Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Nhất là khi những cánh hoa gặp một cơn gió hay một cơn mưa xuân cùng rủ nhau trút xuống, để rồi in dấu những bước chân ngập ngừng, ngỡ ngàng và đầy cảm xúc của bao người bước trên những thảm hoa ấy…

"Bây giờ từ nhà mình ở chỗ chợ Bưởi đi về Hàng Trống là phải đi qua vườn Bách Thảo trên đường Hoàng Hoa Thám ấy, là cả dãy phố trồng hoa sưa, nếu mình đi qua là mình không bao giờ giẫm lên hoa, những cánh hoa rơi rụng ấy mình cảm giác như là 1 lớp sương tuyết phủ trên hè phố". 

Không ít người đều có chung một cảm xúc nâng niu, tiếc nuối và cả ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những thảm hoa xuân rụng rơi trên hè phố những ngày này. Dù không phải là người có tâm hồn lãng mạn đi chăng nữa thì những cánh hoa sưa trắng xóa một góc đường, hay những cánh hoa ban thanh khiết đều có sức lay động mạnh mẽ tới cảm xúc của chúng ta.

Những bông hoa dù đã qua những ngày rực rỡ, bung nở trên cành, khi trút xuống lòng đường vẫn mang lại cho con người nhiều niềm vui và kỷ niệm (Ảnh: Vũ Loan)

Có những ngày mưa xuân, mưa phùn kéo dài, có thể khiến lòng người đôi khi chùng xuống và trễ nải, thì lạ kỳ thay, tiết trời này lại quá hợp cho  những loài hoa bung nở đúng hẹn. Chỉ ít ngày thôi mà hoa sưa trắng cây, hoa ban tím dọc phố, hoa gạo nở rực rỡ ở góc ngã 4 quen.

Ánh mắt trễ nải của người người qua phố như được thổi một luồng sinh khí khi bắt gặp mùa hoa in dấu chân này:

"Chỉ có mùa này hoa sưa mới có, nó rụng xuống rất đẹp, giời này có mưa xuân, mưa phùn thì hoa lại càng đẹp, rất thích…."

"Mỗi mùa hoa gạo là mình phải ra rất nhiều, lúc hoa gạo còn nụ thôi mình đã ra xem xem hoa gạo nở chưa, bây giờ nở rồi, mỗi một cơn mua xuống là hoa gạo rụng rất nhiều, nó như một lớp thảm đỏ trải ở mặt đường Đinh Tiên hoàng đẹp vô cùng". 

Một người lái xe ôm nằm chờ khách khuất dưới mái hiên ngã tư phố Phạm Đình Hổ, thong thả và thư thái ngắm nhìn các bạn trẻ tíu tít đứng chụp ảnh quanh gốc cây gạo gần đó. Kể ra cũng vui mắt và thời gian chờ khách vì thế chẳng có chút sốt ruột nào.

Thi thoảng lại có nhóm khách đi qua, muốn dừng lại chụp vài bức ảnh với khung cảnh đẹp nên thơ này, nên góc phố những ngày mưa lại chắng còn buồn vắng nữa. Người lái xe ôm không vội, và đặc biệt là những người qua phố cũng không vội, vì những thảm hoa đã níu chân họ dừng bước lâu hơn, ít nhất cũng là để lưu lại một bức hình thật đẹp cho chính mình.

Mùa hoa tháng 3 - mùa hoa in dấu chân (Ảnh: Vũ Loan)

Với thính giả Ninh Trâm, người gắn bó từ thơ bé với cây hoa gạo hơn trăm tuổi ở Bờ Hồ thì lại nâng niu mỗi cánh hoa gạo rụng xuống theo một cách rất riêng:

"Từ hồi mình mới chỉ độ 1-2 tuổi, bố mẹ thì đi làm, ở nhà với bà nội và các anh các chị, được các anh bế ra Bờ Hồ chơi, từ ngày bé tí 3-4 tuổi đã đi nhặt những cánh hoa gạo về bày ra chơi đồ hàng ở nhà, đến bây giờ cũng vậy. Ở đó có các nhiếp ảnh gia, các cô các chị đi chụp ảnh thì có các giỏ mây ấy, mình cứ đi nhặt hoa gạo cho vào các giỏ mây đó làm đạo cụ chụp ảnh…"

Những bông hoa dù đã qua những ngày rực rỡ, bung nở trên cành, khi trút xuống lòng đường vẫn mang lại cho con người nhiều niềm vui và kỷ niệm. Mùa hoa tháng 3 - mùa hoa in dấu chân người qua phố rất ngắn. Khoảng thời gian những bông hoa rơi xuống còn lưu lại trên hè phố còn ngắn hơn nữa, vì chúng sẽ sớm được quét dọn để trả lại cho phố sự phong quang vốn có.

Bởi thế, nhắn ai đó có qua phố, tình cờ chạm một thảm hoa sưa, hoa ban, hay hoa gạo dưới chân thì cũng đừng quá vội vàng mà bỏ lỡ khoảnh khắc này nhé. Đó là những khoảnh khắc dành riêng cho chúng ta, khoảnh khắc của mùa hoa tháng 3 - mùa hoa in dấu chân.