Showbiz

Showbiz là một từ tiếng Anh nhưng lại được dùng phổ biến đến nỗi người ta không cần phải định nghĩa hay phiên âm sang tiếng Việt. Nhưng nếu ngồi ngẫm lại cho kỹ càng thì từ showbiz trong tiếng Việt thậm chí lại có ý nghĩa phong phú, đa dạng hơn cả bản gốc tiếng Anh.

 

Trong tiếng Anh thì showbiz là ngành công nghiệp trình diễn, là biểu diễn, trưng bày. Đó là từ ghép của show (trình diễn, biểu biển) và business (kinh doanh, thương mại).

Nói cách khác thì có thể coi showbiz là ngành công nghiệp giải trí. Với ý nghĩa này, showbiz bao gồm rất nhiều khía cạnh, từ doanh nghiệp (quản lý, sản xuất, phân phối,…) đến các cá nhân tham gia showbiz: nghệ sỹ, người biểu diễn, nhà văn, nhạc sĩ, diễn viên, người mẫu, ca sĩ,…

Showbiz còn được hiểu là ám chỉ trực tiếp các lĩnh vực hoạt động giải trí – biểu diễn, bao gồm cả phim ảnh, sân khấu, truyền hình, âm nhạc và các thể loại trò chơi giải trí khác… Đặc biệt là trong thời kỳ bùng nổ của mạng xã hội, showbiz còn mở rộng lãnh địa sang các kênh nội dung như là youtube hay tiktok,…

Với người Việt, showbiz cũng là một từ nói chung chỉ về “giải trí”, lĩnh vực giải trí. Tuy nhiên, nói là “công nghiệp giải trí” thì nghe lại hơi khiên cưỡng. Lý do là bởi lĩnh vực giải trí hiện nay của Việt Nam còn khá non trẻ, và phần nhiều là phát triển tự phát.

Ngoài ra, ở Việt Nam, từ showbiz còn có một ý nghĩa ám chỉ một thế giới, một lối sống hào nhoáng, hời hợt, “diễn”, làm lố, làm màu. Chính bởi vậy mà có những chuyện như một ai đó ăn mặc lộng lẫy hơn thường ngày, có thể nhận được những phán xét, những câu hỏi kiểu như: Hôm nay bước chân vào showbiz à mà lồng lộn lên thế?

Hoặc, từ này cũng được dùng để mô tả lối sống, lối giao tiếp giả tạo, không chân thành, quá khéo, kiểu: Đây là cuộc đời, đừng sống kiểu showbiz ấy, chối lắm!

Showbiz cũng là một môi trường có rất nhiều scandal hỉ nộ ái ố khác nhau, giữa các nghệ sĩ với nhau, giữa nghệ sĩ với fan, giữa fan của nghệ sĩ này với fan của nghệ sĩ nọ,… Chính bởi vậy, showbiz cũng gắn liền với ý nghĩa về sự phức tạp, mệt mỏi. Bản thân từ showbiz cũng có một nội hàm khá rộng, chỉ nhiều lĩnh vực nghệ thuật, giải trí.

Bởi vậy, thuật ngữ “bước chân vào showbiz” thường được dùng cho các nghệ sỹ trẻ, người trẻ, có mong muốn nổi tiếng, dấn thân vào thế giới trình diễn, nhưng chưa rõ tài năng của mình là gì. “Thì cứ bước chân vào đi đã, rồi showbiz sẽ dạy bạn sau! Biết hát, biết nhảy, biết sáng tác rồi thì tốt.

Chưa biết cũng không sao. Quay mấy cái tóp tóp vô thưởng cũng một ngày thành idol chưa biết chừng. Cái showbiz này giờ nó lạ lắm!”.