Theo ghi nhận của phóng viên VOV Giao thông, những ngày sau Tết, tình trạng kẹt xe tại nút giao này xảy ra rất thường xuyên, nghiêm trọng nhất là vào các khung giờ cao điểm sáng và tối. Dòng xe lớn nhỏ nối dài hàng chục Km, chen chúc nhau ở tứ phía.
Nghiêm trọng nhất là trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ hướng về trung tâm thành phố và đường Nguyễn Văn Linh (hướng từ huyện Bình Chánh sang quận 7), xe cộ san sát, nối đuôi nhau, không còn khe hở. Mỗi nhịp đèn xanh, số lượng xe thoát ra khỏi nút giao rất hạn chế, trong khi phương tiện dồn đến ngày càng nhiều. Phải nhích từng chút một trong bầu không khí ngột ngạt, nhiều người dân mệt mỏi, gương mặt đầy vẻ chán chường.
Anh Đỗ Hoàng Sa (huyện Nhà Bè, TP.HCM) cho biết: Khi thi công hầm chui, tình trạng kẹt xe tại giao lộ xảy ra mỗi ngày. Chúng tôi mong ngóng có hầm chui để tình trạng này chấm dứt. Tuy nhiên, khi hầm chui đi vào hoạt động, kẹt xe còn nặng hơn trước đó:
"Thông xe trước Tết, nhưng sau Tết, khi đi làm lại, tình trạng kẹt xe diễn ra hàng ngày, có những lúc tôi phải mất 30 đến 40 phút để qua được đoạn đường từ Nhà Bè sang quận 7."
Đáng nói, dù phải xếp hàng dài vì kẹt xe trên đường, nhưng nhiều tài xế lại thờ ơ với hầm chui mới vừa được thông xe phía dưới. Nhiều thời điểm, chiếc hầm chui rộng rãi, khang trang với 3 làn đường trống trơn, rất ít phương tiện di chuyển, trong khi trên trục đường Nguyễn Văn Linh, xe tải, xe container xếp hàng dài chờ đợi qua giao lộ.
Chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Phan Lê Bình cho rằng nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ vẫn ùn ứ, kẹt xe sau khi đưa hai hầm chui vào hoạt động, cho thấy chưa đạt được mục tiêu giảm thiểu ùn tắc như kỳ vọng:
"Ngay sau khi công trình hoàn thành nhưng vẫn còn ùn tắc giao thông, nguyên nhân có thể đến từ nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ đơn giản nhất là một số tài xế chưa quen với các tuyến đường mới. Ngoài ra, việc điều chỉnh chu kỳ đèn giao thông trước và sau nút giao chưa phù hợp. Bên cạnh đó, điều tiết giao thông theo các hướng đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải vẫn chưa hợp lý.
Vấn đề thứ hai, qua quan sát của tôi, một số vị trí mặt đường trên khu vực giao lộ tương đối hẹp, khiến xe tải trọng lớn và xe container rẽ rất khó khăn. Vì vậy, có thể xem xét phương án bỏ dải phân cách để tạo góc cua thuận lợi hơn, giúp phương tiện container rút ngắn thời gian di chuyển qua ngã tư."
Cũng theo Tiến sĩ Phan Lê Bình, về lâu dài, chúng ta cần khảo sát, đánh giá kỹ lưu lượng phương tiện ở tất cả các hướng qua nút giao.
Sau đó, dữ liệu sẽ được đưa vào phần mềm mô phỏng để tính toán chu kỳ đèn hợp lý trước khi áp dụng. Điều này sẽ giúp phân luồng phương tiện một cách khoa học, chính xác và hạn chế sự xáo trộn.
Khi được hỏi về tình trạng kẹt xe tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, anh Vũ Tú Nam (huyện Nhà Bè, TP.HCM) bức xúc chia sẻ:
"Sau khi hầm chui đưa vào hoạt động khoảng một tháng, tình trạng kẹt xe vẫn tiếp diễn, khiến người dân vô cùng bức xúc. Tuyến đường kẹt xe nghiêm trọng nhất là trục đường Nguyễn Hữu Thọ hướng về quận 4 và ngược lại, từ quận 4 về Nhà Bè. Thậm chí, hướng từ trạm thu phí đến Phú Mỹ Hưng cũng thường xuyên xảy ra kẹt xe."
Liên quan đến việc các phương tiện lưu thông rất ít dưới hầm, Tiến sĩ Phạm Xuân Mai cho rằng điều này cho thấy chúng ta chưa nắm vững quy luật di chuyển tại khu vực này. Do đó, hai làn đường dưới hầm bị lãng phí, trong khi phía trên, ô tô và xe máy lưu thông rất đông, dẫn đến xung đột ngay tại giao lộ, đặc biệt là ở các làn rẽ trái
"Hiện nay, giải pháp điều tiết giao thông bằng đèn tín hiệu có thể được áp dụng, nhưng nếu sử dụng đèn hai nhịp thì sẽ rất phức tạp. Hơn nữa, đèn hai nhịp khiến thời gian chờ lâu, dẫn đến ùn tắc kéo dài."
Do đó, chúng tôi đề xuất phương án dành một làn trong cùng dưới hầm Nguyễn Văn Linh cho xe gắn máy, còn hai làn còn lại dành cho ô tô, tương tự như hầm Thủ Thiêm, nơi xe gắn máy cũng được phép lưu thông. Điều này hoàn toàn khả thi vì mỗi bên hầm có ba làn đường, trong đó hai làn dành cho ô tô và một làn dành cho xe gắn máy là hợp lý.
Tuy nhiên, cần lắp đặt dải phân cách cứng để ngăn xe gắn máy đi vào làn ô tô, giúp phân luồng rõ ràng và giảm đáng kể tình trạng ùn tắc do lượng xe gắn máy đi thẳng.
Về giải pháp lâu dài, chúng ta nên xây thêm một tầng bên trên, tạo thành nút giao ba tầng. Tầng trên cùng sẽ là vòng tròn dành cho các phương tiện rẽ trái, giúp xe di chuyển theo hướng này không bị xung đột giao thông.
Hầm chui tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TP.HCM) được đầu tư hơn 800 tỷ đồng với kỳ vọng giảm tải kẹt xe cho trục đường huyết mạch khu Nam thành phố. Tuy nhiên, sau khi đưa vào vận hành, tình hình giao thông tại nút giao này không có chuyển biến như mong đợi của nhiều người dân.
Theo đánh giá của các chuyên gia, thực trạng này cho thấy cần có giải pháp tổ chức giao thông phù hợp để công trình phát huy hiệu quả tối đa