Ngao xào rau củ

Xưa đến giờ mọi người vẫn nghĩ những nguyên liệu từ ngao làm các món ngao nướng mỡ hành, ngao hấp, canh ngao hay thậm chí các loại như ngao sốt chua ngọt. Nhưng ngao xào thì ít người làm. Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Phương Hải xin giới thiệu món ngao xào rao củ.

Để làm món ăn này, cần 1,5kg ngao. 1kg ngao khi mua về luộc lấy được 1 lạng thịt thôi nên chúng ta mua 1,5kg ngao để lấy 1,5 lạng thịt ngao cho đĩa xào đầy đặn. Ngao to một chút mua về rửa sạch ngâm ớt để nó nhả hết cát ra, sau đó chúng ta luộc cho nó mở ệng ra và lấy thịt ngao.

Chúng ta sẽ cần nửa quả ớt xanh, nửa quả ớt đỏ, nửa củ hành tây, nửa củ cà rốt, 30gram hành hoa, 2 quả ớt sừng xào cùng ngao, 20gram tỏi, 20gram gừng xào cùng ngao để giảm bớt tanh.

Ngoài ra, 30gram nấm hương và 30gram mộc nhĩ ngâm rồi, 10gram tỏi và 10gram hành khô băm. Những gia vị thông thường là bột canh, mì chính, hạt nêm, bột tiêu. Ngao xào rất nhanh nhưng nó lâu cái khâu chế biến, tức là chế biến mạ chân tẩy, mạ rau

Chúng ta cắt nửa quả ớt chuông thái ếng vuông, hành tây thái ếng vuông, cà rốt tỉa hoa chân tẩy, ớt sừng thái quả trám. Tại sao có ớt Đà Lạt rồi lại cho ớt sừng vào? Vì thật ra ớt là một gia vị cân bằng âm dương với cả ngao, ớt gừng tỏi chúng ta không bỏ được đâu. Ớt và hành tây không chần. Chúng ta chỉ chần ớt xanh, ớt đỏ, cà rốt thôi. Tỏi thái lát, gừng thái lát để xào cùng ngao. Hành hoa đập dập phần củ cắt khúc. Mộc nhĩ cái to cắt 3 ếng vừa ăn, cái nhỏ cắt đôi. Nấm hương cái to cắt làm đôi, cái nhỏ để nguyên.

Nước sôi chúng ta chần rau trước. Cho 1 thìa cà phê muối tinh, cho ớt xanh vào trước, tiếp là ớt đỏ, rồi tới cà rốt. Các bạn tận dụng nước này để luộc ngao luôn nhé để đỡ thay nhiều nồi, đun nấu nhiều. Luộc ngao mở ệng là vớt ra luôn cho ngao không bị dai. Sau đó tiến hành xào rau, cho hành khô và tỏi băm phi vàng, sau đó cho hành tây vào xào để hành tây toả mùi, đến cà rốt rồi ớt xanh đỏ Đà Lạt.

Nguyên tắc là xào to lửa. Chúng ta sẽ nêm nửa thìa canh dầu hào, cho tỏi gừng vào và ngao vào luôn để xào, nêm chút gia vị vào. Xong chúng ta xóc chảo đảo cho săn săn một chút rồi cho nấm hương mộc nhĩ vào đảo tiếp. Các nguyên liệu chín tới chúng ta sẽ cho hành hoa vào đảo nhanh rồi cho ra đĩa luôn

Món ngao xào rau củ này thứ nhất nhìn đĩa xào ráo nước, các nguyên liệu phân bố hài hoà chín tới, vị thì vừa ăn, thơm đặc trưng của các loại nguyên liệu. Một đĩa ngao xào phải đạt những yêu cầu như vậy mới tạm gọi là thành công.