Pressing/thoát pressing

Pressing/thoát pressing bắt nguồn từ môn thể thao vua. Thế nhưng qua thời gian, thuật ngữ này nhanh chóng mở rộng “phạm vi sử dụng”, khi mọi người thường xuyên dùng pressing trong nhiều cuộc hội thoại hàng ngày.

Thời gian gần đây, chỉ cần lướt Facebook hay xem video trên TikTok, bạn sẽ thấy sự xuất hiện ngày càng nhiều của từ này. Vậy pressing/thoát pressing là gì?

 

Pressing có nghĩa là ép, ấn vật gì đó. Trong bóng đá, pressing là một chiến thuật, nghĩa là đội bóng tấn công tất cả hoặc một phần các cầu thủ của đối phương nhằm mục tiêu ngăn chặn hoặc giành lại sự kiểm soát bóng.

Thông qua pressing, đội bóng sẽ áp sát, gây áp lực và khắc chế đối thủ trong vùng gần bóng, tạo ra khó khăn cho đối thủ trong việc giữ và chuyền bóng.

Thế nhưng, không chỉ riêng trong bóng đá, thời gian gần đây, pressing cũng đang được sử dụng phổ biến trên trong đời sống và mạng xã hội.

Nếu như trong bóng đá, cầu thủ pressing bằng thể lực thì trong đời sống, đó là khi một người tạo áp lực bằng ngôn từ, lý lẽ, luận điểm hay thậm chí bằng thương hiệu cá nhân và sức ảnh hưởng. Lúc này, pressing có thể là phản biện, nhưng đôi khi cũng là “cà khịa” một đối tượng nào đó.

Trên mạng xã hội, thuật ngữ pressing trở nên phổ biến nhờ một nhà báo thể thao khá nổi tiếng với những bình luận “khác người”. Từ đó, các cư dân mạng dần dần sử dụng pressing trong các cuộc tranh luận, drama, tẩy chay hay bất cứ cuộc hội thoại nào có thể “tạo áp lực” cho người khác.

Ảnh nh họa: Hwang Long

Bên cạnh pressing, một thuật ngữ liên quan khác được sử dụng nhiều không kém là “thoát pressing”.

Thoát pressing là cách thoát ra khi bị đối phương gây áp lực. Trong bóng đá, những cầu thủ có thể thoát pressing thường có kỹ thuật cá nhân, qua người tốt. Cách thoát pressing có thể bao gồm các kỹ thuật như quay lưng lại, đưa bóng qua đối thủ hay sử dụng kỹ thuật chuyền bóng thông nh để vượt qua pressing.

Còn trong cuộc hội thoại của giới trẻ, từ này ám chỉ hành động một người từ thế bị pressing chuyển sang thế chủ động, tức có thể “phản công” những người đang tạo áp lực cho mình.

Một ví dụ về pressing và cách thoát khỏi pressing trong đời sống hằng ngày là: Trong một cuộc trò chuyện, khi một ai đó đang dùng lý lẽ và luận điểm để gây áp lực lên bạn thì có thể gọi là pressing. Và khi bạn, người bị pressing luồn lách, vượt qua được những áp lực này để giành thế chủ động thì chính là thoát pressing.

Chẳng hạn ai đó pressing bạn bằng câu nói: “Dạo này béo như heo rồi đấy, giảm cân đi”. Nghe được câu nói này chắc hẳn bạn cũng không thấy thoải mái chút nào. Vậy cách thoát pressing trong tình huống này là gì?

Bạn có thể bình tĩnh và đáp trả nhẹ nhàng như: “Từ giờ mỗi lần mở ệng ra chê tôi béo là nợ tôi một bữa ăn đấy nhé”.

Nhìn chung, pressing/thoát pressing trên mạng xã hội chủ yếu mang tính giải trí với hàng loạt bình luận hài hước được truyền tai nhau, tạo điều kiện cho vô vàn meme ra đời.