Phong cách đôn chề

Cụm từ “phong cách đôn chề” xuất hiện tại Việt Nam và trở thành “cơn bão” của giới trẻ trong thời gian trở lại đây đặc biệt trên các MXH. Vậy “phong cách đôn chề” là gì?

  

Đầu tiên từ Dolce là có nguồn gốc từ tên một thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới là Dolce & Gabbana. Đây là một hãng thời trang có tiếng tại Ý chuyên cung cấp các sản phẩm thời trang xa xỉ, cao cấp cho giới thượng lưu.

Những thiết kế của Dolce & Gabbana đều là những thiết kế thời thượng, phong cách và không phải ai cũng đủ điều kiện tài chính để sắm những bộ sưu tập của hãng thời trang này.

Trên FB “Phong cách đôn chề” mà giới trẻ đọc chệch đi của Dolce là trào lưu mặc quần áo hoặc mang phụ kiện nhái thương hiệu Dolce & Gabbana. Những người theo phong cách này chủ yếu là thanh thiếu niên chưa có điều kiện kinh tế, nhưng lại muốn có một vẻ bề ngoài ấn tượng.

Phong cách đôn chề ở Việt Nam thường được dùng để chỉ những thanh niên thích ăn mặc a dua đua đòi, lố lăng để khoe mẽ; thể hiện bản mình có gu thời trang nhưng sự thật rất quê mùa và lạc quẻ.

Cô gái gu chì và chàng trai đôn chề

Điển hình của phong cách này là anh chàng giang hồ mạng Khá Bảnh khi liên tục xuất hiện  trên FB trong bộ trang phục là các sản phẩm nhái của hãng lớn như Dolce & Gabbana, Gucci, Chanel. Cũng từ đó mà phong cách Dolce trẻ trâu ngày càng được nhiều người biết và hình thành thêm nhiều thuật ngữ mới như: chàng trai đôn chề, cô gái gu chì,…

Cứ tưởng sau khi Khá Bảnh vướng phải “lùm xùm”, không thể xuất hiện trên mạng xã hội nữa thì phong cách đôn chề trẻ trâu cũng “bay màu”. Thế nhưng dạo gần đây, một nữ sinh tham gia vào chương trình ghép đôi tại Phố đi bộ Hồ Gươm đã gây sốt cộng đồng mạng và làm “sống dậy” phong cách này khi mặc 1 chiếc áo Gucci fake và nói tiêu chuẩn chọn bạn trai của cô là phải mang phong cách Dol-che.

Dolce xuất hiện trên Facebook mang ý nghĩa trêu đùa, châm biếm một ai đó khi họ ăn mặc trang phục màu mè, không phù hợp. Nhưng trên Tiktok thì Dolce chính là điệu nhảy đang trend và khá thịnh hành.

Dolce có nghĩa là nhảy Dolce (nhảy Đốc Cờ Lê) dùng để chỉ những điệu nhảy hời hợt, không dứt khoát được cover lại từ những điệu nhảy chuyên nghiệp. Thường những điệu nhảy Dolce sẽ được kết hợp với những bản nhạc rex với những động tác đơn giản, dễ thực hiện.

Trang phục theo phong cách “Đôn Chề” có thể cũng không phải xấu hoàn toàn, nhưng chắc chắn nó sẽ chỉ phù hợp với một số không gian và hoàn cảnh nhất định. Còn mặc sao trang nhã và phù hợp với mình mới là điều mà chúng ta hướng đến.