Đối với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự luật đã được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng bỏ quy định bắt buộc lắp ghế an toàn trẻ em đối với ôtô kinh doanh vận tải hành khách như taxi, xe buýt, trong khi vẫn giữ yêu cầu ôtô chở trẻ em dưới 10 tuổi hoặc cao dưới 1,35 m phải có thiết bị an toàn phù hợp.
Đồng thời lùi thời gian thực hiện quy định này đến 1/7/2026 thay vì 1/1/2026.
Trước đó, đại biểu Quốc hội cho rằng quy định bắt buộc taxi phải lắp ghế an toàn trẻ em là chưa phù hợp với điều kiện Việt Nam. Thực tế ghế an toàn có 4-5 kích cỡ theo cân nặng, nếu bắt buộc mỗi xe taxi phải trang bị đủ là không khả thi. Hơn nữa, nhiều gia đình không có ôtô riêng, thường gọi taxi đưa trẻ đi khám, tiêm chủng hoặc trong thời tiết xấu; nếu taxi thiếu ghế, người dân có thể buộc phải chở trẻ bằng xe máy, rủi ro còn cao hơn.
Trên cơ sở đó, Chính phủ đã tiếp thu, chỉnh lý nội dung dự luật trước khi trình Quốc hội thông qua.
Bên cạnh việc bỏ quy định ghế an toàn đối với xe kinh doanh vận tải, Luật vẫn yêu cầu siết chặt quản lý phương tiện bằng công nghệ giám sát. Cụ thể, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách dưới 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.
Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) phải lắp thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, thiết bị ghi nhận hình ảnh khoang chở khách.
Trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự luật trước khi Quốc hội thông qua, Chính phủ nêu rõ qua rà soát hiện tại có khoảng 121.041 xe kinh doanh vận tải hành khách từ 8 chỗ trở lên phải lắp đặt camera giám sát khoang hành khách. Có khoảng 300.000 xe kinh doanh vận tải hàng hóa và xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 8 chỗ phải lắp đặt camera ghi nhận hình ảnh người lái xe.
Tổng chi phí lắp đặt trên toàn quốc ước khoảng 360-540 tỷ đồng, tương đương bình quân 1,2-1,8 triệu đồng mỗi xe.
Mức này được đánh giá là thấp, không tạo áp lực tài chính lớn cho doanh nghiệp do thiết bị dễ lắp đặt, không làm thay đổi kết cấu xe và không phát sinh chi phí vận hành đáng kể. Việc lắp camera cũng được kỳ vọng giúp doanh nghiệp kiểm soát rủi ro, hỗ trợ xử lý sự cố, nâng cao an toàn cho lái xe và hành khách.
Báo cáo cũng nêu rõ thiết bị giám sát hành trình chỉ ghi nhận dữ liệu về vị trí, tốc độ, hành trình của phương tiện.
Thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe chỉ ghi nhận, lưu trữ và truyền dữ liệu hình ảnh của người lái xe trong quá trình tham gia giao thông, nhằm các mục đích giám sát an toàn, xử lý vi phạm, đánh giá hiệu quả làm việc và hỗ trợ lái xe.
Các thiết bị này không ghi lại hình ảnh của hành khách trên phương tiện nên không vi phạm quyền riêng tư của cá nhân...
Bên cạnh đó, Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan. Thời gian làm việc của người lái xe trong một ngày, một tuần thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động, thay vì quy định giới hạn thời gian lái xe không quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần như hiện nay.
Quy định này phù hợp với thông lệ quốc tế và chỉ áp dụng với tài xế là lái xe kinh doanh vận tải vì có nguy cơ mất ATGT cao hơn xe cá nhân; đối với lái xe cá nhân, trước mắt chỉ nên khuyến cáo theo hướng không lái xe quá 4 tiếng.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự có hiệu lực từ ngày 1/7/2026.