"Quên" đóng phạt nguội, có bị “treo” đăng kiểm?

Thông tư 30/2024 của Bộ GTVT sửa đổi Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đã có hiệu lực từ ngày 1/10/2024.

Đáng chú ý, theo thông tư này, xe ô tô được cấp giấy đăng kiểm có hiệu lực 15 ngày không còn được cấp cho ô tô đang bị dính phạt nguội. Trước quy định mới, VOV Giao thông trò chuyện với 2 tài xế để hiểu hơn tâm tư, suy nghĩ của các tài xế trước quy định này:

Xin chào hai anh!

Anh Việt: Chào tất cả mọi người đang nghe chương trình của VOV Giao thông, mình là Nguyễn Duy Việt, hiện tại mình đang sinh sống tại TP Hà Nội.

Anh Giang: Chào khán thính giả của VOV Giao thông, mình là Giang, hiện tại mình đang làm việc tại Xuân Phương, Hà Nội.  

Hàng ngày quãng đường di chuyển bằng ô tô của 2 anh diễn ra như thế nào ạ? Mời anh Giang!

Anh Giang: Hiện tại mình sử dụng một chiếc xe bán tải, hàng ngày mình đi từ nhà đến công ty, từ Linh Đàm đến Xuân Phương. Xe này thì là xe của công ty, công ty kinh doanh nên quãng đường di chuyển Hà Nội đi các tỉnh rất nhiều.

Ảnh nh hoạ

Còn Việt, tần xuất di chuyển của bạn như thế nào?

Anh Việt: Mình đi di chuyển rất nhiều, mình sinh sống và làm việc tại Hà Nội, nhưng bố mẹ ở Quảng Ninh, nên gần như 1 tháng sẽ về nhà 1 đến 2 lần, chính vì vậy mình di chuyển trên phương tiện ô tô rất nhiều và nhà mình ở Hà Nội cách công ty tới cả chục cây số, nên hầu như ngày nào mình cũng di chuyển trên xe đi trên đường rất nhiều.

Với tần suất di chuyển nhiều như vậy, trong một phút không tập trung nào đó 2 anh đã bị dính phạt nguội chưa?

Anh Giang: Thực ra việc phạt nguội mà cường độ di chuyển nhiều như thế thì chắc chắn không thể tránh khỏi và mình cũng đã bị phạt nguội tại Quảng Bình, cách đây cũng gần 2 năm. Đi ở Quảng Bình là lỗi quá tốc độ, 70/60km/h.

Anh Việt: Hà Nội – Quảng Ninh, hay mình đi làm mình vẫn phải đi qua Đại lộ Thăng Long hay hầm chui Trung Hòa thì những tuyến dường đó đều là tuyến có gắn camera phạt nguội, xử lý vi phạm giao thông. Dĩ nhiên để mà nói là chưa thì không đúng, thực ra đây cũng không phải là một sự tự hào nhưng mình cũng bị phạt nguội khá là nhiều lần rồi, ít nhất cũng là 3 lần trong đó có lỗi vi phạm như là đi vào làn đường BRT này, đi vượt quá tốc độ, thậm chí đôi lúc không chú ý đèn xanh đèn đỏ mình bị vượt đèn.

Những lần bị phạt nguội này có gần với thời điểm các anh phải đăng kiểm xe không? Các anh có cách xử lý như thế nào?

Anh Việt: Thật ra không phải dính đúng lúc đi đăng kiểm, mà đăng kiểm mới check ra là bị phạt nguội. Cùng hơi thấy chút bất tiện nho nhỏ khi mình đã phải sắp xếp thời gian công việc đến trạm đăng kiểm vào ngày đó rồi nhưng khi tới trạm đăng kiểm mình sẽ yêu cầu mình đi xử lý lỗi vi phạm đó trước khi đến đây. Thật ra với quan điểm của mình thì mình thấy không có vấn đề gì vì mình thường đăng kiểm trước thời hạn đăng kiểm của mình, cách đó ít thì cũng 1 tuần, thậm chí cách cả 1 tháng.

Anh Giang: Từ lúc bị phạt nguội đến lúc đi đăng kiểm cũng mấy tháng sau đi đăng kiểm, lúc phát hiện ra còn khoảng 1 tháng nữa đến hạn đăng kiểm thì mình phải check biển số xe của mình có dính phạt nguội không rồi mình đi xử lý trước chuyện đó rồi mình mới đi đăng kiểm.

Ảnh nh hoạ: Nguyễn Sử

Theo Thông tư 30/2024 của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1/10/2024, xe ô tô được cấp giấy đăng kiểm có hiệu lực 15 ngày không còn được cấp cho ô tô đang bị “dính” phạt nguội. Các anh thấy quy định này như thế nào?

Anh Giang: Về cơ bản không ảnh hưởng gì. phạt nguội là lỗi của mình thì chắc chắn mình phải hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt với nhà nước rồi, cái đó phải chắc chắn. Nếu mà một người sử dụng xe mà bình thường cũng phải để ý hạn đăng kiểm, biết bao lâu nữa đi đăng kiểm thì người ta phải kiểm tra trước thông tin xe của mình có bị xử phạt đăng kiểm không, tránh trường hợp là ra trạm đăng kiểm rồi người ta kiểm tra ra lại bảo bị vướng lỗi nọ, lỗi kia lại về thì mất thời gian của mình ra, lỡ kế hoạch.

Anh Việt: Với góc độ cá nhân của mình thì mình hiện tại vừa là chủ sở hữu một chiếc xe đứng tên cá nhân và mình cũng đang có một doanh nghiệp tư nhân nhỏ, doanh nghiệp mình đứng tên một đến hai chiếc xe ô tô. Với cách sử dụng như của mình mình sẽ chuẩn bị cho việc đăng kiểm trước một tháng hoặc ít nhất cũng trước từ 7-15 ngày chứ không bao giờ có chuyện đến thời hạn đăng kiểm mình mới mang xe đăng kiểm, mình không bao giờ sắp xếp đăng kiểm vào ngày hạn cuối cùng cả.

Chính vì thế mình sẽ có thời gian xoay sở để làm các việc khác. Sẽ không rơi vào tình huống bị động, chúng ta hoàn toàn có thể tới trạm đăng kiểm, không đăng kiểm được mình lấy xe ra mình đi xử lý các lỗi kia rồi về mình đăng kiểm vẫn chưa muộn.

Để việc đăng kiểm được diễn ra thuận lợi, đúng hạn các anh chia sẻ kinh nghiệm hay có mong muốn gì?

Anh Việt: Sử dụng xe ô tô đầu tiên chúng ta phải đảm bảo chấp hành an toàn giao thông, tránh việc mình vi phạm dẫn tới xử phạt nguội. Thứ hai trước khi mang xe đi phải chuẩn bị mọi thứ từ giấy tờ đăng ký, thậm chí là giấy thế chấp ngân hàng nếu xe vay ngân hàng. Phải mang xe đi kiểm tra một lượt xem xe có thiếu sót ở đâu không?

Có vi phạm lỗi nào mà dẫn tới từ chối đăng kiểm không. Chúng ta có sự chuẩn bị ngay từ đầu đủ tốt. Quy định của Nhà nước đưa ra thì chúng ta phải chấp hành, chúng ta nên chuẩn bị cho kỹ việc đó, tránh gây tình trạng mà mất thời gian khi đi đăng kiểm mà lúc đấy chúng ta lại phải hậm hực trong người.

Anh Giang: Mình cũng mong muốn sự liên thông thông tin nhanh nhẹn và nó sớm nhất có thể để các bên tham gia vào quá trình đăng kiểm thuận lợi nhất để tránh tình trạng ùn tắc tại trạm đăng kiểm và dẫn tới tình trạng lái xe phải đi lại nhiều lần, thiếu giấy tờ này, thiếu giấy tờ kia mới đăng kiểm được một cái xe.

Rất cảm ơn anh Việt và anh Giang đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông.

Ảnh nh hoạ: Nguyễn Sử

Theo Thông tư 30/2024 đã có hiệu lực từ ngày 1-10, ô tô quên đóng phạt nguội sẽ phải về hoàn thành các thủ tục đóng phạt rồi mới quay lại đi kiểm định xe. Để thuận lợi trong quá trình đăng kiểm rất mong các chủ xe sẽ kiểm tra kỹ thông tin của phương tiện trước khi đi đăng kiểm, đặc biệt là việc xử lý phạt nguội.