Phân luồng xe khách vào làn trong, hiệu quả đến đâu?

Để ngăn chặn tình trạng xe khách đón trả khách trái phép trên trục đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, mới đây, lực lượng chức năng đã tổ chức phân luồng cho xe khách đi vào làn trong cùng.

VOV Giao thông cũng đã có ghi nhận về vấn đề này nhưng ngay sau đó, nhiều thính giả phản ánh rằng, tình trạng vi phạm trên tuyến chưa được cải thiện rõ rệt. PV đã trò chuyện cùng anh Trần Anh Tuấn, ban điều hành diễn đàn Otofun về hiệu quả của giải pháp mới này:

Thông qua Diễn đàn và cũng là người tham gia giao thông, anh có ghi nhận thế nào về tình trạng xe khách vi phạm trên trục đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng?

Anh Trần Anh Tuấn: Tôi cũng hay lưu thông trên trục đường đó, và thấy là từ nhiều năm nay có tình trạng xe dừng đón trả khách ở phía đối diện bến xe, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Tình trạng xe khách đón trả khách trái phép thường xuyên xảy ra trên trục đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng

Trước đây, anh đã thấy những giải pháp nào được triển khai để ngăn chặn và xử lý xe khách vi phạm?

Anh Trần Anh Tuấn: Trước đây, cơ quan chức năng cũng đã đưa ra nhiều giải pháp như cắm biển báo, tuyên truyền, lắp camera nhưng hiệu quả chưa được triệt để, sau đấy một thời gian thì đâu lại vào đấy.

Vi phạm tồn tại lâu như vậy, những chiếc xe "rùa bò" ở đây đang khiến anh và người tham gia giao thông chịu ảnh hưởng ra sao?

Anh Trần Anh Tuấn: Khi họ đón khách giống như đón khách trộm nên họ làm rất nhanh, tạt vào lề nhanh và di chuyển tiếp để chống đối lực lượng chức năng là xe đang di chuyển với tốc độ chậm chứ không phải dừng lại bắt khách.

Khi xe đang di chuyển nhưng vẫn phải đưa cả người và hành lý nên có người đã trượt chân trong lúc ý. Và họ "bò" như thế thì rất cản trở người tham gia giao thông khác, nhất là xe máy. Khi họ ép vào thì xe máy lại lao ra làn giữa thì các phương tiện khác bị ảnh hưởng, rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra trong trường hợp như vậy.

Xe khách sau khi xuất bến chạy với tốc độ rùa bò để đón trả khách/đón trả hàng, gây nên ùn tắc giao thông vô cùng nhức nhối

Như một giải pháp để ngăn chặn tình trạng này, mới đây, lực lượng chức năng đã tổ chức phân luồng cho xe khách đi vào làn trong cùng. Anh thấy sao về giải pháp này?

Anh Trần Anh Tuấn: Tôi thấy đấy là một sáng kiến hay, tính hiệu quả phải chờ thêm thời gian nhưng theo tôi nó sẽ gặp một số vấn đề là nếu làm được thì rất tốt nhưng chúng ta có đủ lực lượng để rải ra ở tuyến đường để trông chừng không, bởi nếu chúng ta không thay đổi ý thức của người đi xe thì họ vẫn sẵn sàng nhao từ vỉa hè ra dải phân cách giữa để lên được xe mà mình đặt trước.

Tôi nghĩ điều đó còn nguy hiểm hơn việc họ tấp vào lề đường. Tôi nghĩ cơ quan chức năng cần thêm giải pháp triệt để hơn vì nếu để họ bò ở làn giữa thì tắc ở làn đó thôi chứ chúng ta có quy định tốc độ tối thiểu nhưng xử phạt được nhiều chưa là điều tôi băn khoăn.

Như anh vừa chia sẻ thì đây thực sự là bài toán nan giải. Vậy để giải bài toán, anh có đóng góp gì về giải pháp?

Anh Trần Anh Tuấn: Có hai vấn đề là các xe dừng đón trả khách và hành khách. Chúng ta muốn giải bài toán này một cách triệt để phải đồng thời làm cả hai vấn đề. Một mặt tuyên truyền cho xe khách nhưng ở những nơi là điểm nóng thì phải làm sao để không có hành khách đứng chờ xe.

Ở đoạn đối diện bến xe vỉa hè rất trống có thể là triệt để bằng cách lắp thêm camera giám sát ở những điểm hay đón khách, và cần thiết nữa thì tăng cường thêm rào sắt. Khi có giải pháp triệt để cùng chế tài xử lý đủ sức răn đe thì cả lái xe và người dân sẽ thay đổi thói quen đang gây ảnh hưởng cho xã hội.

Vâng, xin cảm ơn anh với cuộc trò chuyện cùng VOV Giao thông

Từ đầu năm 2024 Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã giao cho Đội TTGT vận tải đường bộ, Đội TTGT Nam Từ Liêm phối hợp với Đội CSGT số 6 tổ chức điều tiết và phân luồng giao thông, hướng dẫn xe khách sau khi xuất bến đi vào làn giữa và làn trong cùng

Theo đánh giá của anh Trần Anh Tuấn và nhiều người tham gia giao thông, giải pháp mới này chỉ có hiệu quả khi có lực lượng chức năng túc trực trên tuyến, còn khi lực lượng mỏng thì nhiều xe vẫn cố tình lách quy định này để tấp vào vỉa hè đón khách.

Mặt khác, trong quá trình triển khai giải pháp này, người tham gia giao thông mong mỏi lực lượng chức năng sẽ có giải pháp để đảm bảo các phương tiện khác di chuyển ở làn trong và làn giữa không bị ảnh hưởng khi lưu thông.