Phố cũ sang mùa

Từ ngày hoa đào xuống phố đến khi có cơn mưa phùn như ai rây bột, phố đã sang mùa, và lòng người càng mong ngóng tiết xuân. Dù tháng chạp chưa hết non nửa, đã thấy không khí Tết ở khắp nơi trên phố cổ Hà thành.

Ở phố Hàng Mã, con phố nhộn nhịp bậc nhất vào các dịp lễ, có một người đàn ông lại đang chọn góc treo đẹp nhất cho một con rồng màu đỏ rực trang trí ngày Tết

Ở phố Hàng Mã, con phố nhộn nhịp bậc nhất vào các dịp lễ, có một người đàn ông lại đang chậm rãi nâng lên, hạ xuống, chọn góc treo đẹp nhất cho một con rồng màu đỏ rực trang trí ngày Tết trước cửa hàng. Cũng bởi trông rực rỡ, sống động, đây là mặt hàng bán chạy trong những ngày này.

Chị Mai ở Cầu Giấy lên phố cổ sắm Tết sớm, không bỏ qua thiết kế đẹp mắt của đồ trang trí có biểu tượng rồng cho dịp năm mới:

"Em đang mua một con đây. Năm nay mẫu mã rất đẹp. Đây mua quang gánh, bánh chưng, vàng, rồng trang trí cho cơ quan. Năm nay sắm sớm hơn mọi năm, đằng nào cũng dùng sớm đẹp hơn. Mọi người đi mua sắm rất đông, sắm trước cho đỡ cập rập".

Giữa dòng người xuôi ngược, chỉ thấy một màu đỏ rực may mắn kéo dài đến tận cuối phố. Màu đỏ của những tràng pháo treo cao, của câu đối cổ, của lời chúc “An khang thịnh vượng, vạn sự như ý”…

Những món đồ thủ công vừa gợi nhắc tới ngày xưa cũ, vừa cập nhật xu hướng mới có sức hút kỳ lạ. Bởi thế cứ mỗi dịp lễ tết, người dân khắp nơi tìm về, đi bộ trên con phố này thật chậm rãi giữa đủ mọi âm thanh cuộc sống cảm nhận không khí lễ hội sớm.

Trên vỉa hè phố Hàng Chiếu, có các bà, các chị ngồi tỉ mẩn bện từng chiếc nơ cho gói quà Tết tặng người thân thêm trọn vẹn sắc màu.

Từ phố Hàng Mã sang Hàng Chiếu, rẽ qua Hàng Giầy… rồi cứ thế đi bộ ngang dọc quanh khu phố cổ trong ánh nắng ngày cuối đông, chiếu xiên qua mái nhà nhấp nhô để thấy Tết thật sự đã về trên mọi góc đường:

"Nhà em ở xa nhưng em thích sang đây vì bên này nhộn nhịp. Mọi người trang trí và đón dịp lễ rất sớm em thích như thế".

"Em nghĩ bây giờ không quá đông nên rảnh thời gian nào đi sớm mua sắm sớm cho gia đình, mua sớm gửi về quê chẳng hạn. Nao nức sớm, háo hức sớm".

"Không khí tết tràn ngập quanh khu phố cổ rồi, nó tấp nập lắm. Em thấy người ta đi sắm đồ Tết sớm, chở hàng, buôn bán… Tết đang đến gần rồi đấy".

Trên vỉa hè phố Hàng Chiếu, có các bà, các chị ngồi tỉ mẩn bện từng chiếc nơ cho gói quà Tết tặng người thân thêm trọn vẹn sắc màu. Ở một góc nhỏ, quán bán lá mùi của đôi vợ chồng già cũng đang tấp nập người xếp hàng.

Hộp mứt tết cổ truyền bày bán trên dãy phố bánh kẹo hàng Giầy càng trở nên ngọt ngào trong cái nắng cuối đông

Hộp mứt tết cổ truyền bày bán trên dãy phố bánh kẹo hàng Giầy càng trở nên ngọt ngào trong cái nắng cuối đông. Những góc phố quen thuộc ngày thường đang thay đổi từng ngày để đón chờ mùa xuân mới. Phố dường như cũng nhuốm niềm vui.

Tết sớm về trên phố là những tất bật sớm khuya của người Hà Nội, của lao động phương xa mong một mùa đủ đầy. Dù vất vả hơn nhưng ở phía mùa xuân hẳn sẽ có những ngày nắng đẹp. Hôm nay vất vả ngoài phố để ai cũng có thể yên ấm sum họp bên gia đình trong đêm giao thừa.

Những vị khách ngang qua khu phố cổ càng mong ngóng cảm nhận bầu không khí Tết sớm có lẽ bởi muốn kéo dài thêm những ngày vui. Thật lạ kỳ khi người ta dường như thấy mình chậm rãi hơn giữa con phố nhộn nhịp.

Và khi nhận ra phố cũ đã sang mùa, đã tới lúc mỗi người dọn lòng sẵn sàng đón điều mới đầy hy vọng. Mùa xuân, những góc phố cũ đang đón đợi nhiều cuộc hội ngộ, nhiều lời chúc an nhiên.

Ngang qua phố cổ những ngày này, khi trời dường đã sang xuân, phố sang mùa, nhắc lòng người cũng sửa soạn mở sang trang mới, những bộn bề dang dở bỏ lại phía sau…