Phố Hàng Mã: Tổ chức phù hợp để du khách an toàn, kinh doanh thuận lợi

Phố Hàng Mã, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội những ngày gần đây được trang hoàng rực rỡ khi Lễ Giáng sinh đã cận kề. Và không chỉ có Noel, tuyến phố nổi tiếng chuyên cung cấp đồ trang trí này luôn tấp nập người mua, người bán và du khách vào các dịp lễ khác trong năm như Tết Nguyên đán, Valentine, Trung thu, Halloween.

PV: Xin chào bạn, bạn có thể giới thiệu một chút về mình?

Mình là Đạt, học ở Trường đại học Kiến trúc Hà Nội.

PV: Mình thấy bạn đam mê bộ môn nhiếp ảnh. Bạn cảm nhận thế nào về phố Hàng Mã với góc nhìn sau ống kính?

Đây là một tuyến phố đẹp, người dân đầu tư cho các cửa hàng. Các lễ hội trong năm thì họ có trang trí đặc biệt cho từng dịp lễ hội. Mình đánh giá khoảng 7-8 điểm trên 10.

Đồ trang trí đẹp nhưng hơi thiếu trật tự một chút, thiếu chỗ cho người đi bộ, thiếu không gian chung cho mọi người chụp ảnh.

Phố Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội những ngày gần đây được trang hoàng rực rỡ khi Lễ Giáng sinh đã cận kề (Ảnh: Minh Hiếu)

PV: Đúng vậy, đi bộ trên đường hòa lẫn cùng dòng xe chắc hẳn bạn cũng cảm thấy lo ngại?

Có, mình cảm thấy khá lo ngại. Mình mong một khoảng thời gian nào đó trong ngày hoặc trong tuần, có thể ngăn đường này cho người đi bộ vào, hoặc tổ chức tốt hơn vỉa hè, trật tự giao thông trong này.

PV: Phố Hàng Mã đã có sẵn lợi thế về cảnh quan và lượng du khách. Bạn có nghĩ cơ quan quản lý nên tận dụng tốt hơn để phát triển du lịch không?

Mình nghĩ nên tổ chức một tuyến phố đi bộ, kết hợp các sự kiện khác. Cơ quan chức năng có thể làm cho tuyến phố này có trật tự hơn một chút, bớt báo nháo hơn.

PV: Cảm ơn bạn rất nhiều!         

Tuyến phố nổi tiếng chuyên cung cấp đồ trang trí này luôn tấp nập người mua, người bán và du khách vào các dịp lễ khác trong năm_ nên tận dụng lợi thế sẵn có để tạo điểm nhấn cho du lịch Hà Nội (Ảnh - M

Theo quan sát của VOV Giao thông thì xe của lực lượng công an phường có đi tuần tra để nhắc nhở, xử lý các vi phạm về trật tự đô thị. Nhưng có lẽ cần nghiên cứu và triển khai thêm những biện pháp tổ chức sao cho phù hợp với tính chất của con phố này, để đảm bảo trật tự ATGT cũng như trải nghiệm của du khách.

PV: Xin chào chị, bán hàng trên tuyến phố này thì chị thấy tiềm năng phát triển du lịch ở đây như thế nào?

Phố cổ ở Hà Nội đều có tiềm năng cả. Bọn chị bán hàng ở Hàng Mã này thì người nước ngoài rất nhiều. Các dịp lễ không phải của Việt Nam mà dịp lễ của họ như Halloween, Noel thì họ cũng qua phố Hàng Mã để mua đồ trang trí.

Chị nghĩ cũng rất hợp lý để thành nét văn hóa du lịch riêng.

PV: Vâng, em có trò chuyện với một số du khách thì họ đều mong tuyến phố này được tổ chức thành phố đi bộ trong các dịp lễ hội.

Ở đây họ có quy định thời gian được bán hàng là một tháng hoặc 15 ngày trước khi dịp lễ diễn ra. Không hết những ngày theo quy định thì có thể là cuối tuần, dành riêng cho những người đi bộ để người ta chiêm ngưỡng, mua đồ, vui chơi.

Thật ra trên phố cổ rất là đông, đường đi lại chật hẹp, diện tích bán hàng ít. Nếu tất cả xe cùng di chuyển thì sẽ hạn chế cho người bán, người mua, chỉ cần hai cái xe đỗ ở cửa là hết cửa hàng của người ta rồi.

Nếu như hạn chế dòng xe đi lại thì người ta không phải lo lắng về vấn đề an toàn khi tham gia giao thông và tập trung vào việc mua bán, nó sẽ thuận lợi cho cả hai bên.

Người dân mong muốn cơ quan quản lý tổ chức hoạt động hiệu quả hơn, đảm bảo trật tự ATGT và trật tự đô thị (Ảnh - Minh Hiếu)

PV: Vâng, nếu đẩy mạnh phát triển du lịch hơn nữa thì chị nghĩ cần làm gì để phố Hàng Mã thu hút khách du lịch?

Cam kết về vệ sinh, bán hàng chất lượng, không để xảy ra mâu thuẫn với khách hàng. Với khách hàng, khi họ có điều kiện mua bán thuận lợi hơn, niêm yết giá tốt hơn thì họ sẽ tin tưởng.

Các bộ, ban, ngành nên vào cuộc thì sẽ thuận lợi cho người dân cũng như người bán hàng.

PV: Vâng, cảm ơn chị với những chia sẻ cùng VOV Giao thông!