Những người nghe phố đêm kể chuyện

Tắc đường những ngày cận tết ở thủ đô từ lâu đã được coi như một “đặc sản”. Để bù cho những ngày thong dong, nghỉ tết sắp tới, trước đó, bao nhiêu bận rộn, tất tả để lo được một cái tết ấm là điều mà ai cũng hiểu và chấp nhận.

Phố phường những ngày này cũng cuốn theo nhịp hối hả của con người. Chỉ có về khuya, phố mới được lắng mình xuống một chút, và có lẽ, cũng chỉ có những người làm công việc bảo vệ ca đêm mới có thể lắng nghe phố kể chuyện lúc này.

Bộ hành qua phố hôm nay cùng lựa chọn dạo bước thật chậm, trong một khung giờ thật khuya, để nghe những câu chuyện thật khác… với các thính giả thân thương của VOV Giao thông…

Bảo vệ ca đêm là những người có thời gian, có không gian tĩnh lặng và điều kiện công việc buộc họ phải quan sát, bao quát nhiều hơn. Đối với những người làm bảo vệ trên các con phố trung tâm hay khu vực phố cổ, nhịp sống về đêm ở đô thị vẫn hiện ra rất rõ nét và sinh động như những thước phim quay chậm:

"Đặc trưng của phố cổ là tiếng người bán hàng đêm, nhất là mùa đông, từ những bắp ngô nóng, xôi nóng, có thể là một chút lót dạ ban đêm, đặc trưng của Hà Nội, không thể thiếu được".

"Đêm ở phố cổ ồn ào, nhưng ồn ào kiểu khác, ồn ào nhưng thong thả, chầm chậm..chứ nó không hối hả như ban ngày,  chứ ban ngày ai cũng phóng ào ào căng thẳng, đi làm đi ăn, kiếm tiền nó cũng khác. Chẳng hạn tối mình ngồi đây 8h có 1 bà bán xôi, 9h có một bà ngô luộc đây, hôm nào cũng như hôm nào, có bà bánh rán, hôm nào không có thì tự nhiên thấy khác vì nó quá quen rồi, cứ diễn ra thường xuyên, tối lại ngồi không nên càng chú ý tới cái đó…"

"Buổi tối mật độ giao thông ít đi, nhưng còn ai phải đi thì hối hả như còn công việc gì đó, ví như sáng sớm tầm độ 3h là những xe chở lợn, chở rau cỏ là họ đi với tốc độ rất nhanh. Những người khác đi qua đường thì mình với người ta cũng như là những người xa lạ, người ta đi là đi, mình làm việc của mình là làm thôi, cũng có những người đi qua đây xe cộ hỏng hóc hay đau bụng thì người ta cũng ngồi lại đây, mình đưa cho người ta đá lạnh để chườm…."

Ảnh: Quang Hùng/VOVGT

Với những người làm công việc bảo vệ đêm, chỉ có dừng lại như họ mới có thể quan sát được những gì lướt qua tầm mắt và nắm bắt được những suy tư còn đọng lại. Họ có thời gian dành để lắng nghe, chiêm nghiệm, và tìm kiếm trong đó niềm vui, ý nghĩa trong cuộc sống và công việc của mình.

Nếu chúng ta cũng chậm lại như họ, lắng nghe nhịp sống phố phường chậm lại như lúc về khuya. Sẽ nhận ra không chỉ đơn thuần là mưu sinh, mà mỗi người như họ  còn gắn bó với công việc này là bởi họ còn tìm thấy ở đó sự ý nghĩa, sự sẻ chia và cảm thông sâu sắc:

"Thanh niên thi thoảng nó nẹt pô chạy ngoài đường, đấy là cái tuổi trẻ ngông cuồng, ngày xưa trẻ mình cũng thế, trẻ thích thể hiện thôi chứ cũng không có gì…"

"Các cô lao công làm buổi đêm buồn là khi chờ xe cẩu đến cẩu đi thì có thời gian ngồi đây cùng bảo vệ để tâm sự chia sẻ những lúc làm ăn vất vả như thế này, vào đây đưa cho các cô ấy cái ghế ngồi nghỉ, rồi tâm sự, chuyện trò  chia sẻ những cảnh lao động ban đêm với nhau".

"Cuộc sống về đêm có 2 mặt, 1 là những người đi ăn chơi hưởng thụ, một mặt nữa là những người lao động, chủ yếu là hàng rong và vệ sinh môi trường, chỉ có buổi đêm mình mới thấy hết được cuộc sống công việc của họ rất vất vả, còn ban ngày thì vội vã quá".

Ảnh: Quang Hùng/VOVGT

Phố đêm vẫn ngày ngày kể câu chuyện của riêng mình, mà ở đó có hình ảnh những con người  hối hả, có những thân thuộc, có lúc ồn ào, có lúc yên lặng…

Đôi khi chỉ cần bạn chịu khó dừng lại, bước thật chậm và cảm nhận, bạn có thể lắng nghe được trọn vẹn và đủ đầy câu chuyện thú vị và hấp dẫn mà phố đêm vẫn kể mỗi ngày như thế….