Người dân mong chờ đăng ký biển số xe trên VNeID

Nếu như trước đây, người dân phải mất nhiều thời gian chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ để thực hiện đăng ký xe thì từ ngày 1/8 tới đây, người dân có thể đăng nhập VNeID hoặc cổng dịch vụ công Bộ Công an để thực hiện các bước đăng ký, bấm biển số xe.

Đây là bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giảm thủ tục hành chính. VOV Giao thông đã trò chuyện cùng một người dân đang rất quan tâm và mong chờ hình thức đăng ký xe mới này:

Xin chào anh, anh có thể giới thiệu 1 chút về bản thân và công việc hiện nay với thính giả của VOV Giao thông?

Xin chào thính giả của VOV Giao thông, tôi là Cao Hồng Tư, hiện là giám đốc của Công ty TNHH ô tô Thành Công – Đông Đô.

Trong công việc, anh có thường xuyên hỗ trợ khách hàng kê khai, đăng ký xe không?

Anh Cao Hồng Tư, Giám đốc của Công ty TNHH ô tô Thành Công – Đông Đô

NV: Trong quá trình làm việc tôi luôn hỗ trợ khách hàng đăng ký xe.

Trung bình sản lượng của công ty hiện nay là 100 xe/ tháng và phần lớn khách hàng đều có mong muốn được hỗ trợ các thủ tục liên quan tới việc đăng ký xe nên trung bình 1 tháng, chúng tôi hỗ trợ đăng ký xe cho khoảng 100 khách hàng. 

Từ ngày 1/8 tới đây, người dân có thể kê khai đăng ký xe và bấm biển số xe trên ứng dụng VNeID. Anh đã nghe thông tin này chưa ạ?

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi đã biết thông tin liên quan tới việc triển khai đăng ký xe ô tô. Đây là thông tin rất vui.

Vậy theo anh khi triển khai các bước đăng ký và bấm biển số xe trên ứng dụng VNeID sẽ có thuận lợi hơn so với cách làm cũ ra sao?

Chúng tôi đánh giá rất cao việc nâng cấp thủ tục hành chính công thông qua việc đăng ký qua ứng dụng cho thủ tục đăng ký xe. Việc này mang lại thuận lợi lớn cho khách hàng; khách hàng giảm được thời gian cho việc đăng ký xe.

Thông thường chúng tôi hỗ trợ cho khách hàng mất 1 buổi để làm thủ tục đăng ký xong một xe ô tô, giờ đây theo ước lượng qua ứng dụng chỉ mất 1 tiếng đồng hồ trở lại là đăng ký được xe rồi.

Trước đây các tờ khai đăng ký phải thực hiện thủ công nên có sai sót phải chỉnh sửa. Nhưng khi đăng ký qua ứng dụng VNeID thì một số thông tin đã được cơ quan chức năng nhập sẵn hoặc lấy dữ liệu sẵn cho nên tính chính xác khi kê khai tăng lên, giúp cho khách hàng nhẹ nhàng đăng ký xe.

Theo thông tư mới của Bộ Công an, từ 1.8, người mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước có thể bấm biển số trên VNeID khi đăng ký xe lần đầu. Ảnh: Thanh niên

Cũng có băn khoăn là khi áp dụng hình thức mới này có thể gặp khó khăn khi hạ tầng số còn chưa tương thích, dễ bị nghẽn. Anh có chia sẻ gì về điều này?

Những dịch vụ công khi bắt đầu triển khai đều có một số vướng mắc liên quan đến đường truyền, liên thông dữ liệu, có một số lỗi có thể diễn ra trong thời gian đầu triển khai.

Tuy nhiên, theo thông lệ thì nó sẽ sớm được khắc phục và đi vào hoạt động trơn tru và khi nó hoạt động ổn định sẽ mang lại lợi ích lâu dài.

Theo anh, nhóm khách hàng nào sẽ gặp khó khi tiếp cận và sử dụng ứng dụng này?

Một là khách hàng mua xe thương mại sẽ gặp khó khi tiếp cận với các nền tảng công nghệ thông tin hiện đại; những khách hàng ở vùng sâu, vùng xa; những khách hàng lớn tuổi sẽ hạn chế hơn khi tiếp cận dịch vụ công trực tuyến này.

Anh có đề nghị gì để khi áp dụng quy trình này được thuận tiện cho người sử dụng?

Tôi rất mong muốn nâng cao tính chất phục vụ người dân thông qua các dịch vụ công trực tuyến như thế này. Chúng ta có thể kham khảo các ý kiến của người dân, những người trực tiếp sử dụng dịch vụ công để làm cho các dịch vụ công ngày càng đơn giản, hiện đại và hữu ích với người dân.

Chúng tôi cũng mong người dân ủng hộ những ứng dụng dịch vụ công mới mà cơ quan chức năng đang đưa vào triển khai để thực hiện các thủ tục hành chính.

Vâng, xin cảm ơn anh với cuộc trò chuyện cùng VOVGT

Trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, việc người dân có thể đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại và các thủ tục hồ sơ được đơn giản hóa, thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, trong thời gian đầu triển khai không tránh khỏi những bỡ ngỡ nên rất cần những hướng dẫn chi tiết, cụ thể để có thể hỗ trợ người dân tốt nhất.