Phố “healthy”

Ngày nay, người ta sẵn sàng xếp hàng chờ đợi hàng giờ để được thưởng thức một món ăn đang là “hot trend”. Có những trào lưu nhanh chóng hết thời, nhưng có những xu hướng ăn uống bền vững được nhiều người ưa chuộng.

Khoảng hơn chục năm nay, những người xếp hàng để mua đồ ăn “healthy” với ý nghĩa tốt cho sức khỏe trên một con phố nhỏ giữa trung tâm thành phố, đang ngày càng đông hơn.

"Tôi hay mua ở đây, ngày nào cũng mua. Cả tôi và vợ đều thích vì uống nó mát".

"Mùa hè mình hay mua nước, hoa quả. Nó tiện giải quyết nhu cầu bữa sáng, bữa phụ. Đồ ăn cũng healthy, có củ khoai hay quả trứng cũng xong bữa".

Đây đều là khách hàng quen thuộc của những cửa hàng bán đồ ăn trên phố Nguyễn Khắc Cần, một dãy phố nhỏ luôn đông đúc dân công sở qua lại. Khu chợ này có bán đủ thứ nhưng đắt hàng nhất vẫn là những quán bán đồ ăn, thức uống tốt cho sức khỏe.

Những chai rau củ quả tươi ép sẵn không đường, không đá được nhiều người yêu thích

Trước cửa, chủ quán bày một mẹt các loại củ quả tươi gọt sẵn, một dãy máy ép đủ các loại rau củ quả tươi, đóng chai lấy ngay, không thêm đường, thêm đá. Bên cạnh là quầy bán ngô khoai sắn và các loại bánh kiểu quà quê.

Dù các cửa hàng chỉ bán cho khách quen chưa có trên các ứng dụng công nghệ nhưng nhiều người ở khắp nơi tìm tới, thậm chí đặt giao hàng đi xa:

"Người này, người kia giới thiệu ở đâu người ta cũng gọi. Nhà em bán kiểu nguyên chất, bình dân".

Các thức quà dân dã một thời nay lại trở thành đồ ăn vừa nhanh, vừa tiện, giúp những người bận rộn có đủ năng lượng cho bữa sáng, bữa trưa

Đa số dân công sở quanh khu vực này như chị Tâm đều lựa chọn bữa sáng, bữa phụ đơn giản, ít dầu mỡ và cũng như một cách trở lại tuổi thơ với món ăn dân dã thời ông bà, cha mẹ:

"Ngô khoai dễ ăn, sạch sẽ, lành mạnh. Cơ quan em thường mua ở đây, địa chỉ quen thuộc buổi sáng phải xếp hàng mua. Ăn ngô khoai sắn như kiểu tìm lại hương vị xưa".

Nếu hình ảnh quầy hàng bán ngô khoai nướng đỏ lửa ngoài phố gợi nhắc về mùa đông êm ấm thì những mẹt ngô khoai sắn vừa luộc, bốc hơi nghi ngút khiến nhiều người phải xếp hàng để mua cũng là một điều thú vị ngoài đường phố.

Khi các thức quà dân dã một thời nay lại trở thành đồ ăn vừa nhanh, vừa tiện, giúp những người bận rộn có đủ năng lượng cho bữa sáng, bữa trưa. Nhiều người trong số họ cũng mong tìm lại những điều thân thuộc trong mùi vị quê nhà ở ngay giữa chốn đô thị.

Nước ép đủ loại được bán trên phố 'healthy'

Đó còn là sự pha trộn giữa mới và cũ khi thực đơn kết hợp cả đồ uống từ củ quả tươi phải dùng tới máy móc hiện đại cùng với thức quà bình dân, ễn là sạch sẽ, đủ no và thường được khuyên dùng cho cơ thể cân đối và khỏe mạnh.

Với quỹ thời gian không nhiều dành cho ăn sáng, nghỉ trưa, dân công sở có thể lựa chọn cả sự tiện lợi và những thực phẩm tốt để nạp vào cơ thể. Đây cũng là khoảng thời gian mỗi người được ăn uống theo nhu cầu, sở thích của mình nếu đang sống trong gia đình đông người, mà mỗi người một khẩu vị.

Đi bộ qua một con phố bán đồ ăn “healthy” ngày càng đông khách để xóa đi định kiến về việc đồ ăn tốt thì không ngon bởi không ít người vì yêu thích hương vị mới tìm tới. Có những trào lưu đồ ăn đường phố dễ dàng hết thời nhưng có những xu hướng ăn uống lành mạnh lại bền vững theo thời gian.

Dù các cửa hàng chỉ bán cho khách quen chưa có trên các ứng dụng công nghệ nhưng nhiều người ở khắp nơi tìm tới, thậm chí đặt giao hàng đi xa

Những gì không có giá trị sẽ bị đào thải, bị quên lãng, nhường chỗ cho những giá trị giúp ích con người nhiều hơn trong đời sống. Giống như những thực phẩm tốt cho sức khỏe, chúng phải được chính thực khách kiểm chứng ngày qua ngày bởi sự hữu ích, tốt đẹp hơn.

Khi người ta hướng tới một bữa sáng, một bữa phụ lành mạnh cho riêng mình, cho bạn bè, đồng nghiệp sau đó sẽ là những bữa tối lành mạnh cho cả gia đình. Một mai nếu người người đã tự giác “healthy” trong lối sống, thì có thể con phố “healthy” này sẽ không còn đông đúc như ngày hôm nay.