Sau xử lý vài ngày, lòng đường lại thành bãi đỗ xe

Mỗi ngày, đoạn đường dài khoảng 500m trên đường Nghiêm Xuân Yêm đoạn qua khu đô thị Kim Văn- Kim Lũ bất đắc dĩ trở thành bãi đỗ xe tự phát, gây mất trật tự đô thị và làm ảnh hưởng lớn đến giao thông.

Những chiếc ô tô đỗ thành hàng 3 hàng 4 dưới lòng đường đã nhiều lần bị lực lượng chức năng xử lý và giải tỏa nhưng chỉ sau một vài ngày, vi phạm này lại tiếp tục tái diễn. Vậy, đỗ xe tràn lan, lấn chiếm lòng đường tại khu đô thị Kim Văn- Kim Lũ, giải pháp nào để chấm dứt triệt để?

PV  VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi cùng ông Nguyễn Sỹ Phong, Quyền Chủ tịch UBND phường Đại Kim để tìm câu trả lời.

PV: Thưa ông, như chúng ta cùng quan sát ở đây thì lòng đường Nghiêm Xuân Yêm đoạn qua khu đô thị Kim Văn- Kim Lũ đang có những hàng xe ô tô đỗ ngay dưới lòng đường. Vi phạm tại đây diễn ra cụ thể ra sao?

Ông Nguyễn Sỹ Phong: Tình trạng vi phạm đỗ xe dưới lòng đường chủ yếu vào cuối giờ chiều khi cư dân đi làm về, từ 5h chiều trở đi đến sáng, cư dân đi làm về và đỗ luôn nên lượng xe đỗ thành hàng 2, hàng 3. Buổi sáng thì phổ biến là vi phạm xe dừng đỗ đón trả khách dưới lòng đường.

Khu vực này gồm 7 tòa nhà chung cư, mật độ dân cư rất đông vào khoảng 20 nghìn nhân khẩu với khoảng 1000 xe ô tô mà tầng hầm đỗ xe ô tô thì không có nên vi phạm tương đối lớn.

Tình trạng vi phạm đỗ xe dưới lòng đường Nghiêm Xuân Yêm chủ yếu xảy ra vào cuối giờ chiều

PV: Vâng, có hàng nghìn căn hộ ở khu đô thị Kim Văn- Kim Lũ mà không có hầm đỗ xe ô tô. Ông chia sẻ thế nào với người dân về khó khăn khiến họ không còn cách nào khác đành phải vi phạm để có chỗ đỗ ô tô?

Ông Nguyễn Sỹ Phong: Khó khăn của người dân là không có hầm đỗ xe ô tô, còn ở điểm được cấp phép đỗ xe thì nằm ở xa mà người dân muốn tiện lợi ở khu vực này, rồi có những xe Grab chở hàng là họ đỗ ngay ở lòng đường này dù dưới lòng đường Nghiêm Xuân Yêm không được phép dừng đỗ xe.

Mặc dù đã xử lý, xử phạt vi phạm nhưng nhiều người dân vẫn chấp hành nộp phạt và thắc mắc không có chỗ đỗ xe nên họ chấp nhận nộp phạt để có chỗ đỗ xe.

PV: Thưa ông, những vi phạm ở đây ảnh hưởng đến trật tự đô thị và an toàn giao thông ra sao?

Ông Nguyễn Sỹ Phong: Những vi phạm tại đây đã tồn tại rất lâu rồi, trước tiên nó ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân. Việc này chính quyền địa phương rất mong muốn có giải pháp giải quyết dứt điểm

PV: Vâng, có người gọi vui lòng đường Nghiêm Xuân Yêm đoạn qua khu đô thị Kim Văn- Kim Lũ là bãi đỗ xe bất đắc dĩ. Vậy chính quyền địa phương đã và đang triển khai các biện pháp kiểm tra, xử lý, nhắc nhở vi phạm ra sao?

Ông Nguyễn Sỹ Phong: Đối với những vi phạm này, ủy ban phường thường xuyên phối hợp với các ban ngành để ra quân xử lý vi phạm. Trước đây đã xử lý vi phạm và cho người chốt trực nhưng lực lượng rất mong nên đề nghị các cấp, các ngành cùng vào cuộc với chính quyền địa phương đảm bảo chống vi phạm ở lòng đường Nghiêm Xuân Yêm.

PV: Theo ông là cần làm sao để giải quyết nhu cầu chỗ đỗ xe cho người dân, song song với đó là kiên quyết không nhượng bộ vi phạm?

Ông Nguyễn Sỹ Phong: Để giải quyết dứt điểm, chính quyền địa phương mong muốn các cấp, các ngành nghiên cứu có những vị trí cấp phép tạm để trông giữ xe, đặc biệt là những vị trí tại phường Đại Kim, ở những dự án chậm triển khai hay các ô đất có thể nghiên cứu làm bãi đỗ xe tạm để giảm tải việc đỗ xe vi phạm ở lòng đường.

PV: Ngoài ra, UBND phường có đề xuất cụ thể thế nào về việc có những điểm trông giữ xe tại đây để giải quyết tình trạng dừng đỗ tràn lan hiện nay?

Ông Nguyễn Sỹ Phong: Đề nghị Thành phố nghiên cứu với tuyến đường Nghiêm Xuân Yêm cấp phép tạm một hàng xe với chiều dài khoảng 120m và có người trông giữ thì sẽ không xảy ra tình trạng đỗ hàng 2, hàng 3

PV: Thời gian tới đây, lực lượng chức năng phường sẽ tiếp tục triển khai và phối hợp ra sao để dẹp bỏ vi phạm, quản lý tốt trật tự đô thị nơi đây?

Ông Nguyễn Sỹ Phong: Trong thời gian tới, chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp và tuyên truyền, nhắc nhở cho người dân ở khu chung cư này đỗ xe vào đúng nơi được cấp phép, và cũng đề nghị các lực lượng tích cực, tăng thêm người để thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm tại đây.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Lực lượng chức năng tiến hành xử lý tình trạng dừng đỗ để chờ khách, "cố thủ" lấn chiếm lòng đường

Bên cạnh việc cần có điểm trông giữ xe phù hợp, bố trí vị trí dừng đón trả khách đáp ứng nhu cầu chính đáng của của người dân thì cơ quan chức năng cũng cần mạnh tay xử lý các trường hợp cố tình dừng đỗ thường xuyên tại đây để chờ khách, gây cản trở giao thông.

Đồng thời vận động cư dân chủ động gọi đặt xe, để tránh "tiếp tay" cho các trường hợp xe "dù", đỗ cố thủ lấn chiếm lòng đường đoạn qua khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ.