Siết chặt thị trường hàng hóa cuối năm: Giữ niềm tin vào thương hiệu thật

Những tháng cuối năm, khi sức mua trên thị trường tăng mạnh, cũng là lúc hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng tìm cách “đội lốt” thương hiệu để len lỏi đến tay người tiêu dùng.

Trước thực trạng đó, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã đồng loạt ra quân, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm — nhằm đảm bảo tính nh bạch, công bằng và ổn định cho môi trường kinh doanh của Thủ đô. 

Ngày 27/10/2025, Đội Quản lý thị trường số 1 tiến hành kiểm tra một cơ sở kinh doanh tại khu đấu giá Đồng Đanh – Đồng Cộc, phường Phú Lương, Hà Nội. Chủ cơ sở – ông Phan Huy Dũng – bị phát hiện đang kinh doanh hàng nghìn sản phẩm mang nhãn hiệu ZARA có dấu hiệu giả mạo. Theo thống kê ban đầu, hơn 7.500 đôi giày, dép, guốc mang nhãn hiệu ZARA được ông Dũng quảng bá và rao bán trên mạng xã hội Facebook cá nhân dưới tên “Phùng Sim”.

Hình thức kinh doanh trực tuyến – vốn đang bùng nổ trong giai đoạn mua sắm cuối năm – lại đang bị các đối tượng lợi dụng làm “vỏ bọc” cho hoạt động buôn bán hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ.

Ảnh nh họa

Ông Đinh Thanh Tuấn – Phó đội trưởng Đội QLTT số 1 – Chi Cục QLTT Hà Nội phân tích: "Cách thức làm hàng giả đó là chủ cơ sở này đã mua nguyên liệu trôi nổi ngoài thị trường thanh lý, thuê những nhân công ở địa phương may và dập logo của nhãn hiệu lên trên sản phẩm."

Hiện, Đội QLTT số 1 đang phối hợp với công an địa phương và các cơ quan chuyên môn tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý theo đúng quy định. Theo cơ quan chức năng, những vụ việc như trên không chỉ gây thất thu cho ngân sách nhà nước, mà còn làm méo mó môi trường cạnh tranh, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.

Trước sự đa dạng và phức tạp của hàng hóa trên thị trường, người tiêu dùng nhiều khi cũng gặp khó khăn trong việc phân biệt thật – giả. Chị Thu Trà – sinh sống tại phường Ba Đình, Hà Nội – chia sẻ: "Thật ra mình hay mua hàng online, nhiều khi thấy hình ảnh, nhãn hiệu đẹp mà giá lại rẻ, cũng khó biết được là thật hay giả. Nếu có thông tin cảnh báo từ cơ quan chức năng thì người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn."

Tác động của hàng giả không chỉ dừng lại ở người mua. Các doanh nghiệp làm ăn chân chính – những người đóng góp thực sự cho nền kinh tế – cũng chịu tổn thất nặng nề về uy tín và doanh thu. Chị Ngọc Phương – chủ một thương hiệu quần áo trên phố Lạc Long Quân, Hà Nội chia sẻ: "Bản thân chúng tôi làm ăn chân chính, việc hàng giả tràn lan ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và giá trị thương hiệu. Mong các lực lượng chức năng kiểm tra thường xuyên để bảo vệ doanh nghiệp làm thật."

Không chỉ xử lý đơn lẻ, năm nay, công tác chống buôn lậu và hàng giả được triển khai đồng bộ và toàn diện hơn. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Sở Công Thương – cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 Thành phố – đã thành lập hai đoàn kiểm tra liên ngành nhằm kiểm soát tình hình thị trường những tháng cao điểm cuối năm.

Hai đoàn, do Đội QLTT số 14 và Đội QLTT số 17 chủ trì, với sự phối hợp của các lực lượng Công an, Hải quan, Thuế, Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ…, sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất tại 126 phường, xã trên địa bàn thành phố từ nay đến giữa tháng 12.

Ảnh nh họa

Ông Trương Đình Minh – Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 14 cho biết thêm: "Công tác xử lý thì Đội sẽ đặt mục tiêu xử lý triệt để và nghiêm túc, toàn diện trên toàn địa bàn thành phố. Tuy nhiên để đạt được việc này rất mong sự phối hợp của các cơ quan chức năng khác, cơ quan truyền thông và sự nhận thức của người dân để làm sao hạn chế, không sử dụng tiêu thụ các mặt hàng đó."

Từ những vụ việc cụ thể như ở Hà Đông có thể thấy, cuộc chiến với hàng giả vẫn còn nhiều cam go. Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, sự hợp tác của doanh nghiệp và ý thức cảnh giác của người tiêu dùng, niềm tin vào một thị trường Hà Nội nh bạch, công bằng và bền vững đang từng ngày được củng cố.