"Quà vặt" của cánh mày râu

Trong khi chị em phụ nữ thường lê la quà vặt nơi góc chợ, thì có 2 món làm nên mồm miệng đàn ông là nước chè và bia hơi. Ở Hà Nội, chỉ riêng Hà Nội mới có, quán nước chè và quán bia hơi như sự nối dài của không gian công cộng.

Ở Hà Nội - Không khó để tìm kiếm một quán trà đá hay một quán bia hơi để dừng chân (Ảnh: Ái Kiều)

 

Dù ở ngay mặt phố hay khắp hang cùng ngõ hẻm, dù là vài trăm mét vuông giữa phố hay chỉ nhỏ đủ kê vài chiếc ghế nhựa, ở Hà Nội, không khó để tìm kiếm một quán trà đá hay một quán bia hơi để dừng chân.

Điều đặc biệt là, những địa bàn này do các anh "chiếm đóng" một cách tự nhiên như nó vốn phải như vậy. Chẳng thế mà ở phố Thụy Khuê vào buổi xế chiều, ngay cạnh một quán bánh đúc nóng có các chị đang nạp thêm năng lượng cho ca tối là quán trà đá chỉ độc có các anh đang lơ đãng ngóng phố tắc đường.

Các chị em mê quà vặt là điều dễ hiểu nhưng không biết có phải cánh mày râu thích ngồi chém gió rồi say men chiến thắng mà sinh ra hàng chè, bia hơi khắp hang cùng ngõ hẻm?

"Nó là văn hóa của đàn ông. Những người có bạn bè hầu hết đều uống bia hơi. Câu chuyện trà đá bia hơi là chuyện vặt. Khi say có thể nói cả chuyện chính trị hoặc vô thưởng vô phạt, rất vui. Em thấy là đi chơi em sẽ hay tìm quán trà đá như thế này.

Ngồi ở trà đá như nét Hà Nội xưa, không gian mở thoải mái hơn cà phê. Trên phố cổ kiến trúc cũng đẹp ngồi ngắm, ngắm người qua lại cũng tốt rồi. Bia hơi thì em cũng thích. Bia hơi thoải mái hơn so với quán nhậu bình thường. Đi nhà hàng, quán ăn sang trọng chút thì ăn mặc, cách nói chuyện chú ý còn bia hơi muốn gào bao nhiêu cũng được".

"Đây gần nhà anh hay ra đây ngồi trên đường đi đâu đấy thì tạt vào quán quen thuộc mạn Hai Bà Trưng. Hôm nào oi giời thì uống trà đá, mát giời uống trà nóng. Nhìn đường khu vực này tầm mắt thư giãn. Trà đá dân dã hơn hay ngồi vỉa hè, quán cóc. Anh uống trà đá nghiện rồi.

Uống từ lúc mới lớn mấy chục năm rồi. Nó giúp mình sảng khoái hơn, thư giãn được. Một ngày uống 4, 5 lần. Không uống nó cũng khó chịu. Như đợt ở trong Sài Gòn sáng ăn xong uống cà phê, tìm quán trà đá không có. Anh phải mang chè từ đây vào".

Vào bất kỳ lúc nào, có thể là khi khát, khi cần tỉnh táo, khi cần mơ màng, khi ngồi cô độc hay khi gặp gỡ bạn bè, khi cần nói chuyện phiếm hay nghiêm túc bàn chuyện chính trị... trà đá và bia hơi đều dễ dàng đáp ứng đủ mọi loại yêu cầu, trong mọi hoàn cảnh.

Có lẽ chị em không cần phức tạp thế, chỉ cần ăn ngon nên hai thức "quà vặt" này các anh chuộng hơn cả. Nhiều khi thành nghiện. Chúng lên ngôi nhiều năm qua cũng bởi sự cơ động, dân dã và trên hết là dù có nghiện chè hay nghiện bia thì quan trọng là vẫn tỉnh táo.

Một khi đã nghiện lại thành chuyên gia, quán nước chè nào ngon, quán bia nào chuẩn vị cứ hỏi cánh mày râu là rõ.

Quán nước chè nào ngon, quán bia nào chuẩn vị cứ hỏi cánh mày râu là rõ (Ảnh: Ái Kiều)

Không biết từ khi nào, trà đá- bia hơi đã làm nên thói quen sinh hoạt và nếp nghĩ của thị dân đến bây giờ. Trà đá vỉa hè hay bia hơi quán cóc chỉ có ở Hà Nội như đặc trưng riêng biệt. Những địa chỉ này được cánh đàn ông ở Hà Nội tìm đến như một thói quen, còn du khách nước ngoài lại muốn trải nghiệm văn hóa vỉa hè nơi bản địa.

Bởi chuyện đời quanh chén trà hay cốc bia nó có nhiều cái thú, có nhiều cái mà chẳng thấy ở sách vở, trường lớp nào. Ở phố Đường Thành, có những quán bia không cầu kỳ biển hiệu, na ná nhau từ bàn ghế nhựa đến thương hiệu "Bia Hà Nội".

Ở đó có một cộng đồng các anh từ ta đến tây cứ chậm rãi chuyện trò bên những cốc bia hơi lạnh, giữa phố xá người và xe tưởng chừng không vội bao giờ. Đặc biệt, dù có thể không đi cùng nhau nhưng mọi người lại có thể ngồi chung bàn, sát bên nhau rồi dễ dàng kể chuyện.

Những gắn bó cộng đồng, đặc tính của làng xưa xóm cũ rõ rệt còn đây. Quán trà đá và quán bia hơi như sự nối dài của không gian công cộng và như trở thành nhận diện thương hiệu Hà Nội phố như thế.

12Thăm dò ý kiến: Qua bài viết này, các cánh mày râu sẽ chọn cho mình thức quà giải khát nào đây?