Quy định mới, chủ ô tô phấn khởi “tân trang” xe đón Tết

Xe ô tô lắp đặt, thay thế đèn chiếu sáng, đèn sương mù, thay đổi chi tiết thân vỏ như mặt ca-lăng hay cánh lướt gió,... sẽ không còn bị “tuýt còi” khi đăng kiểm. Đó là điểm mới tại Thông tư 43/2023 của Bộ GTVT, khiến nhiều chủ xe phấn khởi, tiến hành “tân trang” ngay để “vi vu” dịp Tết sắp tới.

Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện với anh Đỗ Hoàng Trung đang quản trị 2 diễn đàn về xe bán tải  là Ford Ranger Vietnam và Raptor VietNam Club về niềm vui và những mong muốn của người yêu xe để việc nâng cấp phương tiện thuận lợi hơn mà vẫn đảm bảo an toàn, đúng quy định. 

PV: Với 9 trường hợp được phép thay đổi bộ phận của xe theo quy định mới, anh em trong cộng đồng đón nhận thông tin như thế nào?

Anh Đỗ Hoàng Trung: Ngay khi có thông tin về Thông tư 43 thì anh em có tâm trạng rất hồ hởi, nó như một món quà năm mới 2024 cho tất cả người sử dụng xe. Thường trong các dịp Tết như thế này thì việc nâng cấp xe cho các chuyến đi dài như về quê hay du xuân cập rập hơn rất nhiều.

Bất cứ ai sử dụng xe cũng mong muốn làm cho xe của mình cá tính hơn, tiện nghi và an toàn hơn. Và Thông tư 43 có thể “cởi trói” một số việc mà mình có thể nhìn thấy ngay lập tức.

Ví dụ, quê mình ở Sơn La, QL6 nhiều sương mù, mình có thể lắp thêm đèn sương mù dạng rời, như thế sẽ mang lại sự an toàn rất lớn cho chuyến đi của mình. Đặc biệt là xe bán tải được lắp thêm nắp thùng tùy thích: nắp thùng thấp, cao, cuộn,… ễn sao không thay đổi kích thước thùng xe là được.

Như vậy, thoải mái cho người sử dụng và đúng quy định của pháp luật.

Ảnh nh hoạ: Vietnamplus

PV: Vâng, không chỉ người sử dụng xe mà chắc hẳn cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng phấn khởi đúng không ạ?

Anh Đỗ Hoàng Trung: Tất nhiên đây là niềm vui rất lớn của người kinh doanh dịch vụ, các cơ sở nâng cấp xe ô tô. Đến ngày 15/2 tới thì Thông tư 43 mới có hiệu lực thi hành, tuy nhiê,n anh em đã rất hồ hởi và bàn tán rất nhiều.

PV: Tôi được biết trước đây những ai nâng cấp xe, thay đổi so với thiết kế ban đầu thì phải “về zin” mới được đăng kiểm, khá là bất tiện.

Anh Đỗ Hoàng Trung: Thực ra có một câu chuyện khá là éo le. Có một bác cũng lớn tuổi, sử dụng một chiếc xe lâu năm. Đèn xe tối do công nghệ cũ, mắt bác cũng mờ đi nhiều. Khi mà bác thay đổi bóng đèn trên xe để có độ sáng tốt hơn thì rất khó khăn trong mỗi lần mang xe đi đăng kiểm.

Bởi để kiếm được cái đèn nguyên bản của xe đời cũ đó, phục vụ cho mỗi việc đăng kiểm thôi thì vất vả cho bác rất nhiều.

PV: Vâng, bây giờ quy định đã cởi mở hơn rồi, nhưng chắc hẳn những người yêu xe cũng có những mong muốn khác để thỏa mãn sở thích, đam mê của mình?

Anh Đỗ Hoàng Trung: Mong muốn của anh em rất nhiều. Mong cơ quan chức năng, bộ chủ quản có thể đưa ra hành lang quy định về những việc người dân được làm trên cơ sở pháp luật không cấm. Và khả năng nâng cấp xe rộng hơn một chút nữa, đương nhiên vẫn phải nằm trong quy định an toàn và bảo vệ môi trường, nhưng cởi mở hơn nữa để phát huy hết khả năng của một chiếc xe.

Tất nhiên, quy định của pháp luật không thể chi tiết đến từng người hay từng bộ phận, nhưng mong muốn cơ quan đăng kiểm, Bộ GTVT có thêm thông tin để hướng dẫn người dân có thể tiếp cận và thực hiện một cách dễ dàng hơn.

PV: Vâng, thế còn với cơ quan đăng kiểm thì sao?

Anh Đỗ Hoàng Trung: Theo thông tin mình biết đến khoảng tháng 4/2024 thì số lượng xe đến hạn đăng kiểm lại rất lớn. Cơ quan đăng kiểm cũng khuyến cáo người dân nên đưa xe đăng kiểm vào tháng 2, tháng 3 khi lưu lượng còn thấp.

Tuy nhiên, cơ quan đăng kiểm nên đưa thêm nhiều thông tin tương tự để người dân nắm bắt tốt hơn. Mình rất quan tâm xe nên mình mới biết thông tin này, còn với người bình thường sử dụng xe tần suất không cao thì có thể thiếu thông tin.

Thứ hai, nếu được thì cơ quan đăng kiểm có một vài chuyên viên, đăng kiểm viên chia sẻ thêm những đặc điểm cụ thể, được và không được, cụ thể hơn để mọi người tiếp cận dễ dàng hơn.

PV: Cảm ơn anh với những chia sẻ cùng VOV Giao thông! Chúc anh và các anh em trong cộng đồng người yêu xe sẽ có những hành trình du xuân an toàn và nhiều niềm vui.