Phố “không ngủ”

Ngã tư Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến được du khách biết đến là “ngã tư quốc tế” của Hà Nội, một con phố “không ngủ” nhộn nhịp bậc nhất khu phố cổ.

Và không những nổi danh là địa chỉ du khách tìm tới để hiểu về đời sống, ẩm thực đường phố, khu vực này còn đằm sâu những trầm tích của một Hà Nội xưa cũ. Một ngã tư đặc biệt khi nhịp sống biến đổi trong 24 giờ. 

Ngã tư Tạ Hiện lúc 20h, sáng rực như ban ngày với đủ khuôn mặt người đến đi, giống như một thước phim tua nhanh đủ khiến bộ hành phải điều hòa nhịp thở, để tiếp nhận không khí tràn đầy năng lượng khác hẳn với khu vực khác của khu phố cổ:

"Chúng tôi quay trở lại Hà Nội sau 2 năm, vẫn uống bia tại cùng một địa chỉ trên phố Tạ Hiện này".

"Đây là khu trung tâm của phố cổ rất đông vui, nhộn nhịp. Sau khi tìm trên mạng, mọi người đều giới thiệu phải đến nơi này, một nơi luôn mở cửa, ngồi ngắm phố, thử bia Hà Nội với giá rất rẻ".

"Ở đây không thấy mệt. Ai đi qua cũng muốn tìm một chỗ ngồi dù phải chen nhau, trải nghiệm cảm giác phố “không ngủ” như thế nào ở Hà Nội".

'Ngã tư quốc tế' hoàn toàn khác biệt vào ban ngày

Từ “ngã tư quốc tế” này đi men xuống các nhánh phố khác như Lương Ngọc Quyến, Hàng Bạc, các ngõ phố Sầm Công, ngõ Quảng Lạc, ngõ Hài Tượng... có hàng chục quán bia. Ở góc vỉa hè, có những chồng ghế nhựa, khách đến tự động lấy xếp chỗ, rồi ngồi với nhau.

Không gian nhà nhỏ, phố nhỏ nên khách tới đủ cả ta lẫn tây, ngồi sát bên nhau, vui vẻ trò chuyện. Trên mỗi bàn được phục vụ đơn giản là chầu bia chai kèm vài món ăn đường phố quen thuộc, có thể khiến bất kỳ ai ngang qua cũng muốn ngồi xuống, lai rai nhậu xuyên đêm trong tiếng nhạc xập xình không dứt.

Ban ngày không buôn bán, chỉ có vài người đang quét dọn con đường lát đá bên dãy nhà cổ hai tầng san sát nằm im trong nắng

Phong cách uống bia bằng chai cũng khác biệt. Mọi người thoải mái thể hiện góc cạnh phóng khoáng không cần dè dặt. Một nơi ai cũng có thể tham gia cùng, dễ hòa nhập, không phân biệt dù bạn là ai, quốc tịch nào.

Đông đúc nhất vẫn là khu ngã tư Tạ Hiện giao cắt phố Lương Ngọc Quyến, có tốp nào ăn uống xong đứng lên, ngay lập tức lại có người mới chen vào lấp đầy. Du khách tới đây vui chơi đến tận nửa đêm vẫn còn luyến tiếc chưa muốn ra về…

"Ban ngày hàng quán dân dã như ngày xưa, nhưng ban đêm nó thành khu phố du lịch nhộn nhịp".

Phố Tạ Hiện đông đúc, đầy năng lượng về đêm

Ngã tư phố Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến như một người có hai tính cách trái ngược, vừa sôi động, vừa sâu lắng. Ban ngày không buôn bán, chỉ có vài người đang quét dọn con đường lát đá bên dãy nhà cổ hai tầng san sát nằm im trong nắng.

Đoạn hẹp nhất, nơi thú vị nhất buổi tối hoàn toàn khác biệt với ban ngày. Rạp Quảng Lạc có nghĩa là “niềm vui rộng khắp” nằm gần giữa trung tâm phố từng là nhà hát lừng danh những năm đầu thế kỷ 20.

Từ ngày ấy, xung quanh rạp đã có những hàng ăn uống, giải khát phục vụ khách xem hát hoặc đi chơi đêm bán bia, nước chanh, cà phê, chè ấm, cháo, phở, vằn thắn. Khu phố này, vừa có bao biến đổi mà vẫn giữ lại đặc trưng vốn có với nhịp sống sôi động về đêm.

Không gian nhà nhỏ, phố nhỏ nên khách tới đủ cả ta lẫn tây, ngồi sát bên nhau, vui vẻ trò chuyện

Với nét cuốn hút tự nhiên, bất cứ bộ hành nào dù là du khách muốn chụp ảnh, ghi lại kỉ niệm phố cổ, nghiên cứu kiến trúc hay bộ hành thích sự náo nhiệt, thử ẩm thực đường phố… đều được chào đón ở ngã tư phố Tạ Hiện. Chính sự dễ dàng hòa nhập cũng khiến người ta không khó để chấp nhận sự khác biệt và mở lòng đón nhận sự khác biệt với tất cả nhiệt thành.

Giống như bao điều đối lập thú vị ở đất Hà Thành, ngã tư quốc tế có sức hút từ vẻ đẹp đầy sắc màu, có sự pha trộn cũ, mới, biến đổi nhịp sống chỉ trong vỏn vẹn một ngày. Bộ hành trên con phố nhỏ có thể cảm nhận rõ những điều vừa lạ, vừa độc đáo của riêng Hà Nội.

Vòng quay một ngày ở đây lại bắt đầu khi phố lên đèn.