Thông tin nằm trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư 12/2025 của Bộ trưởng Công an quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Xung quanh nội dung này, VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Khương Kim Tạo - Chủ tịch Chi hội Đào tạo - Sát hạch lái xe, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam:
PV: Ông đánh giá thế nào về đề xuất mới đây của Bộ Công an sẽ chủ yếu cấp GPLX bản điện tử?
Ông Khương Kim Tạo: Việc chúng ta bổ sung hình thức cấp bằng lái trên môi trường điện tử thì tốt rồi. Hiện nay chúng ta cấp bằng lái vật lý. Hai hình thức này cần phối hợp với nhau.
Bằng lái điện tử có ưu điểm nổi bật: Có ngay, không cần in ấn ngay sau khi thi đỗ. Việc kiểm soát của lực lượng chức năng cũng tiện lợi hơn, nếu người lái xe quên bằng lái có thể xuất trình bằng ứng dụng VneID trên điện thoại.
Nhưng có một vấn đề, nếu chúng ta cấp chủ yếu hoặc hoàn toàn bằng bằng lái điện tử, sẽ phát sinh tình huống: Khi bị kiểm tra hành chính, họ sẽ trình bằng cách nào. Chẳng hạn bị mất điện thoại, điện thoại hết pin, hư hỏng thì làm thế nào?
Như vậy, cơ quan quản lý nhà nước phải tạo ra được một hệ thống kiểm soát dữ liệu giấy phép lái xe dành cho lực lượng chức năng. Người điều khiển phương tiện có căn cước công dân thôi, không cần xuất trình gì, lực lượng chức năng có thể rà soát trong hệ thống điện tử báo có giấy phép lái xe không, còn hạn không thì sẽ hiện hết.
Còn nếu buộc người dân trình bằng lái trên VnEID thì cũng chưa hẳn là tối ưu. Vì những tình huống bất khả kháng tôi vừa nêu. Do đó, cần một cơ chế để người dân không nhất thiết phải xuất trình, mà hệ thống sẽ kiểm tra dựa trên căn cước. Đó là mới là công nghệ hoàn toàn.
PV: Việc vận dụng công nghệ cần lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Ông vừa nhắc đến việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu để không bắt buộc người dân xuất trình giấy tờ mà tích hợp hết thông qua mã định danh duy nhất là căn cước công dân?
Ông Khương Kim Tạo: Ngày xưa, tôi có thời gian ở nước ngoài, khi tôi quên giấy phép lái xe, chỉ bị phạt một chút thôi. Như tiền Việt Nam chỉ độ 50 nghìn đồng, gọi là nhắc nhở. Còn nếu không có bằng lái mà vẫn lái, họ tra trong hệ thống không có thì phạt rất nặng, mấy nghìn đô, có trường hợp đi tù án treo.
Cách đây mấy chục năm rồi, người ta đã tra cứu được nếu người dân đánh quên GPLX, phân biệt rõ đươc khi nào quên, khi nào không có GPLX. Hệ thống điện tử của mình bây giờ hoàn toàn có thể tra cứu được. Có những trường hợp người đi đường nói là quên GPLX, vẫn bị phê bình, bắt phải chứng nh bản thân họ có GPLX. Mà VneID không phải lúc nào cũng mở được đâu, có lúc không mở được.
Tương tự như tôi đi khám sức khỏe ở bệnh viện, người ta có bắt mình mở gì đâu, chỉ cần căn cước công dân cho bác sĩ, người ta kiểm tra rồi khám bệnh thôi. Làm được hệ thống đó là tuyệt vời, chúng ta còn loại bỏ được cả GPLX rởm ra khỏi hệ thống. Vì GPLX xịn, có thi cử hẳn hoi mới được tích hợp vào hệ thống.
PV: Cảm ơn chia sẻ của ông!