhận được!"

Ảnh nh họa Internet

Lồi lõm là một từ chỉ không gian. Theo tiếng Việt thì lồi lõm có nghĩa là chỗ phòng lên chỗ trũng xuống, không bằng phẳng.

“Tài năng lổm nhổm mà thái độ lồi lõm thì cũng không ăn thua gì đâu” là một câu nói rất hay được các sếp GenZ sử dụng khi nói với các bạn nhân viên trẻ hơn mình.

Các bạn trẻ hiện nay đa phần đều rất tự tin vào trình độ, khả năng, tài năng nhiều đến mức lổm nhổm của mình do có điều kiện được ăn học đến nơi đến chốn, được bố mẹ đầu tư. Trong rất nhiều trường hợp, sự tự tin này được “nâng tầm” thành thái độ kênh kiệu, vênh váo, không biết trên biết dưới.

Các bạn lại không biết rằng, cá mè một lứa, cùng tuổi với các bạn, không thiếu gì người có kỹ năng, trình độ tương đương: tiếng Anh như gió, dùng app thành thần, sử dụng các ứng dụng điện tử nhanh như chớp mắt.

Tất cả những điều này đều có thể bổ trợ cho công việc rất nhiều. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là thái độ cầu thị, khiêm tốn, không ngừng học hỏi và phát triển mới có thể giúp cho các bạn tồn tại trong xã hội ngày càng cạnh tranh.

Thái độ lồi lõm có thể hiểu là một thái độ ngược lại với cầu thị, khiêm tốn, lịch sự. Cũng có thể được dùng để nói về chuyện không biết điều, về chuyện có những hành vi không chuẩn mực. Bản thân từ “thái độ” khi được dùng với một tông giọng không phù hợp, hay một cách nói khác thường, cũng đã có thể bao hàm ý nghĩa không tốt. Kiểu chồng mắng vợ “cô lại thái độ với tôi đấy à?” – thì từ thái độ trong câu này cũng đã báo hiệu khía cạnh tiêu cực.

Lại thêm chữ “lồi lõm”, tức là thái độ có phần lên xuống, giọng nói điệu bộ đều có phần không bình thường, không an ổn, gây nên sự khó chịu ở người đối diện. Giống như khi chúng ta đi trên một con đường không bằng phẳng, chỗ lồi chỗ lõm, gập gập ghềnh ghềnh, thì chẳng mấy ai cảm thấy dễ chịu cả.

Vậy nên, cũng lưu ý nhẹ nhàng với các bạn trẻ rằng, vui đùa với nhau thái độ lồi lõm chút cũng được. Nhưng với ứng xử xã hội, thì nên điều chỉnh lại một thái độ đàng hoàng, ngay ngắn. Nhất là khi xác định đi làm, thì thái độ quan trọng hơn cả kỹ năng lẫn kiến thức.

Thái độ tự giác – đàng hoàng – tập trung chú ý – cầu thị học hỏi nó quan trọng hơn là nhiều tài năng, lắm kiếm thức mà thái độ lại lồi lõm như cái quần què.