Những tay kéo “phủi”

Nếu ở Sài Gòn có cơm treo, ở Hà Nội có các suất cơm 0 đồng thì nay, bộ hành trên phố một ngày, bạn có thể bắt gặp những tay kéo “phủi” cắt tóc, làm đẹp miễn phí cho người lao động.

Không bảng hiệu, tên tuổi, mỗi nhóm từ 3 đến 10 thợ trẻ với chiếc ghế nhựa cùng bộ đồ nghề, rèn luyện “tay kéo” ngay trên phố, gói gọn trong không gian vỉa hè nhưng cũng mang tới dịch vụ khiến những ai được trải nghiệm luôn hài lòng vì chất lượng.

- Nay anh cắt trắng hay xanh đây ạ?

- Trắng đi, cứ theo phom nhé.

“Ở đây cắt đẹp lắm. Cắt kiểu nhìn thanh niên, khỏe. Cắt phủi nó vui, ngoài vỉa hè thoáng mát. Đông thợ xung quanh nếu cắt lỗi có anh em chỉ bảo, luyện tay nghề luôn”.

Tiếng kéo lách cách xen tiếng nói cười, sôi nổi bàn luận xem kiểu tóc nào hợp mốt, lẫn trong tiếng còi xe tắc đường… đó là những gì diễn ra tại điểm cắt tóc “dã chiến” ở sát vỉa hè.

Tiếng kéo lách cách xen tiếng nói cười, sôi nổi bàn luận xem kiểu tóc nào hợp mốt, lẫn trong tiếng còi xe tắc đường… đó là những gì diễn ra tại điểm

Những thợ trẻ đều đang luyện tay nghề trên phố sau khi đã học xong lý thuyết. Trong số họ có bạn Nguyễn Công Toản ở huyện Chương Mỹ. Toản nghỉ học sớm, từng lang bạt khắp nơi làm nhiều việc lặt vặt nhưng rồi muốn ổn định cuộc sống nên nghiêm túc học nghề. Mỗi ngày 20 cây số đi đi về về, đã 3 tháng nay, Toản đều có mặt trên vỉa hè để cắt tóc ễn phí:

"Ra đây vừa có thể thực hành, vừa có người vào cắt luôn. Ở đây mát mẻ, nhiều xe qua lại người ta cũng để ý để vào. Những ông xe ôm, chạy grab thứ bảy, chủ nhật tới đông. Trung bình mỗi thợ cắt được 3, 4 đầu một ngày. Em lấy được kinh nghiệm cách giao tiếp với khách, giữ được khách".

Mô hình như quán cắt tóc này xuất hiện ở khắp thành phố, nép ngay trên vỉa hè đi bộ. Những người tìm đến sử dụng dịch vụ “làm đẹp” giá 0 đồng nhiều nhất vẫn là dân lao động, người già và trẻ em:

"Em có đến 1, 2 lần, cắt cũng hợp với cả không mất tiền".

"Ngày nào các anh không đi các chú đi qua đây sẽ hỏi. Em thấy nó cho các anh thêm nhiều kinh nghiệm hơn. Sau này mình sẽ có cửa hàng lớn, giờ như này giúp đỡ được nhiều người hơn".

Mô hình như quán cắt tóc này xuất hiện ở khắp thành phố, nép ngay trên vỉa hè đi bộ
Mô hình cắt tóc ễn phí này giúp những người lao động khó khăn, thu nhập thấp tự tin đến 'làm đẹp'

Cắt tóc trên vỉa hè vốn không phải điều xa lạ nơi thành phố. Nhưng điều thú vị ở những tay kéo “phủi” là các nhóm thợ trẻ nhìn chuyên nghiệp trong bộ đồng phục, vừa học vừa thực hành, dù ễn phí vẫn phục vụ tận tình.

Có những lúc cao điểm, người thợ phải đứng cắt liên tục trong nhiều giờ, cứ như vậy trong nhiều tháng, đáp ứng đủ kiểu tóc mà khách yêu cầu. Lửa thử vàng, gian nan thử sức, điều mà những thợ trẻ trụ đến cuối cùng nhận lại từ những lần cắt tóc ễn phí trên hè phố nhiều hơn sự hài lòng của bao vị khách xa lạ.

Mô hình cắt tóc ễn phí này giúp những người lao động khó khăn, thu nhập thấp tự tin đến "làm đẹp". Giây phút ngồi lặng im tận hưởng dịch vụ trên hè phố có lẽ là lúc thư giãn hiếm hoi trong ngày bận rộn của người lao động. Họ có thời gian dành cho riêng mình, được trở thành khách hàng “thượng đế” dù ngắn ngủi và có thể tiết kiệm phần nào chi phí cho cuộc sống đầy lo toan.

Có những lúc cao điểm, người thợ phải đứng cắt liên tục trong nhiều giờ

Có lẽ bởi bao điều đáng yêu ấy của những quán cắt tóc “phủi” mà bộ hành nào tình cờ bắt gặp cũng sẵn sàng chia sẻ không gian vỉa hè, dừng chân ít phút để lắng nghe chuyện về sự kiên trì của người trẻ, chuyện về hạnh phúc nhỏ của người lao động, cũng có thể thử trải nghiệm dịch vụ để thấy nhen nhóm niềm vui, động lực từ cuộc đi bộ ngoài phố.

Quán cắt tóc bên hè cũng nhắc nhớ bộ hành, dù cuộc sống như những dòng chảy không ngừng có cuốn trôi mình bao nhiêu, có lúc cần tạm dừng lại, chăm sóc và yêu thương chính mình hơn, sửa soạn thật đẹp để tiếp tục hòa vào dòng người ngược xuôi ngoài phố.