Nhịp sống dưới lá biếc chồi non

Khi Hà Nội tạm biệt mùa cây thay lá với “cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ”, cây cối cùng rủ nhau thay màu áo xanh biếc.

Nếu như mùa lá vàng khiến người Hà Nội bâng khuâng khi đi trên con phố lãng mạn, hoài cổ như thước phim đẹp, thì dưới lá biếc chồi non, vẫn những con đường ấy nhưng nhịp sống của con người, của thành phố cũng đã khác. 

PV: Một ngày cô dành bao nhiêu thời gian để đi bộ vòng quanh như thế này? Cô có bao giờ để ý sự thay đổi của cây cối theo mùa không?

Thường rảnh lúc nào đi thể dục, đi chợ. Ít nhất phải một tiếng một ngày. Mùa này cây cối xanh tươi. Mùa đông rụng lá giờ đâm chồi nảy lộc. Thấy có sức sống hơn. Mình như có năng lượng hơn so với khi lúc thấy cây cối khô cằn.

Bà Nguyễn Thị Hảo ngày nào cũng đi bộ quanh khu vừa thể dục, vừa ngắm cảnh dù có phải đi dưới những cơn mưa rào đầu hạ tới bất chợt. Khác với nhiều người thích chụp ảnh hay mộng mơ hơn, khi đã ở tuổi gần 70, bà lại thường thích ngắm nhìn hàng cây ra chồi non lá biếc, muốn nhìn thấy một vòng chu trình mới của thiên nhiên để thêm năng lượng sống.

Khi Hà Nội tạm biệt mùa cây thay lá với “cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ”, cây cối cùng rủ nhau thay màu áo xanh biếc

Không phải ai cũng đủ chậm rãi để quan sát sự thay đổi của thời tiết tạo nên sự biến chuyển kỳ diệu sắc màu của cây cối. Mùa hè vừa tới sáng còn mưa tầm tã, trưa đã nắng chang chang, xong có khi đêm muộn lại làm người ta phải co ro trong chăn ấm.

Câu cửa ệng của người Hà Nội mùa này sẽ là “Sao mà oi thế nhỉ?”. Thế nhưng nhờ màu xanh ngắt của cây cối sau mưa kết hợp với nắng đầu mùa, khiến tâm trạng ai nấy đều như dịu lại.

"Bình thường trên đường nếu có rất nhiều chuyện để nghĩ thì không để tâm mấy đến đường phố xung quanh đâu. Nhưng nay bỗng thấy ồ cây đã thay lá xanh rồi, trên phố nào cũng xanh. Cuộc sống tưởng không có gì thay đổi nhưng nhiều điều cũng đã thay đổi rồi".

"Em sẽ lựa chọn đường có ít xe và nhiều cây để chạy. Trong một buổi chạy em đã từng nghĩ là mong những tán lá xanh kia lớn nhanh hơn để mình trú mưa, tránh nắng và hay tưởng tượng là thiên nhiên xung quanh đã tiếp thêm năng lượng cho mình".

Sau mùa cây thay lá, vẫn những góc phố, con đường quen thuộc, nhưng khung cảnh thiên nhiên giờ đây rất lạ. Những đường Bưởi, Láng, Kim Mã, Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng, vành đai 2... trồng nhiều bàng lá nhỏ đều đã lên xanh mướt. Nhịp sống của người Hà Nội cũng gắn với sự chuyển mình của thiên nhiên.

Những người lao động cũng đã mơ về mùa lá biếc chở che

Những dãy nhà trên phố đã mở toang cánh cửa đón gió mát đầu mùa. Không gian của những căn phòng thoáng đãng hơn, mọi nỗi niềm của những ngày nồm ẩm đã trở nên bẫng nhẹ. Làn hơi nóng từ nồi nước dùng phở bốc lên góc phố cũng thêm đậm đà trong tiết trời buổi sớm.

Cũng bởi dưới một màu xanh mát, các cụ ông ngồi bên ván cờ nơi vỉa hè sớm hơn, câu chuyện trên đường ai đó qua chợ cũng thêm dài khi mọi người đều dễ vui.

Dưới tàng cây lá xanh, có một nhóm những anh xe ôm công nghệ đang chợp mắt mơ trưa. Giấc ngủ vội trở nên dễ dàng sau một buổi thấm mệt dưới bóng cây xanh mát đầu hè. Giống như người chạy bộ đang mong những tán lá xanh kia lớn nhanh để trú mưa, tránh nắng, những người lao động cũng đã mơ về mùa lá biếc chở che.

Sen đầu mùa hạ cũng đã nở

Mới hôm qua chồi non mới nhú, nay đã thấy hoa về. Ở góc đường, ngõ phố nổi bật trên nền lá biếc là bằng lăng tím, là hoa phượng đỏ giục giã hè sang. Nếu ai đó yêu tha thiết cảnh sắc lá vàng xen lẫn chồi non của giao mùa tháng 3, thì có những người lại không khỏi bồi hồi khi thấy cây cối báo hiệu một mùa chia tay sắp sửa về.

Những cô cậu học trò vẫn chụm đầu nhỏ to mỗi khi tan học nay đã bớt chút hồn nhiên khi vừa lưu luyến bạn bè, vừa lo lắng mùa thi.

Khi chậm lại, ngắm nhìn sự đổi thay kỳ diệu của thiên nhiên, sẽ thấy thời gian cũng không còn vội như dòng người xuôi ngược. Con người và cây cối cùng song hành bước qua năm tháng và mang đến cho nhau nhiều sinh khí.

Và càng ngắm nhìn thiên nhiên, lắng nghe mỗi bước chân bộ hành ngang phố, càng thấy thêm trân trọng mỗi khoảnh khắc đang qua.