Săn hàng thùng

Hai người phụ nữ ở hai lứa tuổi khác nhau vừa leo trèo qua các đống đồ cũ, vừa chuyện trò về kinh nghiệm săn hàng thùng tích lũy nhiều năm nay. Gọi là "hàng thùng" bởi những món đồ này phần lớn được chất trong thùng hoặc thành đống, cho người mua tự tìm món đồ ưng ý.

Một ngày đi bộ ngang phố, chậm rãi suy ngẫm để mỉm cười trước sự vận động thú vị của đời sống đô thị. Nếu ở các trung tâm thương mại lớn, ngày càng có nhiều người tìm tới để mua sắm những món đồ thời thượng hay để giải trí cuối tuần thì ngược lại, số thị dân tìm tới “săn hàng thùng” ở các khu chợ đồ cũ cũng ngày càng đông đúc theo năm tháng.

Dọc những con phố bán hàng thùng, quần áo, giầy dép chất đống cao tận trần nhà. Còn người mua đang ngụp lặn hàng giờ, say mê “săn” những món đồ đã cũ.

"Cô mua từ thằng đầu, đến thằng thứ hai năm nay 34 tuổi rồi. Mới đầu có là mua ở đầu Quán Sứ xong ra chợ Hàng Da".

"Biết mua có hàng nó rẻ. Nhà cháu ở chợ Hàng Da. Ở đấy giờ nó thành các quầy mình không thích nữa. Nhiều khi chán không biết làm gì đi mua, mua cho các cháu, rẻ mà".

Hai người phụ nữ ở hai lứa tuổi khác nhau vừa leo trèo qua các đống đồ cũ, vừa chuyện trò về kinh nghiệm săn hàng thùng tích lũy nhiều năm nay. Gọi là "hàng thùng" bởi những món đồ này phần lớn được chất trong thùng hoặc thành đống, cho người mua tự tìm món đồ ưng ý.

Điểm bắt đầu của khu phố hàng thùng quen thuộc với nhiều vị khách

Tay họ vừa lật, lựa, mắt ngắm nghía cái nào ưng thì vắt tạm lên vai. Có khi ngồi chọn cả tiếng đồng hồ chỉ được năm, bảy món, còn lưng áo ướt đẫm mồ hôi trong tiết hè nóng nực. Nhưng không ai chịu đứng dậy, say mê “ngụp lặn” trên những núi đồ cũ mà họ đùa nhau rằng đây là trò chơi không dành cho người thiếu kiên nhẫn.

Để bắt kịp dòng chảy của thời trang cũng cần hiểu biết, để chơi được đồ si cũng cần kinh nghiệm như cách một vị khách đang săn hàng thùng dùng “thuật ngữ chuyên ngành”:

"Nó là thú vui vì rẻ, chất khá được. Hàng thùng là cũ nhưng mình chọn cái nào mới, chịu khó bới sẽ được những hàng độc ở ngoài không có. Chỗ này chuyên hàng trẻ con 10 nghìn một chiếc. Đây là nước hai, ba thì tầm đấy thôi. Nếu đi qua thấy có vẻ hàng mới thì tạt vào bới. Hôm nào hàng đẹp bới cả tiếng. Nếu hàng đẹp mình rất hứng thú".

Dọc những con phố bán hàng thùng, quần áo, giầy dép chất đống cao tận trần nhà

Nhiều người tìm đến khu phố hàng thùng không chỉ vì giá thành rẻ mà chính bởi sự độc lạ. Các mặt hàng tại đây nhập từ các nước như Trung Quốc, Thái Lan và có cả hàng từ Âu Mỹ được chia làm nhiều loại, phân cấp hàng nước 1, nước 2 hay nước 3... tùy theo độ mới của sản phẩm. Mua nhiều thành quen, dù là ngày trong tuần, chủ cửa hàng đồ cũ cũng bận rộn với bao vị khách đủ mọi lứa tuổi: 

"Mặt hàng các loại nhưng bán cho các trẻ là nhiều. Đa số học sinh sinh viên là nhiều vì kinh tế. Em là người bán hàng cũng vậy toàn hàng si mặc. Mình nhập được kiện đẹp rất vui cảm thấy bán hàng yên tâm chất lượng, hàng mình đẹp khách quay lại".

Săn hàng thùng được xem như thú vui của nhiều người. Họ kiên nhẫn dành hàng giờ liền để tìm tòi, đào bới trong mớ quần áo hỗn độn rồi từ thú vui nhiều năm thành đam mê khó bỏ. Với người mua, dù là mua sắm đồ thời trang, hợp mốt hay mua đồ cũ thì cảm giác chọn được món đồ ưng ý, độc lạ cũng tạo ra năng lượng tích cực mà cơ thể cần, giải tỏa áp lực cuộc sống.

Gọi là 'hàng thùng' bởi những món đồ này phần lớn được chất trong thùng hoặc thành đống, cho người mua tự tìm món đồ ưng ý

Những món đồ hàng thùng ngày càng được ưa chuộng khi từ người có thu nhập thấp đến những gia đình có điều kiện hơn cũng đều ưa thích và chẳng ngại đổ xô săn tìm chúng khắp nơi. Người ta thích dùng đồ cũ vì chúng rẻ và hợp túi tiền, có người lại mê cái vẻ xưa cũ nhuốm màu thời gian của đồ cũ và chỉ có chúng mới thể hiện hết con người và cá tính của họ.

Mỗi hoạt cảnh nơi phố chợ luôn khiến bộ hành cảm nhận hơi thở của cuộc sống đời thường. Đó là giấc ngủ vội trên những đống đồ cao như núi của các chị bán hàng mệt nhọc, là câu chuyện sôi nổi như giữa người thân với khách hàng quen, là chuyện giữa khách ta, khách tây chia sẻ kinh nghiệm mua sắm và đam mê cũng độc lạ như những món đồ.

Sự sống động của những thước phim ấy là thứ bộ hành chỉ tìm thấy ngoài đường phố.

Nhiều vị khách nước ngoài cũng có sở thích săn hàng thùng tại nhiều khu chợ

Thay vì hẹn hò cà phê, giới trẻ ngày nay càng hào hứng với việc đi săn hàng thùng cho thấy một xu hướng tiêu dùng bền vững hơn.

Sự lựa chọn này đã giảm bớt gánh nặng tài chính cho chính họ và cũng giảm bớt phần nào áp lực môi trường cho thành phố.