Phụ huynh nói gì về bổ sung quy định với xe đưa đón học sinh

Vừa qua, Bộ GTVT tiến hành lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về niên hạn sử dụng của xe cơ giới. Trong đó, bổ sung quy định về niên hạn đối với xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh, không quá 20 năm.

VOV Giao thông đã cuộc trò chuyện giữa tôi và 2 vị phụ huynh xoay quanh quy định mới trong dự thảo này:

Chào anh, chào khán giả nghe đài, tôi tên là Diệu, nhà ở Cầu Giấy, hiện tại bé nhà tôi đang học song ngữ, năm nay lớp 5 tuổi.

Xin chào quý khán giả, tôi tên là Mai, hiện tại tôi đang ở Đông Anh (Hà Nội), bé nhà tôi đang học lớp 4 ở bên Đông Anh.

Hiện 2 anh chị có cho bạn nhà mình sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh để cho con tới trường không và anh chị thấy thế nào?

Anh Diệu: Thời điểm đầu bé nhà tôi học ở trường, trường có giới thiệu về gói đưa đón học sinh. Tuy nhiên lúc mới thì bố mẹ chưa yên tâm lắm. Vì thực ra có nhiều vụ vụ liên quan đến sức khỏe các bé, trên báo đài nói nhiều, nên nhà mình cũng băn khoăn và phân vân. Đầu tiên là không yên tâm lắm, vẫn tự đưa bé đi.

Đến sau này, cách đây khoảng một vài tháng cũng vô tình thấy xe nhà trường đi qua và thấy xe đẹp nên cũng yên tâm, trên xe có 3 cỗ giáo hỗ trợ, nên tháng trước mới yên tâm đăng ký cho bé sử dụng.

Chị Mai: Hiện tại tôi cũng sử dụng dịch vụ đưa đón con vì sáng ra cũng đi làm sớm, không có thời gian. Trước đây có nhiều vụ việc xảy ra đáng lo về vấn đề đưa đón con đi học, cái thứ 2 về chất lượng xe tôi cũng rất lo.

Ảnh: Chu Đức

Chị Mai có thể chia sẻ rõ hơn về nỗi lo của mình được không ạ?

Chị Mai: Lo xe không đảm bảo. Xe mà đưa đón con cũng phải lựa chọn xe tốt. Thường xuyên là trên nhóm cũng hỏi cô hàng ngày, con đã đến chưa? Đi lại thế nào? Rồi vấn đề an toàn nữa, xe mới, xe cũ, chất lượng kiểm định như thế nào. Nó là một vấn đề.

Ô tô mà, có vấn đề gì xảy ra khá là nguy hiểm.

Vừa qua, Bộ GTVT tiến hành lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về niên hạn sử dụng của xe cơ giới. Trong đó, bổ sung quy định về niên hạn đối với xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh, không quá 20 năm.  2 anh chị thấy ý kiến này như thế nào ạ?

Chị Mai: Tôi thấy là hợp lý. Vừa đảm bảo sự an toàn, thoải mái, vừa giúp cho bố mẹ cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. Ví dụ như gia đình mình khi mưa một chiếc xe ô tô  để sử dụng cũng quan tâm đến chất lượng xe vì khi đã di chuyển thì cái đó mình quan tâm đầu tiên.

Anh Diệu: Tôi hoàn toàn đồng ý thôi vì tôi thấy hợp lý. Thứ nhất đảm bảo được quá trình di chuyển, đảm bảo được cái sức khỏe của xe trước đã và khi xe đó đảm bảo được vận hành thì gia đình mới có thể tin tưởng cho con em mình sử dụng được. Con mình mà, nó chỉ cần ra ngoài vỉa hè chơi thôi là mình đã lo nó chạy ra đường rồi đừng nói gì mình giao con mình lên xe của người khác.

Với dự thảo về niên hạn xe 20 năm tôi hoàn toàn đồng ý, vì đó vừa là cái tầm nhìn và nó cũng là cái tôi nghĩ là nhiều phụ huynh cũng giống tôi là đồng ý với dự thảo đó.

Cùng với việc quy định niên hạn cho xe đưa đón học sinh, là các bậc phụ huynh anh chị có mong muốn, đề xuất gì để các chuyến xe tới trường ngày càng được an toàn?

Anh Diệu: Tôi mong muốn sự kiểm tra nghiêm túc và khắt khe với chính đơn vị vận tải đặc biệt là các nhà trường có dịch vụ đưa đón học sinh như vậy. Mình kiểm tra theo cái định kỳ và định kỳ kiểm tra đó, giữa 2 lần kiểm tra nó ngắn hơn để đảm bảo an toàn.

Các đơn vị đang sử dụng xe vận tải chuyên chở học sinh như vậy cũng có thể đưa thêm quy định về bảo trì, bảo dưỡng, thời gian các lần dày đặc lên. Giữa các lần bảo dưỡng rút ngắn đi vừa kiểm soát được một các chặt chẽ vừa đảm bảo được cho các phụ huynh yên tâm.

Chị Mai: Thật ra nếu được ban hành thì các nhà xe sẽ có sự chuẩn bị, đảm bảo làm sao xe mình đủ điều kiện hoạt động thì nó cũng là một cái tốt hơn rồi. Còn nếu để thực sự tốt hơn tôi cũng mong muốn về độ tuổi nữa.

Độ tuổi của lái xe cũng là một cái vấn đề khá lo lắng, cũng có nhiều bác lớn tuổi rồi nhưng vẫn chở số lượng học sinh rất là nhiều, trẻ con thì mọi người cũng biết trên xe rất nghịch ngợm, đôi khi cái phản xạ của các bác lớn tuổi đâu đấy không bằng các bạn trẻ.

Rất cảm ơn những chia sẻ đến từ 2 phụ huynh!