Nem ốc

Cuối tuần thường có thời gian rảnh rỗi hơn chút nên gia đình mình cũng hay đổi món để chuẩn bị tinh thần thật tốt cho tuần làm việc tiếp theo. VOV Giao thông sẽ có một gợi ý cực hấp dẫn để chúng ta làm phong phú thêm thực đơn cho gia đình.

 


PV:
Hà Nội với biết bao nhiêu là món ngon, nhưng những món được chế biến từ ốc thì vẫn “hút hồn” những ai yêu thích ẩm thực Hà Thành. Trong ký ức của Thuỳ Linh thì món nem ốc chính là món tủ của mẹ chiêu đãi gia đình mỗi dịp cuối tuần. Các bạn sẽ khó cưỡng nổi sức hút của món nem ốc dân dã nhưng không thể thiếu trong tiết trời se lạnh của Hà Nội như thế này.

Nem ốc nhồi gần như là nem thịt lợn, nhưng chúng ta sẽ cho thêm ốc nhồi vào trong món nem và thêm một số gia vị khác như giá đỗ, lá chanh, gừng, ớt sừng,… cùng các loại như rau sống và đu đủ xanh, cà rốt để làm nộm ăn kèm. Chuyên gia ẩm thực Phương Hải sẽ lưu ý những nguyên liệu dành cho em bé:

Chuyên gia ẩm thực Phương Hải: Nem này không nên cho củ đậu và su hào vào mà chỉ làm giá thôi vì rất hợp với ốc. Mộc nhĩ cũng cho vừa so với món nem kia thôi để cảm nhận được độ giòn của thịt ốc. Những gia vị cho vào ốc ngoài ớt thì còn gừng để cân bằng âm dương với thực phẩm. Lá chanh gừng ớt cho vào nem ốc phải có hết để cho người ăn không bị cảm giác lạnh đau bụng đâu.

PV: Thuỳ Linh có nhiều dịp ghé thăm quán nem ốc – chả ốc đã tồn taị hơn 60 năm ở phố Phù Đổng Thiên Vương – một trong những quán ăn còn giữ nguyên hương vị cũ. Theo cô Trần Thị Hoà đây là nghề gia truyền của gia đình cô. Và để có được những món đúng điệu của Hà Nội thì phải tỉ mỉ từ khâu chọn ốc:

Cô Trần Thị Hoà: Hồi tôi còn bé thì tôi hay đi theo mẹ bán hàng nhưng sau mẹ già thì mẹ có truyền lại cho tôi bí kíp nấu bún ốc làng nghề. Sau một thời gian, tôi có nghĩ ra món nem ốc chả ốc. Món nem ốc đặc trưng là có những ếng ốc cắt hạt lựu rất giòn ở bên trong những cái lá cùng ít thịt, giò sống. Nem ốc chỉ bé bằng hai đốt ngón tay thôi, nhưng một khi đã ăn rồi không thể quên được. Bởi mùi rất đặc trưng, thơm mùi lá lốt xương sông, thơm cảu hành phi, độ giòn của ốc cắt làm nhân.

PV: Nước chấm ăn kèm làm như chấm nem nhưng lưu ý cho thêm chút gừng và chanh để phù hợp hơn với nem ốc. Có thể nói, khác với vẻ ngoài cầu kỳ của món nem ốc, chỉ cần một vài thao tác kết hợp với chút sự khéo léo các bạn sẽ có ngay món nem ốc thơm ngon để đãi gia đình thưởng thức.