Thế nhưng điều khiến người dân bức xúc không chỉ là công trường kéo dài, mà là tình trạng phá dỡ nhỏ lẻ, rời rạc mỗi ngày, khiến khói bụi tồn tại dai dẳng và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh.
Giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành, bụi mù kéo dài từng ngày
Theo ghi nhận tại hiện trường, dọc theo hàng trăm mét mặt phố, nhiều ngôi nhà đã bị tháo dỡ một phần, còn dang dở. Tường đổ lộ gạch, mái dột, bụi bê tông phủ lên mặt đường tạo thành lớp mù mỏng bay lẫn vào khí trời mỗi khi xe cộ đi ngang. Những ngày hanh khô đầu đông, tình trạng này càng rõ rệt hơn.
Được biết, đa số các hộ dân trong diện giải tỏa cho biết họ hoàn toàn đồng thuận với chủ trương mở rộng tuyến đường. Không ít hộ đã chủ động thu dọn đồ đạc, thuê xe vận chuyển tài sản để bàn giao mặt bằng đúng thời gian yêu cầu. Hình ảnh những công trình bỏ trống, người dân vận chuyển đồ dùng sinh hoạt rời khỏi ngõ nhỏ là nh chứng cho sự hợp tác đó.
Không ít người chia sẻ họ cũng mong dự án sớm hoàn thành để giao thông khu vực bớt ùn tắc, môi trường sống trở nên sạch sẽ hơn.
Chị Nga, chủ 1 cửa hàng đồ nội thất trên đường Đê La Thành cho hay: “Cũng ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Bọn em thuê mặt bằng ở đây rất là bụi bẩn, rác thải đây này. Chẳng thấy ai dọn rác cả, nhìn rất ô nhiễm và phản cảm.”
Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số hộ chưa thể di dời do chưa nhận đủ tiền đền bù. Một chủ nhà nói rằng gia đình đã sẵn sàng rời đi từ lâu, chỉ chờ nhận nốt khoản chi trả cuối cùng để có thể thuê nơi ở tạm thời.
Sự chậm trễ trong việc hoàn thiện chi trả khiến tiến độ giải phóng mặt bằng bị xé nhỏ, tạo nên tình trạng thi công lẻ tẻ kéo dài từ ngày này sang ngày khác.
Điều này dẫn tới hệ quả: mỗi ngày chỉ phá dỡ được một vài căn nhà, đồng nghĩa với việc khói bụi liên tục phát sinh nhưng không được xử lý triệt để. Một số người dân bày tỏ quan điểm rằng nếu lực lượng chức năng tổ chức phá dỡ theo hình thức “cuốn chiếu” - dồn lực thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn - thì tác động môi trường sẽ giảm đáng kể.
Ông Hùng, sinh sống tại đường Đê La Thành cho biết: “Dân người ta đồng tình hết, muốn cho nhanh thôi. Đương nhiên đập phá rất là ô nhiễm, nên đập vào ban đêm, ban ngày quá bụi bặm” .
Theo lời người dân, các cơ quan đô thị đã bố trí xe tưới nước, xe quét gom thường xuyên. Dù vậy, hiệu quả chỉ mang tính tạm thời. Khoảng trống giữa các ngôi nhà bị phá bỏ tạo thành “họng gió” hút bụi, khiến bất cứ luồng xe nào đi qua cũng làm lớp bụi mịn bốc lên như khói. Mối lo ngại về sức khoẻ cho người lớn tuổi, người có bệnh về hô hấp và trẻ em trở nên ngày càng cấp thiết hơn.
Ông Hùng nhận xét: "Thà rằng bụi hẳn một hai ngày đi, dân người ta chấp nhận một vài ba ngày đó. Chứ ngày phá có một, hai cái nhà thì cứ kéo dài như thế rất là ô nhiễm. Người khoẻ thì không sao chứ người già, trẻ con thì ho, sinh ra bệnh tật.”
Không chỉ vấn đề sức khoẻ. Các cửa hàng kinh doanh quanh khu vực cũng chịu cảnh ế khách, do bụi mù làm người đi đường ngại dừng lại. Những mặt hàng như đồ điện tử, dụng cụ y tế và đồ ăn phải che chắn liên tục.
Dưới góc độ giao thông, Đê La Thành vốn đã là tuyến đường đông đúc, nay thêm công trường thi công khiến nhiều người phải tránh né các khu vực quây tôn, vốn dựng lên để che chắn tường đổ, bê tông vỡ. Tình trạng này vô hình chung khiến tốc độ di chuyển qua nơi đây chậm thêm một nhịp.
Đồng thuận, mong thi công ‘cuốn chiếu’ để giảm ô nhiễm
Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn đó, tinh thần chung của người dân là… muốn dự án hoàn thiện càng sớm càng tốt. Họ hiểu rõ lợi ích lâu dài của Vành đai 1 trong giảm tải giao thông, quy hoạch lại đô thị và mở ra sự thông suốt giữa khu vực trung tâm với các trục vành đai lớn.
Nhiều người cho biết khi hoàn thành, tuyến Đê La Thành - Giảng Võ - Láng Hạ sẽ trở thành một trong những đường trục quan trọng, góp phần dàn đều lưu lượng xe, giảm áp lực cho các phố nhỏ lân cận.
Chị Bình, buôn bán trên đường Đê La Thành nói ra mong mỏi chung của không ít người: “Cứ làm đêm, làm cuốn chiếu càng nhanh càng tốt. Bởi vì ở đây người ta cũng đi hết rồi, nên là càng nhanh càng tốt”.
Mong muốn lớn nhất hiện nay của người dân là cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ chi trả đền bù cho những hộ còn lại. Khi tất cả các hộ đều đủ điều kiện di dời, việc phá dỡ tập trung cuốn chiếu sẽ thuận lợi hơn, hạn chế kéo dài cảnh bụi mù.
Đồng thời, công tác che chắn, xử lý vật liệu thải và vệ sinh môi trường cũng cần được tăng cường để giảm thiểu tác động trong thời gian chờ thi công.
VOV Giao thông sẽ tiếp tục theo dõi tiến độ giải phóng mặt bằng và các biện pháp cải thiện môi trường ở khu vực Đê La Thành. Trong lúc chờ đợi tuyến đường khang trang hình thành, người dân nơi đây vẫn sống trong hy vọng rằng nỗ lực chung sẽ sớm biến những ngày bụi mù thành quá khứ.