Những chú ve xanh chung tay cho môi trường thêm xanh

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường tại ĐBSCL nói chung, Cà Mau nói riêng luôn được quan tâm thực hiện. Bằng nhiều giải pháp hiệu quả, đã thu hút sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trên toàn tỉnh.

Trong đó, nổi bật là các hoạt động bảo vệ môi trường của Câu lạc bộ Chú Ve Xanh (CLB) do học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh thực hiện.

Là người con của quê hương Cà Mau, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Trường Giang đã ấp ủ nhiều ý định với mong muốn có thể góp sức mình vào công cuộc xây dựng, phát triển tỉnh nhà. May mắn thay, trong một lần tham gia chương trình “Clean Up Việt Nam lần 4” do Cộng đồng Xanh Việt Nam tổ chức.

Đây là chiến dịch nhặt rác bảo vệ môi trường diễn ra trên phạm vi cả nước, với mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường và lan tỏa phong cách sống sạch, sống xanh trong cộng đồng. Từ đó, càng thôi thúc Giang nảy sinh ý tưởng cần phải có nhiều hành động cụ thể hơn, thiết thực hơn và thường xuyên hơn, góp phần bảo vệ môi trường.

Nghĩ là làm, chàng sinh viên trường Cao đẳng nghề Việt Nam-Hàn Quốc đã cùng các cộng sự thành lập CLB Chú ve xanh.

PV: Chào Trường Giang! Công việc mà em và CLB đang làm rất ý nghĩa, em có thể chia sẻ cụ thể hơn về những phần việc mà em cùng các bạn đã và đang làm trong thời gian qua.

Em cùng các bạn trong trường lúc đó chỉ là một nhóm nhỏ thôi hoạt động, tổng vệ sinh và thu gom rác ở khu công cộng, công viên và sau đó được hưởng ứng. Rồi tụi em mới đăng tải lên mạng xã hội và được hưởng ứng hơn nên mới phát triển thành một CLB.

PV: Trường Giang nhớ kỷ niệm nào nhất nào trong quá trình mình tham gia dọn rác, bảo vệ môi trường?

Một ấn tượng sâu sắc đối với em là trong một lần dọn rác ở phường 8 thì bà con, các cô chú ở đó ra hỗ trợ, giúp sức cho tụi em, người thì mang bao đựng rác, người thì mang cho nước uống, có cô chú còn nhảy vô làm phụ.

Tụi em cảm thấy rất may mắn vì nhận được tình yêu thương của mọi người. Đó cũng chính là động lực để em và các bạn cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa.

PV: Sắp tới, CLB có kế hoạch, định hướng phát triển như thế nào Trường Giang?

Trong quá trình thu gom rác thải nhựa, chủ yếu là đưa cho xe rác tái chế lại thôi, nhưng mà em muốn truyền tải thông điệp tái chế rác thải nhựa đến mọi người. Nên là em muốn những rác thải nhựa đó có thể tái chế làm các đồ dùng, sản phẩm handmade sử dụng được.

Tuy còn khó khăn trong quá trình kêu gọi vốn nhưng đã được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ghi nhận, được Các Sở, Ngành hỗ trợ nên sắp tới CLB sẽ phát triển dự án này mạnh mẽ hơn.

PV: Cảm ơn Giang rất nhiều, chúc em và các thành viên CLB Chú ve xanh nhiều sức khỏe và ngày càng phát triển hơn nữa. 

Ra đời vào tháng 12 năm 2022, với 42 thành viên là các em học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh, đến nay, CLB đã có khoảng 98 thành viên tham gia. Với vai trò là Chủ nhiệm CLB Chú ve xanh, bước đầu, Giang tổ chức quét dọn, thu gom rác thải nơi công cộng. Những hoạt động này đã nhanh chóng lan tỏa và thu hút nhiều bạn trẻ ở lứa tuổi học sinh, sinh viên cùng chung tay. Từ đó các hoạt động được duy trì thường xuyên hơn, với thông điệp “Chung tay vì một Cà Mau luôn trong lành - Vì một Việt Nam xanh - sạch - đẹp”.

Tuy nhiên, trong mỗi buổi tổng vệ sinh, dọn rác ở các khu vực sông ngòi, kênh rạch lại tiềm ẩn không ít rủi ro. Trường Giang chia sẻ: "Nguy hiểm là khi mình dọn rác ở khu vực sông sâu, nước lớn hay khu vực có nhiều kim tiêm. Trước khi đi, tụi em cũng có trang bị đầy đủ đồ nghề và được sự hỗ trợ của địa phương, bố trí thêm vợt, các cây cào để cào rác vào sát mé tiện thu gom hơn".

Khối lượng rác thải CLB thu gom sau nhiều lần ra quân là hơn 11 tấn. Trong đó, có hơn 5 tấn là rác thải nhựa và khoảng 6 tấn rác thải sinh hoạt khác như sắt vụn, kim tiêm, chai lọ thủy tinh. Đối với rác thải nhựa, CLB sẽ phân loại, tái chế. Riêng rác thải sinh hoạt sẽ được đưa đến các điểm tập kết để các xe thu gom, xử lý theo quy định.

Ngoài ra, CLB còn tổ chức các hoạt động hướng đến mục tiêu lan tỏa thông điệp “sống xanh”. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân thông qua chương trình đổi rác thải nhựa lấy quà. Rác thải nhựa sau khi tiếp nhận sẽ được phân loại, tái chế thành những sản phẩm thủ công, trò chơi, đồ dùng… để gây quỹ cho các hoạt động vì cộng đồng. Khi tổ chức các hoạt động, CLB còn tích cực truyền thông để tuyên truyền, vận động, thu hút các tình nguyện viên và người dân cùng tham gia, tạo hiệu ứng tích cực trong công tác bảo vệ môi trường.

"Các cháu làm như vậy là rất hay, cô mong sao tất cả bà con mình hãy giữ gìn vệ sinh, rác thải để đúng nơi quy định".

"Mỗi người chỉ cần bớt đi 1 chai nhựa mỗi ngày thôi là cuộc sống mình xanh lên nhiều lắm rồi".

"CLB thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, em thấy rất hay cũng muốn tham gia để bảo vệ môi trường".

Trong quá trình dọn dẹp rác thải tại địa phương, không ít lần Trường Giang và cộng sự cảm thấy chạnh lòng trước sự dè bĩu, những lời nói không hay. Nhưng sau tất cả, chàng trai trẻ luôn nở nụ cười trên môi và luôn biết ơn bà con đã yêu thương, hỗ trợ hết lòng.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Cà Mau Nguyễn Trần Đăng Khoa, mặc dù còn nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động, nhưng từ khi thành lập đến nay, CLB tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Thông qua các hoạt động tổng vệ sinh, thu gom rác thải ở nơi công cộng, các tuyến kênh mương trong khu vực nội ô thành phố Cà Mau, xóa bỏ các tụ điểm rác, tái chế rác thải nhựa.

Hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, tin rằng, CLB sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và thu hút được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân cũng như nhiều bạn trẻ. Qua đó, có nhiều hoạt động với quy mô lớn hơn, đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Cà Mau nói riêng, ĐBSCL nói chung.