Nụ cười hồng vì trẻ thơ

Được thành lập từ năm 2013 CLB Nụ cười hồng do chị Hồ Quý Nhi sáng lập trong 11 năm qua đã giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhất là trẻ em nghèo tại Cà Mau. Năm 2014, CLB chính thức được công nhận và trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Cà Mau.

Hiện CLB Nụ cười hồng có hơn 100 thành viên, đa số là những người đã đi làm và sinh viên tham gia hoạt động. 

Chuyện về thủ lĩnh Hồ Quý Nhi cùng hành trình mang đến nụ cười cho trẻ em vùng sâu vùng xa sẽ được giới thiệu trong chuyên mục Cảm hứng Mekong.

 PV: Chào chị Quý Nhi! Vì sao mình có ý tưởng thành lập CLB vậy chị?

Thật ra chị cũng công tác Đoàn-Đội từ nhỏ, khi mà tham gia các hoạt động xã hội thì mình rất là thích nhưng trước giờ chỉ tham gia ở mức độ là công tác Đoàn thanh niên hay Liên chi hội thôi.

Vào năm 2013, chị tham gia được hoạt động lớn là Hành trình đỏ xuyên Việt. Lúc đó gặp được nhiều anh chị tình nguyện của các tỉnh khiến mình nghĩ là mình về thành lập 1 CLB ở tỉnh mình để cùng với nhiều bạn chung chí hướng tổ chức các hoạt động giống như các CLB đội, nhóm khác.

Lúc đó, chị mới là sinh viên ra trường về làm năm đầu tiên thôi, rồi mới rủ thêm bạn bè cùng làm cho đến bây giờ.

PV: Từ khi thành lập CLB đến nay CLB mình trải qua những khó khăn như thế nào chị?

Khó khăn thì rất nhiều! Những năm đầu thành lập khó khăn lớn nhất là vấn đề kinh phí. Tại vì lúc đó mình còn trẻ quá và phong trào còn mới nên rất khó để các mạnh thường quân tin tưởng, hỗ trợ mình.

Khó khăn thứ hai là trong khoảng năm thứ năm, thứ sáu thì lực lượng đã theo CLB rất lâu lại phải đi làm ăn xa, vướng bận gia đình, chưa có đội ngũ trẻ tiếp nối và mình cùng những người ở lại cố gắng duy trì để tìm nguồn lực tình nguyện viên mới.

PV: Có hoàn cảnh nào CLB từng giúp đỡ để lại ấn tượng khó phai đối với chị không?

Một hoàn cảnh khó quên nhất là một trường hợp bệnh nhi bị bệnh Thalassea (tan máu bẩm sinh). Do năm 2013, mình có đi Hành trình đỏ thì có biết về căn bệnh này và có tìm gặp 1 bệnh nhi đang bị bệnh này. Đây cũng là một cái duyên mà CLB đã giúp đỡ bé từ năm 2013 cho đến bây giờ, từ đó đến nay là bé đã có mấy trăm lần truyền máu và thải sắt. Tình cảm của mình, CLB và bé rất nhiều, nghị lực sống của bé làm cho mình thấy có động lực hơn rất là nhiều.

PV: Xin cảm ơn chị rất nhiều!

 

Khảo sát xây nhà cho gia đình tại Trần Văn Thời, tặng phương tiện đò và xe đạp cho gia đình

Một ngày tất bật chuẩn bị cho các hoạt động sắp tới vào dịp Tết, chị Quý Nhi, Chủ nhiệm CLB Nụ cười hồng hối hả đến điểm hẹn để gặp gỡ các thành viên. Nhìn cô gái ấy tràn đầy năng lượng khi nói về công tác thiện nguyện mới hiểu được chị đặt để tâm huyết cho từng chương trình nhiều như thế nào.

Chị Hồ Quý Nhi chia sẻ: "CLB có 3 chương trình cố định, năm nào cũng tổ chức, thứ nhất đó là: Mùa xuân cho em tổ chức vào dịp Tết, thứ hai là chương trình Trăng rằm Đất Mũi tổ chức vào trung thu, thứ ba là Nụ cười cho em tổ chức vào dịp 1/6.

Đó là những chương trình chắc chắn sẽ tổ chức và sẽ đến các trường tiểu học ở vùng sâu vùng xa để tổ chức. Còn các hoạt động không thường niên thì sẽ phụ thuộc vào nguồn quỹ vận động để hỗ trợ xây cầu xây nhà và hỗ trợ hàng tháng, hàng quý cho các em mồ côi do covid và sẽ hỗ trợ đến khi các em này lớn".

Hoạt động có quy mô lớn là chương trình Trăng rằm đất Mũi, đến nay đã tổ chức được 11 lần, mỗi lần tặng từ 250 - 500 suất quà gồm lồng đèn, bánh trung thu. Chương trình Mùa xuân cho em là hoạt động lớn thứ 2, mỗi lần tổ chức CLB sẽ trao quà tết, học bổng, lì xì cho học sinh. Đặc biệt nhất là dự án Nụ cười cho em nhận bảo trợ bệnh nhi mắc bệnh tan máu bẩm sinh hơn 10 năm qua và trẻ em nghèo được đỡ đầu suốt 5 năm.

Một trong số những trường hợp khiến CLB không thể nào quên được là câu chuyện của bé Huỳnh Linh Trân, ở thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Cha của Linh Trần nhớ lại, thời điểm 10 năm trước khi đưa con đến Bệnh viện Sản-Nhi Cà Mau tình trạng sức khỏe của bé đang suy yếu. May mắn được gặp gỡ CLB Nụ cười hồng, cha con Linh Trân được giúp đỡ và chuyển lên Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM điều trị cho đến nay.

Không chỉ hỗ trợ nhiều trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh, CLB còn phối hợp với thư viện tỉnh tổ chức cho các em đọc sách, tặng thư viện sách cho trên 5 điểm trường, giúp đỡ sinh viên khó khăn có thêm thu nhập.

Chị Nguyễn Phương Tú, thành viên Ban chủ nhiệm CLB Nụ cười hồng cho biết: "Chị Quý Nhi đối với em là một người chị và là một người thầy. Chị hướng dẫn rất nhiệt tình cho em, giai đoạn đầu em vào thì em chỉ là tình nguyện viên thôi. Trong quá trình đi chị sẽ hướng dẫn rất là tận tình, lo cho các tình nguyện viên để làm tốt chương trình đó".

Chia sẻ về một số dự án tâm huyết sắp tới, chị Hồ Quý Nhi- Chủ nhiệm CLB Nụ cười hồng cho biết: "Mình cũng đang lên chương trình Tết cho các em học sinh ở xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, dự kiến 16-17 tết sẽ tổ chức ở đó và CLB cũng đang có nhiều dự án khác để nhằm hỗ trợ lâu dài cho bà con nghèo và học sinh khó khăn. Dự án Nụ cười cho em sẽ hỗ trợ về vật chất, trang thiết bị dụng cụ đi học, chăm sóc sức khỏe và tất tần tật như một người mẹ của bé, nuôi bé cho tới lớn. Song song với dự án này còn có bếp ăn cho bà con khó khăn".

Hơn 10 năm đồng hành với Nụ cười hồng, từ những ngày đầu thai nghén cho đến khi đứa con tinh thần đang lớn lên từng ngày, chứng kiến hành trình này chị Quý Nhi hạnh phúc vô cùng. Vui hơn nữa là khi các thành viên của CLB dù mỗi người đều có công việc riêng, không còn tham gia sinh hoạt thường trực nhưng bất cứ khi nào CLB cần các thành viên đều có mặt.

Trong số đó, có những bạn trẻ viết tiếp chặng hành trình của thủ lĩnh Hồ Quý Nhi, họ yêu công tác thiện nguyện và lập nên các CLB ở nơi mình sinh sống để từ đó góp phần giúp đỡ thêm nhiều mảnh đời khó khăn. Bằng tất cả sự tận tâm và lòng tử tế, chị Hồ Quý Nhi đã lan tỏa nguồn năng lượng sống tích cực, xứng đáng trở thành tấm gương để các bạn trẻ học tập và noi theo.