Netizen

Netizen có nguồn gốc từ Âu Mỹ và còn được biết đến với cái tên khác là Cybercitizens. Netizen là thuật ngữ được hình thành khi ghép hai từ Internet và Citizen trong tiếng Anh.

"Dạo này xuất hiện nhiều netizen quá khích nhỉ…"

"Vừa có drama đánh ghen gì đấy, kiểu gì các netizen chả có ý kiến…"

Bạn là người thường xuyên sử dụng mạng xã hội nhưng nếu vẫn còn lạ lẫm với từ “netizen” thì bạn hơi bị “tối cổ” đấy nhé. 

 

 

Netizen có nguồn gốc từ Âu Mỹ và còn được biết đến với cái tên khác là Cybercitizens. Netizen là thuật ngữ được hình thành khi ghép hai từ Internet và Citizen trong tiếng Anh.

Cụm từ này có thể hiểu là cộng đồng mạng hay cư dân mạng, để chỉ những cá nhân hay nhóm người sử dụng và hoạt động tích cực trên mạng xã hội, họ tham gia trò chuyện, trao đổi, bình luận và đưa ra các ý kiến cá nhân để chia sẻ, thảo luận với mọi người các vấn đề đang xảy ra trong cuộc sống, các vấn đề đang là tiêu điểm của xã hội và được mọi người quan tâm, chú ý.

Đây thường là thành viên của các trang mạng xã hội nổi tiếng và phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram, Zalo, ...

Netizen mang tính toàn cầu, có thể kết nối và trao đổi thông tin với nhau hết sức nhanh chóng và dễ dàng nên tầm ảnh hưởng của Netizen trên mạng xã hội là cực kì to lớn. Ở Việt Nam thì cộng đồng này cũng dần phổ biến và trở nên khá phát triển vì có nhiều môi trường thuận lợi, kinh tế phát triển và mọi người ngày càng sử dụng mạng xã hội nhiều hơn.

Thông thường, mỗi khi có những sự kiện, vụ việc xảy ra là tâm điểm của công chúng thì chắc chắn cộng đồng Netizen sẽ lên tiếng và tham gia bàn luận sôi nổi. Netizen thường sẽ chia ra làm 3 nhóm: tích cực, tiêu cực, trung lập.

Tích cực: Đây là những Netizen có suy nghĩ tích cực, họ có cái nhìn thân thiện và đồng cảm hơn trước một thông tin hay sự kiện.

Tiêu cực: Đây là những Netizen mà không ai mong muốn vì họ chỉ đánh giá sự việc theo chiều hướng xấu, theo góc nhìn thiển cận của cá nhân và có thể là chỉ trích, mắng mỏ, kêu gọi bài trừ người khác mà không chịu tìm hiểu kĩ càng xem sự việc như thế nào.

Trung lập: Đây là những người có số lượng đông nhất và không gây ảnh hưởng đến người khác vì những người này chỉ tiếp nhận thông tin và không có ý kiến hoặc không bày tỏ thái độ trên mạng xã hội.

Hiện nay trên mạng xã hội có rất nhiều tin nhảm, tin fake, những chiêu trò của không ít cá nhân để câu view, câu fame nên các netizen hãy thật tỉnh táo để không bị dụ dỗ, bị cuốn vào những chiêu trò đó.

Hãy là một Netizen thông nh, có cái nhìn sâu sắc về sự việc và đưa ra những ý kiến cá nhân chính xác, không thiên vị hay nói xấu ai cả, góp phần xây dựng nên một cộng đồng mạng phát triển theo chiều hướng tích cực.