Phố đi bộ Trịnh Công Sơn thành không gian văn hóa, chủ hàng vẫn lo ế khách

Phường Nhật Tân, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang phối hợp tổ chức các sự kiện, ca nhạc tại không gian Văn hóa sáng tạo vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, thay thế phố đi bộ Trịnh Công Sơn trước đây. Không gian mới có điểm gì nổi bật? Người dân và du khách cảm thấy thế nào về sự thay đổi này?

PV: Xin chào anh, đầu tiên anh có thể giới thiệu một chút về mình?

Mình là Đỗ Hồng Sơn, sống ở Nhật Tân đây.

PV: Vâng, anh hay đến phố Trịnh Công Sơn chơi chứ ạ?

Một tuần vào đây độ 3-4 lần, nhà mình cũng gần đây mà, cho vợ con vào đây chơi. Lúc đầu mới mở thì nó đông, nhiều người đến.

Nhưng dần dần người ta cũng ít đến rồi. Đi đường tắc quá, chỗ mình Nhật Tân đây đang làm đường, không có đường đi.

PV: Vâng, anh thấy so với trước thì không gian mới thay đổi thế nào?

Mình cũng thấy thay đổi nhiều đấy, có nhiều chương trình văn nghệ rất vui vào những ngày cuối tuần. Tối thứ bảy, chủ nhật là toàn dành thời gian cho vợ con ra đây chơi.

PV: Vâng, nhưng em thấy như hôm nay, tuy có Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2023 nhưng vẫn khá là vắng du khách, việc buôn bán cũng không được sôi động.

Phải có nhiều người ủng hộ thì nó mới phát triển được. Thỉnh thoảng có đoàn diễn văn nghệ đến cũng rất là vui, nhưng cái chính là công sức người ta bỏ ra như thế thu lại được bao nhiêu?

Còn mình ở đây, buổi chiều, buổi tối ra là ăn uống ở nhà hết rồi, chỉ có chơi thôi. Nên nếu mở ki-ốt buôn bán, kinh doanh thì hơi khó. Mình thấy làm ăn ở đây rất là ế ẩm.

PV: Vâng, vậy anh có mong muốn hay góp ý gì với đơn vị quản lý?

Mình ở đây thì thấy thế này là khá hài lòng rồi, chứ còn để mở rộng ra thì rất là khó. Mình mong chỉ cần duy trì được thế này thôi, rồi cải tiến thêm, trang trí thêm, thêm các hoạt động nữa thôi. Mình chỉ sợ về sau chỗ này, chỗ kia lấy đất, dần dần thu hẹp lại, mất chỗ vui chơi cho mọi người.

Vâng, cảm ơn anh rất nhiều! Chúc anh và gia đình có nhiều khoảng thời gian thư giãn trong dịp cuối tuần.

Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ (phố Trịnh Công Sơn) vắng khách dù tổ chức sự kiện trong dịp cuối tuần. Ảnh - Minh Hiếu

 Khách đến phố Trịnh Công Sơn khá hài lòng dù không gian còn vắng vẻ. Vậy với các chủ hàng nơi đây, họ nghĩ gì khi không còn tổ chức phố đi bộ, không cấm các phương tiện trong dịp cuối tuần? Hãy cùng Minh Hiếu trò chuyện với một người bán giải khát trên tuyến phố này.

PV: Xin chào bác! Chính quyền địa phương đã chuyển đổi mô hình phố Trịnh Công Sơn sau nhiều năm lượng khách giảm dần. Với gia đình bác thì việc buôn bán thay đổi như thế nào?

So với trước thì giảm hơn nhiều. Cái đợt mới, người ta đến đông thì bác bán 2-3 ngày là hết thùng kem, nhưng bây giờ hàng tháng chẳng hết một thùng (cười). Ngày xưa người ở phố cổ họ đến đây chơi đông hơn, còn bây giờ vắng hơn vì các chương trình không thu hút mạnh lắm.

Người quanh đây thì có chương trình, sự kiện gì thì người ta mới đến thôi, chứ không có thì người ta cũng chẳng đến.

PV: Vâng, dù có không gian mới nhưng chắc là bác vẫn lo về lượng khách chứ ạ?

Đúng là như thế. Người ta đi chơi thôi chứ ăn uống chẳng được mấy. Mình phải làm thế nào có các trò chơi cho trẻ con đến đông hơn, thì sẽ thu hút được mọi người cho trẻ con đến chơi. Thế còn người lớn, không gian thì cũng đẹp đấy, nhưng bây giờ cũng nhiều chỗ đẹp, mình phải làm thế nào để thu hút được nhiều hơn.

Cấm đường thì được cái là mọi người, trẻ con đi lại không sợ ô tô, xe máy thì nó thích hơn. Như thời gian đầu cấm hết, xe cộ gửi bên ngoài thì họ vẫn vào mà.

PV: Vâng, vậy bác có mong muốn gì để việc kinh doanh thuận lợi hơn?

Bác cũng không biết đâu, nhưng mà có cái là bây giờ người ta đang làm đường, thẳng đường Trịnh Công Sơn lên là không có đường lên, giao thông bây giờ nó không thuận tiện.

PV: Tức là mình mong muốn đường Âu Cơ sẽ làm thật nhanh?

Xong thật nhanh, thuận tiện, đường đi vào dễ dàng.

PV: Vâng, cảm ơn bác rất nhiều với những chia sẻ, trò chuyện cùng VOV Giao thông!

Từ đầu năm đến nay, Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ (phố Trịnh Công Sơn) đã tổ chức được gần 30 chương trình, và dự kiến còn khoảng 15 sự kiện từ nay đến cuối năm. Người dân mong muốn các chương trình được tổ chức nhiều hơn với những hoạt động hấp dẫn hơn nữa để nơi đây thực sự trở thành một điểm hẹn văn hóa đặc sắc, thu hút đông đảo du khách.

Và bên cạnh đó là mong muốn tiến độ thi công đường Âu Cơ được đảm bảo để việc tiếp cận không gian văn hóa này được thuận tiện, dễ dàng.