Phố sách vào Xuân

Tưởng như chỉ có những con phố bán đồ Tết, những chợ hoa đào, quất mới tấp nập những ngày này. Nhưng con phố sách Đinh Lễ cũng nhộn nhịp vào xuân, khi sách trở thành món quà cho năm mới.

Ảnh: Ái Kiều

Sớm mưa lạnh một ngày tháng chạp, có một nhóm đồng nghiệp trẻ không cùng tới chợ hoa xuân hoặc dọc ngang phố cổ cà phê, trà đá mà lại cùng nhau tới phố Đinh Lễ để mua thêm sách để nhâm nhi, nghiền ngẫm những ngày Tết thảnh thơi:

"Em đọc sách hàng ngày nhưng Tết có thời gian rảnh sẽ đọc nhiều hơn. Mình đang muốn đọc đầu sách nào sẽ đọc đầu sách đấy. Quyển này bản tiếng Việt không có trên ebook nên em mua sách giấy. Bạn bè của em hay em và chồng em vẫn đọc khá nhiều".

"Tranh thủ lúc giờ làm chạy qua xem sách tí. Những cái nào hình ảnh như này em thích vì xem thiết kế và vẽ như thế nào".

"Em bé nhà em mới 3, 4 tuổi nhưng làm quen với sách từ rất sớm. Trẻ con nhiều khi lì xì sách cho các bạn tầm tiểu học hoặc nhỏ hơn sẽ rất thích. Các bạn ấy thích hiện vật hơn".

Những nhóm bạn như thế này không phải hiếm trên phố sách ngày cuối tuần, càng đông đúc hơn khi xuân về. Khác với phố cổ nhộn nhịp khi những bài hát xuân, tiếng mua bán vang vọng khắp các ngóc ngách, phố sách dù đông đúc người qua lại vẫn mang đặc trưng riêng của sự yên bình, tĩnh tại. 

Trên các quầy kệ giới thiệu sách mới, đã có ấn phẩm đặc biệt trong dịp này mang tên sách Tết. Đó là những chuyện vui vẻ, phong tục tập quán, sáng tác nổi tiếng có màu sắc rực rỡ, tươi sáng mang cảm giác ấm áp, hứng khởi khi cầm trên tay.

Ảnh: Ái Kiều

Sự đầu tư, dày công thực hiện sách Tết của các đơn vị xuất bản chứa kỳ vọng về việc bồi đắp niềm yêu thích của độc giả với sách. Và cũng nhờ ấn bản đặc biệt này, mỗi người lại có thêm lựa chọn món quà tinh thần cho người thân quý. Những ấn phẩm sách Tết dành cho thiếu nhi càng bán chạy hơn khi lì xì sách đầu năm dần trở thành một nét văn hóa đẹp.

Phố sách là điểm hẹn yêu thích của người dân thủ đô, cũng níu kéo bước chân của người bộ hành ngang qua phải chậm lại. Nhiều gia đình tới phố sách ngày giáp Tết, lựa chọn những cuốn sách hay bởi mong muốn nuôi dưỡng văn hóa đọc như một phương pháp bổ ích trong quá trình giáo dục con trẻ. Cũng có không ít người muốn tới đây, tìm kiếm ấn bản chờ đợi từ lâu vốn để dành cho ngày Tết hoặc đơn giản chậm rãi hít hà không khí sách vở trọn vẹn trên một con đường.

Khoảng thời gian nghỉ ngơi dài càng trở nên lý tưởng để mỗi người tự thưởng cho bản thân giây phút vừa thư giãn, vừa khám phá điều thú vị mới. Với quan niệm, đầu năm làm những điều hay, điều tốt để cả năm sẽ được vẹn tròn ý nguyện. Cùng ý nghĩa như thế, đọc sách ngày xuân là khởi động một hành trình tìm tòi tri thức của cả năm.

Phố sách vào xuân là không khí đầy hy vọng khi món quà mang giá trị tinh thần như sách dần quay trở lại, trở thành xu hướng và là món quà Tết không thể thiếu. Đây là tín hiệu vui cho mùa xuân mới sắp sửa về.